01/09/2018, 22:49

Tôi đã chuyển nghề từ người mẫu thời trang sang software engineer như thế nào?

Năm 2015, tôi chẳng biết gì về code cả. Giờ đây, tôi là một software engineer và là giảng viên của một trường dạy lập trình cho trẻ em. Khi ai đó biết tôi là một kỹ sư, họ thường hỏi, “Làm cách nào cô có được việc làm của một software engineer khi xuất thân là một người mẫu ...

Năm 2015, tôi chẳng biết gì về code cả. Giờ đây, tôi là một software engineer và là giảng viên của một trường dạy lập trình cho trẻ em.
Khi ai đó biết tôi là một kỹ sư, họ thường hỏi, “Làm cách nào cô có được việc làm của một software engineer khi xuất thân là một người mẫu thời trang?”
Chưa hết, tôi không đến trường mà chỉ học tại nhà và lại còn bỏ học đại học nữa
Sau khi bỏ học, tôi đăng ký vào một agency làm người mẫu cho các nhãn hàng thời trang. Tôi cũng không biết tôi muốn gì nữa, nhưng chị gái tôi là một software engineer và chị rất yêu nghề. Vì vậy, một ngày, tôi mua một khóa học trên Udacity “Intro to Computer Science”. Và tôi đã mê nó. Coding trở thành đam mê lớn nhất của tôi!
Ngay lúc đó, tôi biết rằng mình nên trở thành một software engineer
Nếu bạn thích code, và đặt mục tiêu trở thành developer, bạn sẽ đạt được, không quan trọng xuất phát điểm của bạn!
Sau đây là cách mà tôi đã làm:

Đầu tiên là tìm hiểu cách bạn học tốt nhất

Sau nhiều tháng tự học code, tôi đã biết những bước cần làm tiếp theo, nên tôi apply vào các coding bootcamp. Tôi nhận ra rằng, cách học tốt nhất lại là không phải lúc học, mà là lúc làm việc
Tìm hiểu cách tốt nhất để học thực sự đã có hiệu quả lớn. Đừng tốn thời gian cho những cách học hành xác. Đối với tôi, cách học tốt nhất là xin làm intern cho các công ty công nghệ
Nhưng…làm sao để xin thực tập khi mà bạn vẫn chưa có kinh nghiệm?

Hãy build thương hiệu cá nhân

Tôi cần kinh nghiệm chiến đấu thực sự. Vì vậy tôi xin vào Praxis, một chương trình học nghề dành cho các bạn trẻ tại các startup. Tôi được nhận vào nhưng Praxis chỉ tập trung vào marketing và sale, tôi lại có định hướng là software engineer nên quyết định tự đăng ký vào vị trí engineer, Praxis chỉ là hỗ trợ thêm cho thương hiệu cá nhân tôi để tăng khả năng được nhận.
Tôi làm việc cùng Simon đến từ Praxis, người này giúp tôi chuẩn bị cho phần phỏng vấn và tạo online presence
Mẹ tôi, một entrepreneur và là một chuyên gia về brand, mách tôi hãy viết blog về coding, chi sẻ tại các meetup hoặc tech event, mở một Youtube channel về coding và build một GitHub portfolio. Tất cả những thứ này kết hợp lại sẽ tạo cho tôi một cái personal branding hoàn hảo của một software engineer thực thụ.
Tôi liên tục chia sẻ những gì tôi đã học trên các kênh này. Cuối cùng, kết quả là, khi tìm kiếm trên Google về tôi, ngay lập tức mọi người sẽ thấy tôi có đam mê lập trình
Hãy google chính bạn, bạn thấy gì nào?

Làm việc miễn phí với niềm đam mê công việc

Tôi thực sự hy vọng mình sẽ có lương khi thực tập, nhưng nhận ra rằng tôi có cơ hội tốt hơn để có được kinh nghiệm nếu tôi làm việc…miễn phí
Nếu muốn làm việc cho một startup thì hãy thuyết phục họ như thế này: Tôi sẽ làm việc miễn phí trong vài tháng. Sau đó hãy review trả lương hoặc sa thải tôi dựa vào mức độ cống hiến trong công việc. Mặc dù tôi thiếu rất nhiều technical skill, nhưng với niềm đam mê học hỏi và sự vui sướng khi trở thành một phần của team đã giúp tôi được nhận vào làm thực tập.
Ngay cả khi làm không lương, tôi vẫn yêu công việc và team hơn bất kỳ việc nào trước đây tôi từng làm

Biến điểm yếu thành điểm mạnh

Trước tiên, tôi không muốn nhắc đến nến việc tôi là người mẫu thời trang. Mẹ tôi đã dạy rằng: “Hãy biến điểm yếu của con thành sức mạnh!”
Trong kỳ internship đầu tiên, tôi xác định tư tưởng rằng mình sẽ giúp startup này bằng mọi cách. Tôi đã sử dụng những kiến thức mà tôi đã có được khi làm các công việc trước đây, trong khi tôi vẫn phải học để trở thành developer. Tôi không chỉ cố gắng trở thành developer. Bạn có biết, trong tuần đầu tiên thực tập, tôi làm mọi thứ, trong đó có cả các việc đơn giản như upload video lên Youtube.
Đối với startup, họ rất muốn mọi người khát khao học hỏi và hoàn thành công việc, chứ không phải là đơn thuần là thợ code. Những kỹ năng có được từ các công việc khác giúp gia tăng giá trị của bạn, hãy trở thành team member chứ không chỉ là một người thợ code.
Sau vài tháng thực tập, CEO của công ty, Bryan, gửi cho tôi 1 thông điệp trên Slack “Madison, chúng tôi muốn bạn làm việc cho chúng tôi”
Những người có thành kiến với bạn sẽ trở thành động lực cho chính bạn tiến lên
Rất nhiều lần, khi tôi kể cho ai đó rằng tôi đang là kỹ sư, họ tròn mắt tỏ vẻ nghi ngờ. Trước kia thì điều này khiến tôi nản, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng không nên để điều mọi người nó cản trở mình. Mỗi khi có ai đó tỏ thái độ như vậy, tôi về nhà và bắt đầu viết code. Tôi biến đau thương thành hành động để tiếp tục tiến về phía trước
Mọi người luôn nói với bạn rằng bạn sẽ không thể. Khi bạn bơ đi những gì họ nói và tiếp tục tiến tới, nó sẽ giúp càng tự tin vào chính mình.
Mặt khác, sự trợ giúp của những người khác, những người mà tin tưởng bạn, sẽ rất hữu ích. Tôi không thể trở thành kỹ sư nếu không có sự trợ giúp của gia đình.

Hãy tiếp tục code.

Bạn cần tập trung vào việc bạn yêu thích, với tôi, cách học tốt nhất chính là lúc làm việc, hãy bắt đầu với một ý tưởng mình yêu thích, thậm chí là một dự án opensource nào đó, ví dụ như một ứng dụng đọc QR code mã nguồn mở, vọc code nó, thay đổi nó, làm nó đẹp hơn, thêm tính năng cho nó, bạn sẽ đạt được những gì mình muốn, bất kể bạn đã từng là ai! Madison Kanna
Tourist Đệ Quy dịch từ https://medium.freecodecamp.org/how…
Tehctalk Via Fb Tourist Đệ Quy 
0