25/07/2019, 10:06

Tôi đã bắt đầu livestream viết code trên Twitch như thế nào ?

Lần đầu tiên tôi livestream vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì chơi game như phần lớn các streamers trên Twitch đang làm, tôi muốn livestream về việc lập trình. Tôi làm việc khá nhiều với NodeJS. Vì vậy tôi đã có một vị trí nhất định trên Twitch, vậy tại sao tôi không tấn công vào mảng ...

Lần đầu tiên tôi livestream vào tháng 7 năm ngoái. Thay vì chơi game như phần lớn các streamers trên Twitch đang làm, tôi muốn livestream về việc lập trình. Tôi làm việc khá nhiều với NodeJS. Vì vậy tôi đã có một vị trí nhất định trên Twitch, vậy tại sao tôi không tấn công vào mảng khác như phần cứng được hỗ trợ bởi JavaScript?. Thế là tôi đã đăng ký kênh riêng cho mình và livestream từ đó.

Tất nhiên tôi không phải là người đầu tiên làm điều này. Handmade Hero là một trong những lập trình viên đầu tiên tôi xem anh livestream khi code, và các lập trình viên khác tại Vlambeer người phát triển Nuclear Throne trực tiếp trên Twitch. Tôi đặc biệt quan tâm Vlambeer.

Điều khiến tôi quyết tâm hiện thực hóa mong muốn của mình là nhờ vào Nolan Lawson – một người bạn của tôi. Tôi đã xem anh ấy livestream code vào một ngày cuối tuần và tôi cảm thấy điều đó thật tuyệt vời. Anh giải thích mọi thứ anh đang làm. Trả lời tất cả các câu hỏi, giải quyết các vấn đề trên GitHub, kiểm tra lỗi, gỡ lỗi code trong các branche và đặt tên chúng. Tôi thấy việc đó rất thú vị, như Nolan duy trì các thư viện mã nguồn mở và được rất nhiều người sử dụng chạy dự án thành công. Công việc open source của anh ta rất khác với tôi.

Bạn thậm chí có thể xem bình luận này tôi đã để lại dưới video của anh ấy:

Sau khi thiết lập kênh Twitch của tôi và đăng vài thứ linh tinh thông qua OBS. Tôi làm việc trên Avrgirl-Arduino, và tôi vẫn thường xuyên làm trong khi streaming. Lần đó tôi cảm thấy mình vẫn còn khá “cứng nhắc”. Tôi đã rất lo lắng vì vậy tôi đã thức muộn hơn để luyện tập mọi thứ mình sẽ làm vào đêm trước đó.

Tuy chỉ có một lượng nhỏ người xem livestream vào ngày thứ bảy ấy, nhưng nó thật sự khích lệ tôi rất nhiều, vì vậy tôi cố gắng duy trì nó. Và đến ngày hôm nay tôi có hơn một ngàn người theo dõi, và một nhóm người xem thường xuyên mà tôi gọi là “fam noopkat”.

Chúng tôi có rất nhiều niềm vui,tôi thường gọi các lần livestream code của mình là “chương trình kết nối lập trình viên trực tuyến”. Tôi thực sự cảm động bởi sự tử tế và thông minh của tất cả những người cùng tôi code vào mỗi cuối tuần. Một trong những khoảnh khắc thú vị nhất mà tôi có được là khi một trong những fam chỉ ra rằng Panel Arduino của tôi đã không tương thích với phần mềm của tôi vì các vi mạch đã mất khỏi bo mạch chính:

Tôi đã phải tạm dừng livestream nhiều lần, chỉ để xem trong hộp thư đến của tôi có ai đó gửi một yêu cầu xem lại một số điều mà tôi đã đề cập ở đoạn trước. Tôi có thể thành thật nói rằng công việc open source của tôi đã được phát triển tốt hơn, nhờ sự hào phóng và khích lệ của cộng đồng Twitch của tôi.

Tôi có nhiều điều để nói về những lợi ích mà stream trên Twitch đã mang lại cho tôi. Tuy nhiên, tôi muốn chia sẻ những bài học tôi đã học được với tất cả mọi người- những ai cũng có ý định livestream code theo cách của tôi. Gần đây tôi đã được một vài lập trình viên nhờ hướng dẫn cách để họ bắt đầu, vì vậy tôi cũng xin chia sẻ một số lời khuyên mà tôi đã cho họ!

Thứ nhất, cái tôi muốn giới thiệu với các bạn là “Streaming and Finding Success on Twitch”, nó đã giúp tôi rất nhiều. Nó tập trung vào Twitch và các cách stream game đặc biệt, nhưng vẫn có những phần liên quan và những lời khuyên hữu ích ở đó. Tôi khuyên bạn nên đọc phần này trước khi xem xét lựa chọn điều gì phù hợp với kênh của bạn (như thiết bị hoặc lựa chọn phần mềm).

