09/11/2018, 23:58

Xây dựng ứng dụng đơn giản với Laravel và Nuxt.js sử dụng GraphQL (Phần 1)

Mở đầu Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về GraphQL, và tại sao nó lại giải quyết được các vấn đề tồn đọng của RESTful API. Trong nội dung của bài này, mình cũng cố gắng hướng dẫn chi tiết nhất về cách tạo ra một endpoint bằng GraphQL sử dụng query để thao tác với dữ liệu sử dụng Laravel ...

Mở đầu

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu về GraphQL, và tại sao nó lại giải quyết được các vấn đề tồn đọng của RESTful API. Trong nội dung của bài này, mình cũng cố gắng hướng dẫn chi tiết nhất về cách tạo ra một endpoint bằng GraphQL sử dụng query để thao tác với dữ liệu sử dụng Laravel framework.

Giới thiệu

Theo trang chủ của GraphQL:

GraphQL is a query language for APIs and a runtime for fulfilling those queries with your existing data. GraphQL provides a complete and understandable description of the data in your API, gives clients the power to ask for exactly what they need and nothing more, makes it easier to evolve APIs over time, and enables powerful developer tools.

Có thể hiểu rằng GraphQL là một ngôn ngữ được dùng cho API, nó đáp ứng đầy đủ, chính xác và linh hoạt những gì mà phía client yêu cầu, và nó cũng dễ dàng để phát triển =))
Thường thì chúng ta đang sử dụng các RESTful API, tuy nhiên việc sử dụng RESTful API cũng có những bất cập khá lớn.
Ví dụ :

  • Giả sử chúng ta có một danh sách các user có các field: id, name, email, password, gender, address. Giả sử hôm nay là chủ nhật, Client muốn lấy ra các user với các field name, email thôi. OK, quá đơn giản, anh Server sẽ viết response chỉ trả về những trường như trên. Sáng mai ngủ dậy, anh Server lại nhận được tin: Tao không cần name nữa, cho tao trường address vào.
    Ngày kia cũng vậy, rồi ngày tiếp theo cũng vậy, anh Client cứ yêu cầu thay đổi xoành xạch, thêm trường này, bớt trường kia             </div>
            
            <div class=
0