17/09/2018, 17:42

World Cup 2014 – cơ hội lừa đảo lớn cho tội phạm mạng

Với sự khởi đầu của giải đấu FIFA World Cup ở Brazil, cơn sốt bóng đá đang diễn ra trên toàn thế giới.Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người hâm mộ chưa từng bỏ lỡ một giải đấu nào. Trong thời điểm hiện nay, đây là sự kiện được chờ đợi nhất và không khí hân hoan của ...

Với sự khởi đầu của giải đấu FIFA World Cup ở Brazil, cơn sốt bóng đá đang diễn ra trên toàn thế giới.Bóng đá là môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới với hàng tỷ người hâm mộ chưa từng bỏ lỡ một giải đấu nào.

Trong thời điểm hiện nay, đây là sự kiện được chờ đợi nhất và không khí hân hoan của người hâm mộ bóng đá cũng như của cả tội phạm mạng. Với những kẻ xấu, World Cup đang là một cơ hội hoàn hảo để lừa đảo người dân mạng trực tuyến.

Trong khi bạn đang bận rộn để tìm ra các trang web để sống cùng các trận đấu trên máy tính mà không muốn bỏ lỡ một thời điểm nào của giải đấu, tội phạm mạng cũng đang bận rộn để khởi động các cuộc tấn công dưới hình thức lừa đảo và các phần mềm độc hại bằng cách sử dụng một số Trojan và Virus.

WC

Đây không phải điều bất ngờ khi tội phạm mạng đã có đủ thông minh để đạt được mong muốn từ mọi tình huống. Mục tiêu chung của chúng là bất cứ khi nào người sử dụng quan tâm đến những tin tức và các sự kiện quan trọng như hiện tại.

Các mối đe dọa phổ biến nhất của World Cup lần này hướng đến người dùng theo hình thức tấn công lừa đảo. Bạn có thể thấy các liên kết trong tin nhắn trên email hay các bài post trên mạng xã hội có nội dung hấp dẫn về World Cup như vé miễn phí, hàng hóa, tin tức hay đoạn phim nổi bật, video trực tuyến của cầu thủ bóng đá có hành vi xấu và nhiều hơn nữa…

Nhưng khi nhấn vào, các nạn nhân được chuyển hướng đến các trang web độc hại, các website lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân của họ hay việc tự động cài đặt phần mềm độc hại, virus lên máy tính nhằm kiểm soát máy tính của người dùng.

Các nhà nghiên cứu tại công ty sản xuất phần mềm bảo mật Symantec đã xác định một số hiện tượng lừa đảo qua email và trong những ngày tới, họ cũng hy vọng sẽ phát hiện ra những lừa đảo nhắm mục tiêu vào người hâm mộ bóng đá trên các mạng xã hội.

#1: Vé miễn phí cho WORLD CUP

Đây là hình thức lừa đảo phổ biến nhất của World Cup 2014. Trong bầu không khí bóng đá nóng hổi hiện nay, tất cả mọi người đang tìm kiếm để có được một vé xem giải đấu ở Brazil và điều gì xảy ra nếu bạn giành được cả chuyến đi đến Brazil? Nó thực sự như một giấc mơ kì diệu cho bất kỳ fan hâm mộ bóng đá nào.

Các công ty an ninh đã xác định một số email có chứa một tập tin zip độc hại và bên trong nó là một mã thực thi. Sau khi thực hiện, nó sẽ thực thi các Trojans và máy tính của bạn sẽ bị kiểm soát từ xa.

#2: Tin tức và thông tin về cầu thủ, đội bóng tham gia World Cup

Ngoài vé miễn phí, tin tức nổi bật về các đội bóng World Cup, cầu thủ cũng có thể được sử dụng để lừa người sử dụng mở file đính kèm độc hại hoặc nhấp vào liên kết độc hại.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra email hiện đang được lưu hành chứa các thông tin lừa đảo về Neymar, một cầu thủ trẻ của đội tuyển quốc gia Brazil. Email có một file văn bản độc hại mà có thể khai thác lỗ hổng từ Microsoft Word của nạn nhân.

#3: Tường thuật trực tuyến các trận đấu

Một khi World Cup bắt đầu, tội phạm mạng sẽ bắt đầu nhắm mục tiêu vào người dùng bằng email lừa đảo hay các trang mạng xã hội với những tiêu đề như cung cấp đường truyền trực tiếp và miễn phí cho trận đấu lớn khác nhau. Trước khi bạn có thể truy cập vào, đầu tiên hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền vào một phiếu khảo sát hoặc tải về và cài đặt phần mềm qua đó tin tặc lợi dụng để lấy tiền của bạn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẢO VỆ THÔNG TIN TỪ WORLD CUP

  • Nếu bạn được cung cấp bất kỳ liên kết nào cho vé miễn phí World Cup, hãy xem xét cẩn thận vì miễn phí không bao giờ miễn phí hoàn toàn.
  • Nếu bạn có để xem trực tiếp trận đấu World Cup, hãy kiểm tra các nhà cung cấp dịch vụ để xem ở đâu và khi nào bạn có thể bắt đầu xem trực tuyến World Cup.
  • Tránh xa các nguồn không rõ về diễn biến của đội và cầu thủ yêu thích của bạn; chỉ ghé thăm trang web tin tức chính thức của giải.
  • Nếu trang web bất kỳ yêu cầu mật khẩu hoặc thông tin thẻ tín dụng, hãy kiểm tra nó trước khi tiếp tục.
  • Hãy cẩn thận với các liên kết hay các đường dẫn đến bất kỳ ứng dụng nào.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn đã cài đặt một giải pháp chống virus và cập nhật thường xuyên để tránh các mối đe dọa mới nhất.

Theo The Hacker News

0