07/09/2018, 11:10

Tìm Hiểu Về Lỗi 404 Page Not Found

Lỗi Lỗi 404 Page Not Found thường gặp khi chúng ta truy cập nội dung của một trang web nào đó. Vậy thì chính xác thì lỗi này là gì và cách khắc phục lỗi này như thế nào. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong bài viết này. Lỗi 404 Page Not Found Là Gì 404 Page Not Found là lỗi gặp phải khi ...

Lỗi Lỗi 404 Page Not Found thường gặp khi chúng ta truy cập nội dung của một trang web nào đó. Vậy thì chính xác thì lỗi này là gì và cách khắc phục lỗi này như thế nào. Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Lỗi 404 page not found

Lỗi 404 Page Not Found Là Gì

404 Page Not Found là lỗi gặp phải khi chúng ta cố gắng truy cập nội dung của một trang không tồn tại trên một website, nguyên nhân của lỗi trong phần lớn các trường hợp là do chúng ta nhập vào sai địa chỉ URL.

Ví dụ thay vì bạn cần truy cập vào trang danh sách bài viết sử dụng địa chỉ URL như sau: https://codehub.vn/bai-viet

Thì bạn lại truy cập vào địa chỉ URL dưới đây:

https://codehub.vn/baiviet

Lúc này bạn sẽ thấy lỗi 404 Page Not Found! xuất hiện.

Nguyên Nhân Lỗi

Có hai nguyên nhân dần tới lỗi 404 Page Not Found đó là:

  • Lỗi xuất phát từ phía client: Bạn đã truy cập sai địa chỉ URL hoặc sử dụng không đúng HTTP method ví dụ GET thay vì lẽ ra phải là POST (tham khảo thêm bài viết này).
  • Lỗi xuất phát từ phía server: Nội dung trang truy cập đã bị xoá hoặc địa chỉ URL của trang đã được thay đổi sang URL khác nhưng server không xử lý việc chuyển tiếp sang trang mới.

Cách Khắc Phục Lỗi

Có 2 cách khác nhau để khắc phục lỗi 404 Page Not Found tuỳ thuộc vào nguyên nhân sinh ra lỗi như đã tìm hiểu ở trên.

Trong trường hợp lỗi xuất phát từ phía bạn (hay từ client) thì bạn cần nhập vào lại đúng địa chỉ URL của trang bạn muốn truy cập. Nếu đã nhập đúng URL mà vẫn bị lỗi thì bạn cần kiểm tra xem trang truy cập có sử dụng HTTP method là GET hay method khác. Khi bạn truy cập vào một trang web trên trình duyệt bằng cách nhập URL vào thanh địa chỉ của trình duyệt (hay address bar) và nhấn Enter thì lúc này trình duyệt sẽ gửi một request tới máy chủ sử dụng HTTP method là GET. Tuy nhiên nội dung của một số trang sẽ cần được truy cập sử dụng HTTP method là POST.

Trong trường hợp nếu như bạn nhập đúng URL mà vẫn bị lỗi này thì lúc này lỗi không ở phía bạn mà là do nội dung trang web này đã bị xoá hoặc URL đã được thay đổi nhưng web server không xử lý việc chuyển tiếp trang web với địa chỉ URL cũ sang địa chỉ URL mới. Trường hợp này bạn có thể liên hệ và báo lỗi với quản lý của website.

Số 404 Là Gì

Số 404 chính là HTTP status code mà máy chủ web server sẽ trả về cho client (client ví dụ như trình duyệt web) khi nó truy cập một trang không tồn tại. Page Not Found là thông báo lỗi mặc định tuy nhiên không phải lúc nào cũng được sử dụng. Ví dụ với trang web tìm kiếm nổi tiếng Google nếu bạn truy cập vào địa chỉ URL là http://google.com/fdsak23 bạn sẽ thấy thông báo lỗi 404 lúc này như sau:

Hiển thị thông báo lỗi 404

Trên thực tế thì khi chúng ta truy cập một trang không tồn tại thì có thể bạn sẽ thấy các thông báo lỗi khác nhau chẳng hạn đơn giản như hiển thị thông báo Trang không tồn tại.

0