12/09/2018, 13:46

Ứng dụng di động của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có ý tưởng cho rằng, phát triển ứng dụng di động phải rẻ hơn phát triển ứng dụng web vì … màn hình di động nhỏ hơn màn hình máy tính. Vâng, sự thật thì kích thước màn hình không liên quan mấy đến chi phí phát triển sản phẩm, có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí phát ...

Có ý tưởng cho rằng, phát triển ứng dụng di động phải rẻ hơn phát triển ứng dụng web vì … màn hình di động nhỏ hơn màn hình máy tính.

Vâng, sự thật thì kích thước màn hình không liên quan mấy đến chi phí phát triển sản phẩm, có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chi phí phát triển một ứng dụng di động (có khi còn nhiều hơn cả phát triển ứng dụng web)

“Các ứng dụng tốt không thể xây dựng trong ngày một, ngày hai. Mất hàng tuần, hàng tháng thậm chí là hàng năm để lên kế hoạch, thiết kế, lập trình, .. và hàng tỉ tỉ công việc khác nữa” .

Phát triển ứng dụng không chỉ có code

Vẫn có rất nhiều ngộ nhận về việc phát triển 1 ứng dụng chỉ có code, nhưng sự thật không đơn giản đến vậy, việc lập trình chỉ là 1 trong 4 bước quy trình phát triển ứng dụng căn bản:

Quy trình phát triển 1 ứng dụng:

  • Lập chiến lược
  • Phát triển ứng dụng
  • Tiếp thị
  • Hỗ trợ & Bảo trì

Lập chiến lược

Lập chiến lược phát triển ứng dụng bao gồm mọi thứ từ định nghĩa các khái niệm, tóm tắt ý tưởng thực hiện, lên timeline thực hiện,…

Phát triển một ứng dụng không có bản chiến lược, giống như xây một ngôi nhà không bản vẽ thiết kế; trống rỗng vào manh mún

Phát triển ứng dụng

Với chiến lược đã hoạch định, đội ngũ lập trình viên sẽ bắt tay vào việc thực hiện công việc của mình. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chỉ có code. Các ứng dụng tốt được tính toán rất cụ thể về khả năng vận hành, bảo trì, khả năng mở rộng, tính bảo mật,..

Tiếp thị sản phẩm

Quá trình tiếp thị là bắt buộc đối với một ứng dụng mới, việc đó giúp những người dùng cuối hoặc khách hàng hiểu rõ về ứng dụng, cách thức vận hành cũng như giá trị mà nó mang lại. Việc tiếp thị bao gồm các hoạt động quảng cáo online và offline.

Hỗ trợ và bảo trì

Phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động là một quá trình liên tục bao gồm cả quá trình tối ưu sản phẩm dựa vào phản hồi của những người dùng. Điều này giúp ứng dụng của bạn liên tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Quy trình phát triển một ứng dụng?

Chi phí phát triển một ứng dụng phụ thuộc vào mức độ phức tạp của ứng dụng. Nhìn chung, quy trình phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động điển hình bao gồm 5 bước chính:

  • Xác định: Phân tích nhu cầu và ghi lại các yêu cầu chức năng chi tiết và các trường hợp sử dụng các tính năng của ứng dụng.
  • Thiết kế: Thiết kế UI / UX, lên bản nháp ứng dụng.
  • Phát triển: Xây dựng back-end, API
  • Fix bug: Thực hiện kiểm tra toàn diện
  • Triển khai: Khởi chạy ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng, thiết lập máy chủ và cơ sở dữ liệu phía sau

Một ứng dụng điển hình được tạo thành từ 3 thành phần

  • Back-end/server technology
  • API (cầu nối giữa mobile app front-end với back-end server/database)
  • Mobile app front-end

Một nhóm phát triển ứng dụng điển hình cần có:

  • Business Analyst
  • UI / UX Designer
  • Back-end developer
  • Mobile developer (Android/iOS/cả hai)
  • App tester
  • Project / Product Manager

Build Team

Khi build team thật sự đòi hỏi đầu tư cả về chuyên môn, lẫn kinh nghiệm để có thể dung hòa được các kỹ năng thiết kế UX/UI, kỹ năng lập trình, kỹ năng quản lý chương trình, và khả năng mô hình hóa (visualizer)

Nhóm phát triển ứng dụng bao gồm cả nhà phát triển ứng dụng và tester. Vì nhà phát triển tạo ứng dụng phát triển các chức năng dựa trên yêu cầu tính năng của sản phẩm, còn tester đảm bảo chức năng của ứng dụng phù hợp với trải nghiệm người dùng, hiệu suất và tính bảo mật.