Tôi có vài lời khuyên dành cho bạn, nó được tích luỹ từ những sai lầm của của bản thân tôi và sự khôn ngoan của những người “đồng lõa”:

Phần mềm

Có rất nhiều phần mềm streaming miễn phí trên mạng để sử dụng. Tôi sử dụng Open Broadcaster Software (OBS). Nó có sẵn trên hầu hết các nền tảng. Tôi thấy nó thực sự hiểu quả, nhưng những người khác đôi khi mất một lúc để tìm hiểu làm thế nào nó hoạt động. Đây là một màn hình của thiết lập OBS trên máy tính của tôi trông như thế này:

Bạn chủ yếu chuyển đổi giữa ‘sceen’ trong khi phát trực tuyến. Một là một bộ sưu tập của ‘sources’, lớp hoặc kết hợp cả 2. Một sources có thể là những thứ như camera, micro, màn hình máy tính, trang web, live text, hình ảnh, danh sách tiếp tục. OBS rất hiệu quả.

Màn hình máy tính ở trên là nơi tôi thực hiện livestream tất cả code của mình và tôi chủ yếu livestream ở đây trong suốt khoảng thời gian còn lại. Tôi sử dụng iTerm, Vim và một số trình duyệt tiện dụng để tiện tìm kiếm tài liệu hay thứ gì đó trên GitHub, vv

Hình chữ nhật màu đen phía dưới là webcam của tôi, do đó mọi người có thể nhìn thấy tôi làm việc và tạo sự kết nối cá nhân hơn.

Tôi có một số ít “labels” cho màn hình của tôi, phần lớn trong số đó là thống kê và thông tin trong các bảng tin hàng đầu. Một số “labels” là số liệu thống kê trực tiếp kéo từ các file văn bản (chẳng hạn như người theo dõi gần đây nhất). Một “labels” khác là một tuỳ chỉnh cho thấy nhiệt độ và độ ẩm của căn phòng tôi đang ở.

Tôi cũng thiết lập ‘cảnh báo’ trong màn hình của mình, hiển thị các dòng chữ dễ thương bất cứ khi nào ai đó theo dõi hoặc tặng tiền. Tôi sử dụng dịch vụ Web Stream Labs để thực hiện việc này, nhập nó làm nguồn trang web của trình duyệt vào hiện trường. Stream Labs cũng tạo các file văn bản trực tiếp để hiển thị trong banner của tôi.

Tôi cũng có một màn hình chờ mà tôi sử dụng khi tôi sắp livestream:

Tôi cần thêm một màn hình chờ khi tôi nhập các mã số bí mật hoặc các phím API. Nó cho biết tôi vẫn đăng livestream nhưng giấu màn hình của tôi với một trang web giải trí, để tôi có thể làm việc một cách riêng tư:

Như bạn thấy, tôi không đặt nặng những nội dung khi phát trực tuyến, nhưng tôi muốn có một thiết lập tốt cho người xem để tận hưởng stream của tôi.

Nhưng bây giờ có một bí mật thực tế: Tôi sử dụng OBS để cắt ra cạnh dưới cùng và bên phải của màn hình của tôi, trong khi vẫn giữ tỷ lệ kích thước tương tự như những gì Twitch mong đợi. Điều đó giúp tôi có không gian để xem các sự kiện của tôi (follow, v.v …) ở phía dưới, và và trò chuyện với tôi ở hộp thư thoại bên phải màn hình. Twitch cho phép bạn ‘bật ra’ các chatbox trong một cửa sổ mới điều đó thực sự hữu ích.

Đây là toàn bộ những gì hiển thị trên màn hình máy tính của tôi:

Tôi bắt đầu làm việc này từ một vài tháng trước và vẫn đang tiếp tục. Tôi thậm chí không chắc khán giả của tôi nhận ra đây là cách hoạt động của tôi. Tôi nghĩ rằng họ tin họ có thể nhìn thấy mọi thứ, mặc dù tôi không thể nhìn thấy những gì đang thực sự được chiếu trực tiếp khi tôi đang bận lập trình!

Bạn có thể tự hỏi tại sao tôi chỉ sử dụng một màn hình. Đó là vì hai màn hình là quá nhiều để quản lý trong khi streaming. Tôi đã tìm ra điều này một cách nhanh chóng và trung thành với một màn hình kể từ đó.

