12/08/2018, 13:56

Vim cho người mới bắt đầu

Tản mạn Mình biết đến Vim đã khá lâu, từ đợt còn học năm 2 đại học. Có lần lên lớp thấy thằng bạn cùng lớp "biểu diễn", lúc đó cũng thấy lạ lạ hay hay. Cảm giác xem nó code mà không hiểu nó gõ gì mà thao tác cứ nhanh như máy vậy, nhiều lúc không hiểu nó bấm gì mà có thể nhập, xóa, di chuyển con ...

Tản mạn

Mình biết đến Vim đã khá lâu, từ đợt còn học năm 2 đại học. Có lần lên lớp thấy thằng bạn cùng lớp "biểu diễn", lúc đó cũng thấy lạ lạ hay hay. Cảm giác xem nó code mà không hiểu nó gõ gì mà thao tác cứ nhanh như máy vậy, nhiều lúc không hiểu nó bấm gì mà có thể nhập, xóa, di chuyển con trỏ nhanh thế mà k cần đụng vào chuột.

Tối đó về nhà cũng google, cài Vim vào dùng thử thì thấy mọi thứ chẳng giống lúc mình xem đứa bạn thực hành gì cả. Giao diện xấu òm, highlight code thì tù, không có check syntax, không có autocomplete, không compile tự động được, ... Mà cái tù túng nhất của Vim là có hẳn 1 bộ các phím tắt và quy ước sẵn, cần học thuộc đống quy tắc đó thì mới "pro" Vim được. Kết quả là sau 1 tối nghiên cứu, mình bỏ luôn ý định học Vim. Quay trở về với DevC, với CodeBlock :v

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu đến đợt tháng 2 năm nay, công việc của mình yêu cầu cần phải thao tác rất nhiều với server. Hàng ngày ssh vào VPS, chỉnh sửa code, config, ... bằng Vim. Lúc đó mình mới bắt đầu tìm hiểu và thực sự thấy câu nói của Tim Pope: "Vim is forever" quả thật không hề nói quá.

Vim là gì và tại sao nên học Vim?

Vim là một trình text editor, được tích hợp sẵn trên một số distro của Linux, giúp bạn có thể chỉnh sửa text. Giao diện của nó gọn gàng, đơn giản.

Vậy nếu Vim chỉ là một trình editor giống như Notepad, Gedit, Sublime,..., tại sao chúng ta nên học Vim?

Khi mới bắt đầu, mình chỉ học Vim vì yêu cầu công việc, nhưng sau đó, mình phát hiện ra rất nhiều điều thú vị từ Vim:

  • Fast and furious: Nếu bạn đã quen dùng IDE, chắc hẳn bạn sẽ phải than phiền khá nhiều về tốc độ của nó. Từ Netbean, RubyMine, Pycharm, ... Mỗi khi khởi động hay compile ta sẽ phải đợi 1 lúc lâu. Với Vim, khởi động chỉ cần 1, 2s, tất cả các thao tác compile bạn đều phải chạy tay bạn sẽ phải chạy tay (hoặc có thể viết 1 đoạn script rồi map nó vào 1 phím nào đó), điều này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các câu lệnh với compiler. Thêm vào đó, thành thạo Vim cũng là 1 lợi thế rất lớn đối với những người thường phải làm việc với server.
  • Edit text at the speed of thought: Đây cũng là câu mở đầu trong cuốn Practical Vim. Bạn có thể hình dung khi đã thành thục với Vim rồi, bạn có thể "trò chuyện" với editor để thực hiện ý định của mình.
  • Control everything: Nếu các trình editor khác đã thiết kế sẵn giao diện, phím tắt, bạn chỉ cần dùng luôn thì trong Vim, bạn có thể thiết lập lại từ đầu. Chính bạn tạo ra 1 editor cho riêng mình. Nếu bạn muốn thay đổi giao diện, map phím cho phù hợp với thói quen hay thêm 1 tính năng mới cho riêng mình, chỉ cần sửa config trong .vimrc file. Mọi thứ trở nên rất đơn giản.

Và còn rất nhiều các điều thú vị nữa bạn sẽ khám phá ra được khi sử dụng Vim.             </div>
            
            <div class=

0