12/09/2018, 13:47

Tình trạng thiếu hụt lập trình viên vượt qua ranh giới quốc gia

Sự khan hiếm những tài năng phát triển phần mềm không phải là một vấn đề chỉ giới hạn trong các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. Việc tìm kiếm các lập trình viên, đặc biệt là các vị trí IT trong lĩnh vực y tế ngày càng tăng, là một thách thức toàn cầu, đó là thông tin mà các diễn giả đưa ra ...

Sự khan hiếm những tài năng phát triển phần mềm không phải là một vấn đề chỉ giới hạn trong các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ. Việc tìm kiếm các lập trình viên, đặc biệt là các vị trí IT trong lĩnh vực y tế ngày càng tăng, là một thách thức toàn cầu, đó là thông tin mà các diễn giả đưa ra trong một cuộc hội thảo về phát triển nguồn nhân lực CNTT trong lĩnh vực y tế vừa diễn ra.

“Việc thiếu hụt các nhà phát triển phần mềm không chỉ trong lĩnh vực y tế. Nó làm tổn thương đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu,” Mary Cleary, Phó Giám đốc điều hành của Hiệp hội máy tính Ireland, tại hội nghị EU-U.S. Marketplace and Conference diễn ra ở Boston, Hoa Kỳ.

Công nghệ có thể giúp ích cho việc chăm sóc sức khỏe, nhưng có một sự thiếu hụt các nhà phát triển phần mềm trên toàn thế giới, những người có thể tạo ra các ứng dụng cần thiết, Colin Reid, Giám đốc điều hành của TotalMobile, một công ty phát triển phần mềm di động cho biết. Dịch vụ y tế quốc gia của Vương quốc Anh sử dụng phần mềm của TotalMobile và công ty này xem chăm sóc sức khỏe là một trong những thị trường lớn nhất của họ.

“Điều này là rất quan trọng và không chỉ là vấn đề của bộ phận nhân sự. Nó thực sự là một vấn đề kinh doanh”, Reid cho biết, ông nói thêm rằng ngành công nghiệp công nghệ thiếu lao động nữ và nên cải thiện bằng cách nỗ lực tiếp cận tới lớp trẻ kém may mắn, những người có thể quan tâm đến một sự nghiệp trong lĩnh vực phát triển phần mềm.

Để làm tăng sự quan tâm của mọi người trong nghề nghiệp lập trình, công ty TotalMobile đã tài trợ cho chương trình Women Who Code, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu đang cố gắng gia tăng số lượng phụ nữ trong lĩnh vực CNTT, và CoderDojo, một câu lạc bộ lập trình dành cho trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như các cuộc thi hackathon khác.

“Để cho trẻ em tham gia học lập trình là điều đặc biệt quan trọng và chính phủ có thể đóng một vai trò trong việc phát triển mối quan tâm này,” một chuyên gia phát biểu tại hội nghị.

Reid cũng lưu ý rằng trẻ em thích học các lớp liên quan đến công nghệ trong trường học, nhưng không thể hiện sự nhiệt tình tương tự khi học lập trình. Việc thu hút trẻ em đến với lập trình khi chúng lớn lên là một thách thức bởi vì chúng có xu hướng tránh các vấn đề khó khi không hiểu về nó, ông nói. Chính phủ các nước có thể giúp khắc phục điều này bằng cách bổ sung các khóa học lập trình bắt buộc ở trong các chương trình giáo dục quốc gia.

“Cái mà tụi trẻ có chính là việc không biết sợ hãi. Chúng không được sinh ra với khả năng lập trình. Bởi vậy chúng cần phải được học về công nghệ,” Cleary nói.

Ở tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ, các trường công lập đều giới thiệu chương trình giảng dạy khoa học và công nghệ từ lớp 4 và đặc biệt cố gắng thu hút sự quan tâm của các học sinh nữ, Therese Murray, thượng nghị sĩ của bang cho biết.

“Bắt đầu giảng dạy lập trình từ các trường tiểu học và trung học thực sự là câu trả lời,” Marwan Abdulaziz, giám đốc điều hành của TECOM Investments’ Science Cluster, một công ty hoạt động kinh doanh ở Dubai trong lĩnh vực năng lượng thay thế cho biết.

Việc giữ chân nhân viên là một thách thức ở Dubai vì nhiều lao động đang làm việc tại Các tiểu vương quốc A rập Thống nhất (United Arab Emirates) là người nước ngoài, và họ thường có kế hoạch trở về quê hương sau 5 đến 10 năm làm việc ở đây, ông nói. Để đối phó với vấn đề này, United Arab Emirates đang tìm cách phát triển lực lượng lao động công nghệ cao từ dân bản địa của họ.

Nhưng việc tăng cường giáo dục về khoa học và công nghệ có thể không giải quyết được những thách thức về tuyển dụng trong ngành công nghệ cao, nếu các chương trình giảng dạy không liên quan đến các vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt, một người trong hội đồng cho biết.

Quốc vương Abdulaziz cũng tham gia vào ủy ban lên kế hoạch và giáo trình cho các trường đại học ở United Arab Emirates vì họ chưa có sự hợp tác với các doanh nghiệp và “đang là một cụm các trường đại học chỉ trao đổi với nhau.”

“Và chúng tôi muốn sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể bắt đầu làm việc ngay trong các công ty này,” ông nói, ủy ban hiện nay đã bổ sung thêm nhiều khía cạnh về kinh doanh. 

United Arab Emirates không phải là chính phủ duy nhất kết hợp tiếng nói của doanh nghiệp vào kế hoạch tạo bài giảng và giáo trình tại các trường đại học.

Các lớp học trong các trường cao đẳng cộng đồng ở bang Massachusetts cũng được “thiết kế” để đáp được yêu cầu của các doanh nghiệp CNTT trong bang, Murray nói. Bang này cũng đang tìm cách đưa vào giảng dạy những kỹ năng mà các doanh nghiệp sẽ cần trong vòng 5 đến 10 năm tới, bà nói.

Tại Ireland, tổ chức Cleary đang có kế hoạch tạo ra một cơ sở dữ liệu cho phép các công ty có thể đánh giá tốt hơn về công nghệ và nhân sự IT trong lĩnh vực y tế theo tình trạng của họ.

“Chúng tôi đang cố gắng để vạch ra đâu là các kỹ năng IT liên quan đến lĩnh vực y tế,” bà nói.

Techtalk via Techmaster

0