17/09/2018, 17:13

Trùm tin tặc ” trở thành vũ khí bí mật của FBI”

Một tin tặc nổi tiếng đã giúp FBI tóm gọn một số bạn bè của mình và ngăn chặn hơn 300 vụ tấn công mạng trong 3 năm. Lần đầu tiên chính phủ Mỹ công bố tài liệu chi tiết về nhân vật tay trong Hector Monsegur “đặc biệt giá trị và năng suất”. Monsegur hay “Sabu” từng là ...

Một tin tặc nổi tiếng đã giúp FBI tóm gọn một số bạn bè của mình và ngăn chặn hơn 300 vụ tấn công mạng trong 3 năm.

Lần đầu tiên chính phủ Mỹ công bố tài liệu chi tiết về nhân vật tay trong Hector Monsegur “đặc biệt giá trị và năng suất”. Monsegur hay “Sabu” từng là một thành viên của nhóm tin tặc nổi tiếng Anonymous và LulzSec. Anh bị bắt vì các tội danh đánh cắp danh tính trực tuyến, lừa đảo thẻ tín dụng, sẽ bị kết tội vào ngày 27/5 (giờ Mỹ).

Monsegur có thể phải đối mặt với 26 năm tù giam cùng khoản tiền bồi thường 2,5 triệu USD cho những tội danh của mình. Tuy nhiên, chính phủ đang xem xét khoan hồng cho “Sabu”, không bắt anh phải ngồi tù thêm ngoài 7 tháng từng trong nhà giam.

Công tố viên cho biết “Sabu” hợp tác bí mật cùng FBI, giúp ngăn chặn nhiều cuộc tấn công vào quân đội Mỹ, NASA, các công ty truyền thông… FBI đã đưa “Sabu” cùng gia đình đến nơi ở mới vì anh nhận được nhiều lời đe dọa do những hoạt động của mình.

Hector Xavier Monsegur, AKA Sabu, who is allegedly the mastermind of hacking group, LulzSec
Chân dung Hector Monsegur. Ảnh: Internet

Monsegur từng là một thành viên trong nhóm tin tặc nổi lên năm 2011 vì đã đột nhập, vô hiệu hóa website chính phủ cũng như doanh nghiệp Mỹ. Hai nhóm LulzSec và Internet Feds nhằm vào các website như PBS, Fox Television, Nintendo, Sony Pictures rồi khoe khoang trên Twitter cũng như mạng Internet, luôn tự nhận hành động tấn công có động cơ chính trị.

Theo tài liệu, tháng 6/2011, điệp viên FBI tới căn hộ của Monsegur và đối chất về những hoạt động của anh. Ngay lập tức, Monsegur đồng ý làm người đưa tin cho FBI. Nhờ có “Sabu”, FBI đã điều tra và quăng lưới bắt giữ các thành viên LulzSec, Internet Feds, bao gồm cả tên tội phạm khét tiếng đang bị truy nã là Jeremy Hammond.

Dưới sự hướng dẫn của nhà hành pháp, Monsegur chat với đồng bọn trên mạng để khai thác thông tin về danh tính, nơi ở. Anh cũng thuyết phục thành viên LulzSec cung cấp bằng chứng số về các hoạt động tấn công từng thực hiện. Đây chính là chìa khóa quan trọng cho cơ quan chức năng vì LulzSec đã thiết lập giao thức phá hủy bất kỳ bằng chứng nào trên máy tính nếu thành viên của nhóm mất tích hoặc bị bắt.

Quan hệ giữa Monsegur và FBI chỉ được công khai sau khi anh bị bắt năm 2012 vì đăng nhiều bài viết chưa được phép, vi phạm thỏa thuận hợp tác hai bên. Khi tin tức này lộ ra, thành viên nhóm Anonymous tấn công một website được bảo vệ nghiêm ngặt và để lại lá thư tới Sabu. Thư viết: “Sabu đã chỉ điểm chúng tôi. Nó là chuyện bình thường khi FBI đe dọa đưa con trai của anh ta đi. Chúng tôi hiểu song chúng tôi cũng là gia đình của anh mà (còn nhớ anh đã nói gì không?) Thật đáng buồn, chúng tôi không thể tưởng tượng cảm giác sẽ thế nào khi nhìn vào gương mỗi sáng và nhìn thấy trong đó có người đã bán đứng bạn bè của mình cho cảnh sát”.

Theo ICTNews

0