PM giúp đảm bảo các tác vụ hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo quy trình, để sản phẩm đầu cuối được đưa ra đúng thời gian, đảm bảo yêu yêu cầu khách hàng.

Nhìn chung, có rất nhiều thứ tạo ra một ứng dụng từ ý tưởng ban đầu cho đến lúc sản phẩm được hình thành. Điều này giải thích lý do tại sao các ứng dụng tốt yêu cầu thời gian và tài nguyên.

Cần bao nhiêu tiền cho một ứng dụng?

Một cách dễ dàng tính ra chi phí để hoàn thành 1 ứng dụng thực tế là nghiên cứu các ứng dụng tương tự. Ví dụ phiên bản ban đầu của ứng dụng Uber được tạo với ngân sách 200.000 đô la, sau đó được thêm 1,25 triệu đô la đầu tư thêm vào công nghệ, khuyến mãi và hỗ trợ mở rộng ứng dụng.

Dựa trên số năm kinh nghiệm phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, chi phí phát triển ứng dụng trung bình dao động từ 150.000 – 200.000 đô la nếu mất 6-9 tháng để phát triển. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ bắt đầu cho tới giai đoạn đánh giá dự án toàn diện trên cửa hàng ứng dụng. Các ứng dụng có chức năng nâng cao cần chi phí lớn hơn với thời gian dài hơn. Ví dụ, mất gần một năm và hơn 400.000 đô la để phát triển ứng dụng SudokuPDQ . Ứng dụng này bao gồm một công cụ chơi game phức tạp trên các thiết bị khác nhau, ứng dụng dành cho thiết bị di động cho máy tính bảng iPad và Android và website phân tích. Các ứng dụng bỏ phiếu cho Got Talent của Mỹ được xây dựng trong 4 tháng và với ngân sách 100.000 đô la. Ứng dụng này bao gồm trang web để quản lý chương trình và buổi biểu diễn cũng như nhiều phiên bản ứng dụng cho iPhone và thiết bị Android.

Thời gian phát triển

Vậy tại sao chi phí phát triển ứng dụng lại tốn kém như vậy? Đó là do lượng thời gian và công sức cần thiết để xây dựng một ứng dụng. Một ứng dụng trung bình mất tổng cộng 1200 – 1500 giờ. Điều này bao gồm xây dựng các ứng dụng và tối ưu ứng dụng qua từng giai đoạn trong quá trình phát triển ứng dụng. Dưới đây là bảng phân tích mẫu:

  • Business Analysis & Documentation: 80 giờ
  • UI / UX Design: 120 – 160 giờ
  • Back-end Architecture & Development: 200 – 240 giờ
  • API Design & Development: 100 – 120 giờ
  • iOS hoặc Android App Development: 400 – 480 giờ
  • App Testing: 240 giờ
  • Project Management: 120 giờ
  • Deployment: 24 giờ

Kết luận

Có rất nhiều thứ giúp bạn phát triển một ứng dụng di động thành công. Chi phí phát triển đóng góp một phần lớn trong khoản đầu tư của bạn. Bắt đầu phát triển bất kỳ một ứng dụng nào đòi hỏi một chiến lược đầu tư cẩn thận, một nhóm phát triển ứng dụng chuyên nghiệp và ước tính chi phí và thời gian phát triển thực tế.

“Tiền để phát triển ứng dụng không phải là chi phí, đó là khoản đầu tư sinh lợi”.

Vậy, chi phí phát triển ứng dụng có quá cao không? Không hẳn. Lý do chính của bạn để xây dựng ứng dụng là giải quyết vấn đề hoặc phát triển doanh nghiệp thực sự cần thiết. Hãy nhớ rằng khoản đầu tư ban đầu là $ 1.45M đến nay Uber đạt mức định giá $ 66B.

0