17/09/2018, 18:06

Windows XP và những thách thức đối với các sản phẩm diệt virus

Bạn vẫn còn đang sử dụng Windows XP? Dù Microsoft đã dừng việc hỗ trợ người dùng Windows XP nhưng các sản phẩm diệt virus vẫn được kiểm duyệt bởi AV-Test vẫn có thể đảm bảo an toàn cho bạn. Windows XP không còn được hỗ trợ nhưng ít nhất hãy đảm bảo rằng bạn có một phần mềm diệt virus đáng ...

Bạn vẫn còn đang sử dụng Windows XP? Dù Microsoft đã dừng việc hỗ trợ người dùng Windows XP nhưng các sản phẩm diệt virus vẫn được kiểm duyệt bởi AV-Test vẫn có thể đảm bảo an toàn cho bạn.

av-test-june-rankings

Windows XP không còn được hỗ trợ nhưng ít nhất hãy đảm bảo rằng bạn có một phần mềm diệt virus đáng tin cậy. Một cuộc kiểm định các chương trình diệt virus mới đây của AV-Test đã đưa ra một vài gợi ý cho bạn.

Tháng 4 năm 2014, Microsoft chính thức dừng việc hỗ trợ cho Windows XP, điều đó có nghĩa là sẽ không còn các bản cập nhật vá lỗi cho hệ điều hành này. Nếu có bất kì lỗ hổng bảo mật nào trên Windows được phát hiện, sẽ chỉ có Windows 7 và Windows 8 được cập nhật bản vá lỗi. Theo một điều tra của Web Net Applications thì trong tháng 4 vừa qua vẫn còn hơn 25% người dùng máy tính để bàn đang sử dụng Windows XP.

Để an toàn nhất bạn nên cập nhật Windows XP lên một hệ điều hành mới hơn. Nếu bạn vẫn sử dụng Windows XP thì một vài phần mềm diệt virus cũng sẽ có thể giúp bạn chống lại các mối đe dọa.

Theo trang web ZDNet, AV-Test đã phân tích 23 sản phẩm diệt virus dành cho cá nhân và 9 sản phẩm dành cho doanh nghiệp đều hoạt động trên Windows XP. Mỗi sản phẩm đều được đánh giá bằng điểm số dựa trên khả năng bảo vệ (protection), hiệu suất (performance), tính khả dụng (usability), với số điểm được thể hiện bởi 6 chấm tròn mỗi mục (điểm từ 1-6).

Các sản phẩm phần mềm diệt virus dành cho cá nhân được đánh giá với số điểm cao nhất trong danh sách bao gồm BitDefender Internet Security 2014, Kaspersky Lab Internet Security 2014, và Panda Security Cloud Antivirus Free 3.0 (18 điểm). Theo mặt bằng chung giữa các sản phẩm thì phần mềm Microsoft Security Essentials lại được đánh giá rất thấp (0.5 điểm cho khả năng bảo vệ và 3 điểm cho hiệu suất).

Không có sản phẩm diệt virus nào dành cho doanh nghiệp đạt số điểm tuyệt đối. Dẫn đầu là Kaspersky Endpoint Security với số điểm là 10.2, McAfee VirusScan Enterprise EPO được đánh giá với 8.8 điểm và Trend Micro Office Scan với 11.0 điểm.

Để kiểm định mỗi phần mềm, AV-Test dựa trên nhiều tiêu chí như khả năng chống lại tin tặc (virus, worm hay trojan horses) hiệu suất làm việc của sản phẩm và sự ảnh hưởng của phần mềm lên hiệu suất làm việc của cả máy tính. Mỗi sản phẩm đều có đủ hai bản có phí và miễn phí vì vậy người dùng Windows XP có thể thoải mái lựa chọn.

Hoạt động như một tổ chức độc lập, AV-Test là một nguồn đáng tin cậy trong việc kiểm định và đánh giá sản phầm diệt virus. Nhưng có lẽ đây là lần cuối tổ chức này đưa ra lời khuyên về các phần mềm diệt virus trên Windows XP. Trên trang mạng Twitter tuần trước, AV-Test đã nói rằng “Windows XP is dead, long live Windows XP! Next week, we will publish the probably last AV-Test on Windows XP.” (Windows XP đã không còn nữa. Tuần tới chúng tôi sẽ ra thông báo về khả năng AV-Test cuối cùng trên Windows XP)

Điều đó không có nghĩa là các phần mềm diệt virus ngừng làm việc trên Windows XP. Chỉ là người dùng Windows XP phải kiếm một nguồn thông tin khác cho những sản phẩm diệt virus của mình.

Hồng Sơn

0