19/09/2018, 09:47

Xây dựng cho sản xuất: Ứng dụng web - Lập kế hoạch khôi phục

Giới thiệu Bây giờ chúng ta đã thiết lập ứng dụng ví dụ của mình, chúng ta nên đưa ra một kế hoạch khôi phục. Gói khôi phục là một tập hợp các thủ tục được ghi lại để khôi phục từ các lỗi tiềm năng hoặc lỗi quản trị trong thiết lập máy chủ của bạn. Tạo một kế hoạch khôi phục cũng sẽ giúp bạn xác ...

Giới thiệu

Bây giờ chúng ta đã thiết lập ứng dụng ví dụ của mình, chúng ta nên đưa ra một kế hoạch khôi phục. Gói khôi phục là một tập hợp các thủ tục được ghi lại để khôi phục từ các lỗi tiềm năng hoặc lỗi quản trị trong thiết lập máy chủ của bạn. Tạo một kế hoạch khôi phục cũng sẽ giúp bạn xác định các thành phần thiết yếu và dữ liệu của thiết lập máy chủ ứng dụng của bạn.

Một kế hoạch phục hồi rất cơ bản cho một lỗi máy chủ có thể bao gồm danh sách các bước mà bạn đã thực hiện triển khai máy chủ ban đầu của bạn, với các thủ tục bổ sung để khôi phục dữ liệu ứng dụng từ bản sao lưu. Một kế hoạch phục hồi tốt hơn có thể, ngoài tài liệu tốt, các kịch bản triển khai đòn bẩy và các công cụ quản lý cấu hình, chẳng hạn như Ansible, Chef hoặc Puppet, để giúp tự động hóa và đẩy nhanh quá trình khôi phục.

Recovery Plan Diagram

Trong phần này của hướng dẫn, chúng tôi sẽ trình bày cách tạo một kế hoạch khôi phục cơ bản cho ứng dụng ví dụ WordPress mà chúng ta đã thiết lập. Nhu cầu của bạn có thể sẽ khác nhau, nhưng điều này sẽ giúp bạn bắt đầu với việc thiết lập một kế hoạch phục hồi của riêng bạn.

Yêu cầu về kế hoạch khôi phục

Các yêu cầu cơ bản của chúng tôi là chúng tôi có thể khôi phục từ việc mất bất kỳ máy chủ nào trong quá trình thiết lập và khôi phục chức năng và dữ liệu của ứng dụng (đến một thời điểm hợp lý). Để hoàn thành mục tiêu này, chúng tôi sẽ tạo khoảng không quảng cáo của từng máy chủ, xác định dữ liệu nào cần được sao lưu và viết kế hoạch khôi phục dựa trên nội dung có sẵn của chúng tôi. Tất nhiên, nếu bất kỳ kế hoạch khôi phục nào được thực thi, ứng dụng sẽ được kiểm tra để xác minh rằng nó đã được khôi phục đúng cách.

Chúng tôi sẽ đưa ra một kế hoạch phục hồi cho từng loại máy chủ mà ứng dụng của chúng tôi bao gồm:

  • Máy chủ cơ sở dữ liệu
  • Máy chủ ứng dụng
  • Load Balancer Server

Hãy bắt đầu với máy chủ cơ sở dữ liệu.

Máy chủ cơ sở dữ liệu

Bằng cách retracing các bước của chúng ta (và nhìn vào hướng dẫn trước), chúng ta biết rằng máy chủ cơ sở dữ liệu của chúng ta đã được tạo ra bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Cài đặt MySQL
  2. Định cấu hình MySQL
  3. Khởi động lại MySQL
  4. Tạo cơ sở dữ liệu và người dùng

Gói khôi phục máy chủ cơ sở dữ liệu

Bằng cách xem xét cách chúng ta tạo ra máy chủ cơ sở dữ liệu, chúng ta biết rằng nó có thể được tái tạo từ đầu sang một bên khỏi nội dung của cơ sở dữ liệu (được tạo ở bước 4). Trong ví dụ WordPress của chúng tôi, hầu hết dữ liệu ứng dụng (tức là bài đăng trên blog) được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu. Điều này có nghĩa rằng chúng ta phải duy trì các bản sao lưu của cơ sở dữ liệu nếu chúng ta muốn có thể phục hồi máy chủ cơ sở dữ liệu. Chúng tôi cũng sẽ sao lưu tệp cấu hình MySQL vì nó đã được sửa đổi một chút.