Phần cứng

Tôi đã sử dụng những thứ rẻ tiền để bắt đầu stream và từ từ mua những thứ xịn hơn khi tôi nhận ra rằng livestream sẽ là nguồn sống của tôi. Sử dụng bất cứ cái gì bạn có khi bắt đầu, ngay cả khi đó là microphone và camera của laptop.

Bây giờ, tôi sử dụng một webcam Logitech Pro C920, và một microphone Blue Yeti. Nó là những món hàng xa xỉ phẩm tuyệt với nhất. Chúng mang lại sự khác biệt về chất lượng cho các buổi stream của tôi.

Tôi sử dụng một màn hình lớn (27 “), bởi vì như tôi đã đề cập trước đó bằng cách sử dụng hai màn hình làm việc tôi sẽ dễ mất tập trung. Tất cả mọi thứ trên một màn hình là chìa khóa giúp tôi chú ý đến mọi thứ xung quanh.

Đó là những điều về phần cứng. Tôi không có thiết lập nào phức tạp cả.

Nếu bạn quan tâm, thì đây là bàn của tôi trông khá bình thường ngoại trừ micro đang treo lơ lửng:

Mẹo

Phần này có một số mẹo mà tôi đã nhận ra được, giúp cho việc stream của tôi trở nên tốt và thú vị hơn.

Panels

Dành thời gian để tạo Panel tuyệt vời. Panel là các hộp nội dung nhỏ ở dưới cùng của trang kênh của mọi người. Tôi thấy họ như là các hộp thông tin MySpace mới (lol nhưng thực sự). Các ý tưởng về Panel điều khiển có thể là các quy tắc trò chuyện, thông tin về thời điểm bạn phát trực tuyến, máy tính và thiết bị bạn sử dụng, loại ngôn ngữ ưa thích của bạn; Bất cứ điều gì liên quan đến liên lạc cá nhân. Tham khảo các kênh khác (đặc biệt là những trang phổ biến hiện nay) để lấy ý tưởng!

Ví dụ của một trong các Panel của tôi:

Chat (trò chuyện)

Chat thực sự rất quan trọng. Bạn có thể sẽ nhận được cùng một câu hỏi và hơn nữa khi mọi người tham gia vào stream của bạn với số lượng tương đối lớn, vì vậy việc chat thực sự có thể giúp ích. “Bạn đang làm việc gì?” Là câu hỏi phổ biến nhất được hỏi trong khi tôi đang code. Tôi có các phím tắt ‘Chat’ cho điều đó, tôi đã thực hiện với Nightbot. Nó sẽ đưa ra một câu trả lời cho một cái gì đó mà tôi đã thiết lập trước đó.

Khi mọi người đặt câu hỏi hoặc để lại nhận xét hay, hãy tương tác với họ! Nói cảm ơn, hãy siêng trả lời trên Twitch và họ thực sự đánh giá cao sự chú ý và sự quan tâm đó. Đây là việc CỰC KỲ khó thực hiện khi bạn bắt đầu livestream, nhưng tool sẽ giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Hãy thử vài giây mỗi vài phút để xem các đoạn chat mới.

Khi code, hãy giải thích những gì bạn đang làm. Chia sẽ nhiều hơn pha chút funny sẽ giú buổi stream của bạn thú vị hơn. Thậm chí khi tôi gặp rắc rối, tôi sẽ nói, “oh, shit, tôi quên chỗ này làm thế nào rồi thôi để lên Google-sama hỏi thử” và người xem sẽ luôn thấy vui và đôi khi họ thậm chí sẽ đọc cùng với bạn và giúp bạn giải quyết vấn đề. Và đó điểm là thú vị, hấp dẫn và giữ được người xem.

Tôi bị phân tâm một cách nhanh chóng khi tôi xem các stream về lập trình, khi các streamer ngồi code trong im lặng, không quan tâm chat và hướng dẫn người mới theo dõi họ.

Rất có khả năng 99% người xem tìm đến kênh của bạn vì sự thân thiện và tò mò. Lâu lâu tôi lại nhận được những quả troll, nhưng các công cụ kiểm duyệt được cung cấp bởi Twitch và Nightbot thực sự giúp tôi tránh được điều này.

Chuẩn bị

Thiết lập tự động càng nhiều càng tốt. Thiết bị đầu cuối của tôi là iTerm và nó cho phép bạn lưu các sắp xếp cửa sổ và kích thước phông chữ để bạn có thể khôi phục lại sau này. Tôi đã sắp xếp cửa sổ thành dòng và một khoảng không cho stream. Điều đó giúp tiết kiệm một khoảng thời gian lớn. Tôi đặt một lệnh và mọi thứ đều có kích thước hoàn hảo, đúng vị trí, và sẵn sàng để chạy.

