31/08/2018, 21:27

“Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 2 về Blockchain ở khu vực châu Á”

“Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 2 về Blockchain ở khu vực châu Á” đây chính là nhận định của ông Rex Yeap – Founder Asia Blockchain Hub & European Blockchain Hub Advisory Member phát biểu tại sự kiện Asia Blockchain MOU Signing Ceremony vừa diễn ra tại Kuala ...

 “Việt Nam sẽ là thị trường lớn thứ 2 về Blockchain ở khu vực châu Á” đây chính là nhận định của ông Rex Yeap – Founder Asia Blockchain Hub & European Blockchain Hub Advisory Member phát biểu tại sự kiện Asia Blockchain MOU Signing Ceremony vừa diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) diễn ra vào ngày 21/07 vừa qua.

Ông Rex Yeap – Founder Asia Blockchain Hun & European Blockchain Hub Advisory Member

Theo báo cáo ước tính sơ bộ của Infinity Blockchain Labs, Việt Nam hiện có 20 startup hoạt động trong lĩnh vực blockchain có đăng ký trụ sở tại Việt Nam. Tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Bởi có rất nhiều doanh nghiệp Việt đặt trụ sở tại nước ngoài và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó là vô số các dự án Blockchain nhỏ, lẻ do các nhóm độc lập phát triển. Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy tiềm năng Blockchain của thị trường Việt Nam là rất lớn.

Hiện nay, tại Việt Nam công nghệ Blockchain được áp dụng chủ yếu trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính (hơn 83%), chuỗi cung ứng (40%) và dịch vụ công cộng (30%).

Có 4 yếu tố khiến Việt Nam có tiềm năng trở thành một thị trường Blockchain hấp dẫn:

  • Blockchain là lĩnh vực vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, chính vì vậy sẽ vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp muốn tham gia và “sân chơi” này.
  • Cơ cấu dân số Việt Nam là cơ cấu trẻ. Con người cởi mở dễ dàng tiếp nhận các công nghệ mới.
  • Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam ngày càng năng động, và có thể cung cấp nền móng cho việc phát triển các ứng dụng blockchain.
  • Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ kỹ thuật, lập trình và các nhà phát triển công nghệ cao có trình độ chuyên môn không thua kém bất cứ quốc gia nào trên thế giới với chi phí đầu tư cạnh tranh. Nhờ vào đó, cùng với hệ sinh thái năng động người Việt đã sẵn sàng tham gia xây dựng những ứng dụng vượt lên cả những ứng dụng tiền ảo. Điều này về lâu về dài chính là bước đi chiến lược giúp định vị Việt Nam trên bản đồ Blockchain thế giới

Các yếu tố trên có thể giúp Việt Nam trở thành một trong những người dẫn đầu cuộc chơi blockchain chỉ trong một vài năm tới.

Ông Rex Yeap cũng tin tưởng rằng:  “Việt Nam trong những năm gần đây đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Con người Việt Nam ham học hỏi, cởi mở và dễ dàng tiếp nhận những điều mới. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi có rất nhiều người tham dự sự kiện đến từ Việt Nam. Họ không ngai bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để tham dự sự kiện chứng tỏ họ thực sự quan tâm tới công nghệ Blockchain và mong muốn là một phần của cuộc cách mạng này. Tôi rất tin tưởng vào cơ hội phát triển công nghệ Blockchain tại Việt Nam”.

Tuy nhiên, cũng nên nhận định rõ thách thức lớn nhất mà Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt là sự thiếu vắng hành lang pháp lý và cũng chưa có chính sách liên quan đến các nền tảng công nghệ mới này. Các chuyên gia nhận định đây là rào cản khiến các startup Việt chưa thể rộng đường phát triển, cũng như các doanh nghiệp nước ngoài còn e ngại đầu tư.

Cũng tại sự kiện, Ông Rex Yeap chia sẻ EUNEX đã có những kế hoạch chiến lược nhằm đồng hành cùng với sự phát triển hệ sinh thái Blockchain Việt Nam, chia sẻ những nguồn lực quốc tế và trở thành một phần trong bức tranh thành công của Việt Nam trong ngành công nghiệp blockchain.

Để làm được việc đó, dự định EUNEX dự định mang đến những dự án blockchain chất lượng, kết hợp chia sẻ kiến thức, hiểu biết với những startup blockchain địa phương để đóng góp chung cho nền kinh tế Việt Nam.

Techtalk

0