Dựa trên khoảng không quảng cáo của chúng tôi về máy chủ cơ sở dữ liệu, đây là một phác thảo về gói khôi phục máy chủ cơ sở dữ liệu của chúng tôi:

Yêu cầu sao lưu:

  • Cơ sở dữ liệu MySQL
  • Cấu hình MySQL

Các bước phục hồi:

  1. Cài đặt MySQL
  2. Khôi phục tập tin cấu hình MySQL, và (nếu nó thay đổi) cập nhật địa chỉ IP nghe
  3. Khôi phục cơ sở dữ liệu
  4. Khởi động lại MySQL

Bây giờ chúng ta có một phác thảo về kế hoạch khôi phục máy chủ cơ sở dữ liệu, chúng ta nên tìm hiểu chi tiết về các bước khôi phục và đảm bảo rằng chúng tôi duy trì các bản sao lưu cần thiết. Chúng tôi sẽ để nó như một bài tập cho người đọc để nêu chi tiết các bước phục hồi, vì chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết lập thực tế. Trong trường hợp ví dụ, chúng tôi có thể sử dụng hướng dẫn triển khai ứng dụng làm tài liệu hướng dẫn các bước khôi phục của chúng tôi.

Máy chủ ứng dụng

Bằng cách retracing các bước của chúng ta (và nhìn vào hướng dẫn trước), chúng ta biết rằng các máy chủ ứng dụng đã được tạo ra bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Cài đặt và cấu hình Apache và PHP
  2. Tải xuống và định cấu hình ứng dụng (WordPress)
  3. Sao chép các tệp ứng dụng vào DocumentRoot
  4. Nhân rộng các tệp ứng dụng trên tất cả các máy chủ ứng dụng

Gói khôi phục máy chủ ứng dụng

Bằng cách xem xét các bước thiết lập, chúng tôi biết rằng máy chủ ứng dụng của chúng tôi có thể được tạo lại từ đầu ngoài các tệp ứng dụng. Trong ví dụ WordPress của chúng tôi, các tệp ứng dụng bao gồm các tệp cấu hình WordPress (bao gồm thông tin kết nối cơ sở dữ liệu), các plugin WordPress được cài đặt và các tệp tải lên. Điều này có nghĩa rằng chúng ta phải duy trì các bản sao lưu của các tệp ứng dụng nếu chúng ta muốn có thể phục hồi một máy chủ ứng dụng.

Bởi vì các tệp ứng dụng được thiết lập để được nhân rộng trên nhiều máy chủ ứng dụng, chúng tôi chỉ cần khôi phục dữ liệu từ bản sao lưu nếu tất cả các máy chủ ứng dụng không thành công hoặc nếu dữ liệu bị hỏng bằng cách nào đó. Nếu ít nhất một máy chủ ứng dụng đang chạy tốt, với các tệp ứng dụng chính xác, việc thiết lập sao chép tệp một lần nữa sẽ khôi phục các tệp thích hợp đến máy chủ ứng dụng mới.

Dựa trên khoảng không quảng cáo của chúng tôi về các máy chủ ứng dụng, hãy tạo một phác thảo về gói khôi phục máy chủ ứng dụng của chúng tôi:

Yêu cầu sao lưu:

  • Tệp ứng dụng (/var/www/html/, trong ví dụ của chúng tôi)

Các bước phục hồi:

  1. Cài đặt và cấu hình Apache và PHP
  2. Nhân rộng các tệp ứng dụng từ máy chủ ứng dụng làm việc
  3. Nếu các tệp ứng dụng không thể được nhân rộng (tất cả các máy chủ ứng dụng đã chết), hãy khôi phục từ các bản sao lưu

Bây giờ chúng ta đã phác thảo kế hoạch khôi phục máy chủ ứng dụng, chúng ta nên tìm hiểu chi tiết về các bước khôi phục và đảm bảo rằng chúng tôi duy trì các bản sao lưu cần thiết. Chúng tôi sẽ để nó như một bài tập cho người đọc để nêu chi tiết các bước phục hồi, vì chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết lập thực tế. Trong trường hợp ví dụ, chúng tôi có thể sử dụng hướng dẫn triển khai ứng dụng làm tài liệu hướng dẫn các bước khôi phục của chúng tôi.