Có các ứng dụng khác trên đó tự động hóa tất cả vị trí cửa sổ ứng dụng của bạn, nhưng hãy xem liệu có bất kỳ vị trí nào đó chưa được hỗ trợ hay không.

Làm tăng kích thước font của bạn thực sự quan trọng với bạn và IDE để code mà mọi người có thể nhìn thấy.

Thường xuyên

Thực hiện các buổi stream đều đặn theo lịch trình . Tôi chỉ livestream mỗi tuần một lần, nhưng luôn luôn đúng giờ. Hãy cho mọi người biết nếu bạn không thể livestream trong thời gian dự kiến mà bạn thường làm. Điều này đã mang lại cho tôi một lượng người xem thường xuyên. Một số người yêu thích thói quen và nó chính xác như bắt kịp với một người bạn. Bạn đang ở trong một mạng xã hội với cộng đồng của bạn, vậy hãy đối xử tử tế với nó.

Tôi muốn stream thường xuyên hơn, nhưng tôi biết tôi không thể cam kết nhiều hơn một lần một tuần vì đi du lịch. Tôi đang cố gắng tìm ra cách để truyền trực tuyến chất lượng cao khi đang trên đường, hoặc có lẽ chỉ cần có cuộc trò chuyện ngẫu nhiên và lưu chương trình cho stream vào Chủ nhật thông thường của tôi. Tôi vẫn đang cố gắng để làm điều này

Lúng túng

Bạn sẽ cảm thấy chút bỡ ngỡ khi mới bắt đầu. Bạn sẽ cảm thấy lo lắng về folks xem bạn code. Điều đó là bình thường! Tôi không thực sự cảm thấy thực sự tự tin ngay từ những ngày đầu, mặc dù tôi đã có kinh nghiệm nói trước công chúng. Tôi cảm thấy như không có nơi nào để trốn, và điều đó làm tôi sợ hãi. Tôi nghĩ, “mọi người sẽ nghĩ code của tôi là xấu, và rằng tôi là một developer tồi”. Đây là suy nghĩ đã cản trở toàn bộ sự nghiệp của tôi mặc dù, nó không có gì mới. Tôi biết rằng điều này, tôi không thể lặng lẽ refactor code trước khi đẩy GitHub, mà nói chung là an toàn hơn nhiều cho danh tiếng của tôi như là một developer.

Tôi đã học được rất nhiều về phong cách lập trình của tôi bằng cách mã hóa trực tiếp trên Twitch. Tôi đã học được rằng tôi cần đảm bảo rằng ” code hoạt động, sau đó làm cho nó có thể đọc được, sau đó làm cho nó nhanh hơn”. Tôi không tập dượt đêm trước nữa (tôi đã đưa nó lên sau khi 3 hoặc 4 dòng ngay từ đầu), vì vậy tôi viết code khá thô trên Twitch và phải được okay với điều đó. Tôi viết code hiệu quả nhất khi ở một mình với những suy nghĩ của tôi không xem hộp trò chuyện, nói to, và không thứ gì khác. Tôi quên các chữ ký phương pháp mà tôi đã sử dụng hàng nghìn lần, và thực hiện những sai lầm ngớ ngẩn trong hầu hết các dòng đơn. Đối với hầu hết mọi người, stream không phải là môi trường hiệu quả để làm tốt nhất của bạn.

Cộng đồng của tôi Twitch không bao giờ phán xét tôi về điều này, và họ giúp tôi rất nhiều. Họ hiểu tôi là đa nhiệm, và thực sự tuyệt vời về những lời khuyên thực tế và gợi ý của tôi. Đôi khi họ cũng giúp đỡ ngược lại tôi, và những lần khác tôi phải giải thích cho họ lý do tại sao đề xuất của họ sẽ không hoạt động. Nó thực sự giống như lập trình cặp thông thường!

Tôi nghĩ rằng ‘warts và tất cả’ phương pháp tiếp cận với phương tiện này là một sức mạnh, không phải là một điểm yếu. Nó làm cho bạn relatable hơn, và điều quan trọng để cho thấy rằng không có những điều như là các lập trình viên hoàn hảo, hoặc code hoàn hảo. Nó có thể khá mới mẻ cho các lập trình mới , và ngay cả với bản thân tôi như là một coder có nhiều kinh nghiệm cũng cảm thấy có chút khó khăn.

Kết luận

Nếu bạn muốn đăng nhập trực tiếp vào Twitch, tôi khuyên bạn nên thử! Tôi hy vọng bài đăng này đã giúp bạn nếu bạn đang tự hỏi nên bắt đầu livestream code từ đâu.

Nếu bạn muốn tham gia cùng tôi vào chủ nhật, bạn có thể theo dõi kênh của tôi trên Twitch

0