17/09/2018, 16:12

Tình thành thói quen bảo mật

Làm cách nào để hạn chế việc người khác tiếp cận được thông tin cá nhân của bạn? Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra ai vừa sử dụng máy tính của mình nếu đó là các thành viên trong gia đình, bạn cùng phòng, người dọn phòng. Nhưng sẽ là khó khăn hơn nhiều, nếu máy tính của bạn bị truy cập từ xa. Chỉ ...

Làm cách nào để hạn chế việc người khác tiếp cận được thông tin cá nhân của bạn?

Bạn có thể dễ dàng phát hiện ra ai vừa sử dụng máy tính của mình nếu đó là các thành viên trong gia đình, bạn cùng phòng, người dọn phòng. Nhưng sẽ là khó khăn hơn nhiều, nếu máy tính của bạn bị truy cập từ xa. Chỉ cần bạn có một máy tính nối mạng, thì nguy cơ bị truy cập từ xa luôn luôn hiện hữu. Tuy nhiên, có thể hạn chế nguy cơ này bằng cách tập cho mình các thói quen tốt.

  • Khóa máy tính khi không làm việc hoặc không ở gần nó – Bạn đừng nghĩ sẽ không có chuyện gì xảy ra trong vài phút ngắn ngủi bạn rời khỏi máy tính của mình, ai đó có thể ngồi xuống và xem các thông tin chứa trong máy tính, hoặc thậm chí là xóa chúng đi. Việc khóa màn hình sẽ ngăn ngừa những ai có tính tò mò hoặc có ý đồ xấu. Đối với hệ điều hành Windows, để khóa màn hình bạn chỉ cần bấm tổ hợp phím Windows + L.
  • Ngắt kết nối mạng Internet khi không dùng – Khi nối mạng, nguy cơ bị tấn công từ xa sẽ luôn luôn xuất hiện. Chính vì thế, khi không sử dụng Internet, bạn nên ngắt kết nối, và luôn luôn nhớ bật tường lửa khi làm việc.
  • Thiết lập các tùy chọn bảo mật – Hầu hết các phần mềm đều cung cấp các tùy chọn bảo mật. Bạn nên để ý đến điều này và thiết lập các tùy chọn đó ít nhất là ở mức trung bình.
  • Luôn luôn cập nhật phiên bản mới nhất cho các phần mềm – Việc có lỗ hổng trong phần mềm là không thể tránh khỏi. Hacker luôn luôn cố gắng khai thác các lỗ hổng đó để làm hại bạn. Chính vì thế, hãy để chế độ cập nhật tự động cho tất cả các phần mềm bạn sử dụng.

Các thói quen khác

Đôi khi các mối đe dọa không phải bắt nguồn từ người khác mà do nguyên nhận tự nhiên hoặc các vấn đề vật lý. Các mối nguy này rất khó để kiểm soát. Tuy nhiên, bạn có thể làm một số việc sau để tránh những thiệt hại không mong muốn:

  • Bảo vệ máy tính của bạn tránh những hỏng hóc do nguồn điện hoặc nước – Các nguy cơ này luôn có thể xảy đến với bạn bất cứ lúc nào: mất điện, điện áp tăng cao đột ngột, cốc nước trên bàn làm việc đổ vào máy tính… Hãy luôn luôn lưu những thay đổi trong file của bạn khi làm việc, rút máy tính khỏi nguồn điện khi có sự cố làm điện áp tăng cao đột ngột, tránh không để các chất lỏng bên cạnh máy tính.
  • Sao lưu dữ liệu – Máy tính của bạn không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru. Vào một ngày đẹp trời, nó bỗng dưng dở chứng không chịu làm việc nữa, các dữ liệu bên trong cũng theo nó đi tong. Để tránh nguy cơ này, bạn nên đặt lịch sao lưu định kỳ dữ liệu của mình.
0