Load Balancer Server

Bằng cách retracing các bước của chúng ta (và nhìn vào hướng dẫn trước), chúng ta biết rằng máy chủ cân bằng tải đã được tạo ra bằng cách làm theo các bước sau:

  1. Chứng chỉ SSL và các tệp liên quan
  2. Cài đặt HAProxy
  3. Cấu hình HAProxy
  4. Khởi động lại HAProxy

Load Balancer Server Recovery Plan

Bằng cách xem xét khoảng không quảng cáo này, chúng tôi biết rằng máy chủ cân bằng tải của chúng tôi có thể được tạo lại từ đầu sang các tệp liên quan đến chứng chỉ SSL. Điều này có nghĩa là chúng ta phải duy trì các bản sao lưu của các tệp chứng chỉ SSL nếu chúng ta muốn có thể phục hồi máy chủ cân bằng tải. Chúng tôi cũng sẽ bao gồm các tập tin cấu hình HAProxy trong bản sao lưu của chúng tôi.

Dựa trên hàng tồn kho của chúng tôi về máy chủ cân bằng tải, chúng ta hãy phác thảo kế hoạch khôi phục máy chủ cân bằng tải của chúng tôi:

Yêu cầu sao lưu:

  • Chứng chỉ SSL (PEM) và các tệp có liên quan
  • Tệp cấu hình HAProxy

Các bước phục hồi:

  1. Khôi phục tệp Chứng chỉ SSL
  2. Cài đặt HAProxy
  3. Khôi phục tệp cấu hình HAProxy
  4. Khởi động lại HAProxy

Bây giờ chúng ta có một phác thảo về kế hoạch khôi phục máy chủ cân bằng tải, chúng ta nên tìm hiểu chi tiết các bước phục hồi và đảm bảo rằng chúng tôi duy trì các bản sao lưu cần thiết. Chúng tôi sẽ để nó như một bài tập cho người đọc để nêu chi tiết các bước phục hồi, vì chúng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết lập thực tế. Trong trường hợp ví dụ, chúng tôi có thể sử dụng hướng dẫn triển khai ứng dụng làm tài liệu hướng dẫn các bước khôi phục của chúng tôi.

Những ý kiến ​​khác

Nếu việc khôi phục một trong các thành phần yêu cầu bạn phải cấu hình lại bất kỳ thành phần nào khác, ví dụ như thay đổi địa chỉ IP của máy chủ cơ sở dữ liệu, hãy đảm bảo bao gồm các bước thích hợp trong kế hoạch khôi phục của bạn.

Bạn cũng sẽ muốn viết các kế hoạch khôi phục cho tất cả các thành phần khác có trong thiết lập của bạn, chẳng hạn như DNS của bạn và cho tất cả các thành phần mà bạn sẽ thêm vào trong tương lai, chẳng hạn như máy chủ sao lưu, theo dõi và ghi nhật ký. Khi thiết lập máy chủ của bạn phát triển, bạn nên lặp lại các gói khôi phục hiện có của mình.

Chúng tôi cũng chưa trình bày cách tạo và khôi phục sao lưu, vì vậy chúng tôi sẽ phải điền vào các chi tiết đó sau. Chúng tôi sẽ giới thiệu các bản sao lưu trong phần tiếp theo của hướng dẫn này.

Phần kết luận

Sau khi chuẩn bị kế hoạch khôi phục cho các máy chủ khác nhau của bạn, bạn nên giữ thông tin này ở nơi nào đó có thể truy cập được với bất kỳ ai cần để có thể thực hiện khôi phục, hoàn toàn tách biệt với thiết lập máy chủ của bạn.

Tiếp tục với hướng dẫn tiếp theo để bắt đầu thiết lập các bản sao lưu cần thiết để hỗ trợ gói khôi phục mới của bạn: Xây dựng cho sản xuất: Ứng dụng web - Bản sao lưu.

0