20/07/2019, 10:06

Tổng hợp những framework Java phổ biến nhất

Nguyên gốc của từ “Framework” mang nghĩa là “bộ khung”. Framework là một thư viện các mã lệnh được xây dựng sẵn để chúng ta sử dụng, nó cung cấp cho chúng ta các chức năng cơ bản cần thiết mà người lập trình viên thường xuyên phải sử dụng khi tiến hành phát triển phần mềm, ...

Nguyên gốc của từ “Framework” mang nghĩa là “bộ khung”. Framework là một thư viện các mã lệnh được xây dựng sẵn để chúng ta sử dụng, nó cung cấp cho chúng ta các chức năng cơ bản cần thiết mà người lập trình viên thường xuyên phải sử dụng khi tiến hành phát triển phần mềm, web,… Có thể ví framework như tập các “Vật liệu” ở từng lĩnh vực cho người lập trình viên, thay vì họ phải mất nhiều thời gian để tự thiết kế trước khi dùng. Do vậy, người lập trình viên chỉ cần tìm hiểu và khai thác các vật liệu này rồi thực hiện ( tức lập trình ) để gắn kết chúng lại với nhau, tạo ra sản phẩm.

Ví dụ: Để thiết kế một game đua xe, nếu không có bộ Framework chuyên dụng cho game, người lập trình game phải tự tạo ra: khung xe, bánh xe, người, đường đi … rồi mới tính đến chuyện lắp ghép chúng lại với nhau để tạo ra không gian cho game. Nếu có sẵn bộ framework thì lập trình viên chỉ viết lệnh lấy chúng ra từ Framework và ghép chúng lại. Có thể hình dung Framework bao gồm các vật liệu như gạch, cát, xi măng, sắt … nhưng tùy theo cách thiết kế của người kiến trúc sư mà tạo ra những căn nhà với hình dạng khác nhau.

Theo cách này ,dẫu người lập trình không cần sử dụng kỹ năng cao nhưng cũng có thể tạo ra sản phẩm đạt được chất lượng tốt thông qua việc sử dụng framework và tuân theo các quy tắc của nó.

Nếu bạn hiện đang sử dụng ngôn ngữ lập trình Java thì tất nhiên không thể biết qua những framework phổ biến phục vụ cho công việc của bạn. Cùng Techtalk tìm hiểu xem nhé!

7 Java framework phổ biến nhất hiện nay

  1. Spring MVC

spring-mvc

Spring MVC vẫn đi trước hơn một thập kỷ kể từ khi phát hành lần đầu tiên so với các framework khác. Sau khi được phát triển để trở thành MVC hoàn chỉnh, Spring vẫn không ngừng thay đổi để trở nên phổ biến cho các ứng dụng Internet, cung cấp cho các kỹ sư phần mềm một bộ công cụ mạnh mẽ để phát triển ứng dụng web và cấu hình ứng dụng cũng như cho các dự án về bảo mật. Với những ưu điểm đó, Spring MVC đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng lập trình. Nó có một hệ sinh thái được phát triển mạnh mẽ, với nhiều adds-on từ các dịch vụ web REST-APIs, SOAP, bảo mật.

  • Ưu điểm: inject dữ liệu đơn giản thông qua việc sử dụng POJOs. Tăng cường mô đun, dẫn đến khả năng đọc mã tốt hơn.
  • Nhược điểm: các khớp nối mô-đun vẫn còn lỏng lẻo và cần cải thiện.

2. Struts 2

struts2mvc

Java framework này là một sự lựa chọn phù hợp cho các kỹ sư làm việc với việc xây dựng các ứng dụng website Java EE hiện đại. Apache Software Foundation đã trang bị cho các developer một công cụ mở rộng để tạo các ứng dụng trực tuyến, sẵn sàng cho doanh nghiệp, tối ưu hóa quá trình phát triển từ đầu đến cuối. Khái niệm này là sự lựa chọn đúng nếu bạn đổ mồ hôi trên các hệ thống có tải trọng cao như cổng phát sóng.

  • Ưu điểm: không phải ghi đè hoặc thực hiện các lớp học hành động vì nó đã được thay thế. Mã thiết lập lặp lại mà các kỹ sư công nghệ thông tin cần tạo cho một số hành động không còn là mối quan tâm bởi vì nó đã được thay thế từ trước.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, bạn có thể bị tắt bởi trọng lượng của khuôn khổ Java này: một số lập trình viên thấy nó không nhanh nhẹn đủ để đi.

3. Hibernate

hibernate-framework

Mặc dù không có trong danh sách của RebelLabs, cũng nên nhắc đến Hibernate khi thảo luận về Java framework tốt nhất. Nền tảng Java này làm cho các vấn đề không đối xứng trở lại quan hệ đối tượng bằng cách thay thế các DB tiếp tục truy cập các hàm xử lý đối tượng cấp cao. Với mỗi ứng dụng doanh nghiệp, Hibernate được trang bị một bộ tính năng tuyệt vời giúp các nhà phát triển phụ trợ tinh chỉnh lớp truy cập dữ liệu. Đây là một khung ORM tiên tiến cho phép bạn thực hiện hoạt động cơ sở dữ liệu trên các đối tượng Java.

  • Ưu điểm: Hibernate cho phép bạn giao tiếp với bất kỳ cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng các thay đổi nhỏ trong mã bạn viết, bắc cầu khoảng cách giữa các đối tượng và các từ quan hệ.
  • Nhược điểm: Bất chấp những lợi thế rõ ràng của nó, Hibernate không cho phép chèn nhiều lần, không cho phép một số truy vấn mà JDBC thực hiện. Ngoài ra, khuôn khổ Java này có thể không phải là một ý tưởng tốt cho các dự án quy mô nhỏ có ít bảng hơn.

4. JSF

jsf-framework

Là một phần của Java EE, JavaServer Faces được hỗ trợ bởi Oracle. Mặc dù đây không phải là khuôn khổ tốt nhất để phát triển Java nhanh chóng, nhưng rất dễ sử dụng vì có nhiều tài liệu cung cấp bởi Oracle. Ngoài ra, cho đến khi bạn rời khỏi Java EE, JSF không có phụ thuộc bên ngoài, nhưng có nhiều tính năng thay thế. Các thư viện và công cụ phong phú (bao gồm cả bộ công cụ để tạo giao diện người dùng dễ dàng).

  • Ưu điểm: Như đã đề cập, JSF là một phần không thể tách rời của Java EE. Do đó, các nhà phát triển rút ra một bộ phần mềm IDE cũng như mức hỗ trợ chính từ một nhà cung cấp hàng đầu trong ngành.
  • Nhược điểm: Ngược lại, JavaServer Faces quá rộng để dễ hiểu cho những người có kinh nghiệm và kỹ năng ban đầu về cơ bản phát triển web không đủ vững chắc.

5. Vaadin

vaadin-framework

Sử dụng GWT để hiển thị trang web cuối cùng, Vaadin trở thành một trong những khuôn khổ nổi tiếng mà các nhà phát triển hiện đại lựa chọn khi tạo ra các ứng dụng cho kinh doanh. Bằng cách sử dụng cách tiếp cận dựa trên thành phần nổi tiếng, Vaadin sẽ gánh vác vai trò của nhà phát triển bằng cách truyền đạt những thay đổi được thực hiện cho trình duyệt. Một bộ các thành phần giao diện người dùng rộng rãi, cùng với các vật dụng và điều khiển khác nhau, cho phép các lập trình viên tạo các ứng dụng mát mẻ ngay lập tức.

  • Ưu điểm: Xây dựng bố trí trong Java, HTML hoặc cả hai, Vaadin cho phép một cơ hội để ràng buộc dữ liệu bằng cách sử dụng MVC hoặc MVP. Kéo và thả hỗ trợ cùng với các tính năng vượt trội khác giúp đơn giản hoá việc tạo ra các giao diện người dùng một trang cho các ứng dụng Java.
  • Nhược điểm: Về nhược điểm, một giao diện chậm chạp cho một ứng dụng di động có thể là một mối quan tâm kể từ khi Vaadin gửi lại mọi sự kiện cho máy chủ.

6. Google Web Toolkit

google-web-toolkit

GWT là một  Java framework miễn phí cho phép lập trình tạo và tối ưu hóa các ứng dụng dựa trên web tinh vi. Bộ phát triển phần mềm GWT cung cấp các API Java và các vật dụng cho việc xây dựng các ứng dụng được biên dịch sang JavaScript sau.

  • Ưu điểm: Với Google Web Toolkit, bạn sẽ có được cơ sở mã duy nhất (cả trình duyệt và lập trình phía máy chủ trong Java) giúp giảm bớt quá trình phát triển và gỡ lỗi. Tích hợp đơn giản với các công nghệ khác cho phép các lập trình viên nhúng các GWT vào các trang web.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, nếu bạn là một nhà thiết kế web, GWT có thể không phải là khuôn khổ Java tốt nhất để lựa chọn; nó không phải là dễ thương với những người ủng hộ HTML đơn giản và vị trí nội dung động cuối.

 7. Grails

grails-architecture1

Framework này đặc biệt được coi là một công cụ năng động nâng cao năng suất của các kỹ sư nhờ các API khôn ngoan, các giá trị mặc định hợp lý, cũng như mô hình quy ước qua cấu hình của nó. Tích hợp Java liền mạch làm cho framework này trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho nhiều lập trình viên trên toàn thế giới. Một bộ các tính năng mạnh mẽ, chẳng hạn như sự phụ thuộc Spring và các trình cắm khác nhau, cung cấp mọi thứ cần thiết để tạo các ứng dụng web hiện đại.

  • Ưu điểm: Thiết lập nhanh chóng một dự án mới và giàn giáo tiết kiệm rất nhiều thời gian quý báu cho người lập trình. Một thư viện khổng lồ cung cấp hơn 900 plug-in dễ cài đặt dễ dàng khác nhau.
  • Nhược điểm: Nó có một chức năng cồng kềnh bao phủ bởi Grails ‘Object Relational Mapping, làm cho nó một phần mềm tương đối nặng.

Techtalk

0