16/11/2018, 23:02

5 xu hướng digital transformation sẽ thống trị trong 2019

Nhiều công ty – như General Electric – đang thất bại trong việc thích ứng với những làn sóng thay đổi kỹ thuật số trên toàn cầu. Điều này sẽ tiếp tục là một vấn đề trong năm 2019 với các công ty có tham vọng lớn, theo Allen Bonde, một nhà phân tích của Forrester Research. Bonde tin ...

Nhiều công ty – như General Electric – đang thất bại trong việc thích ứng với những làn sóng thay đổi kỹ thuật số trên toàn cầu. Điều này sẽ tiếp tục là một vấn đề trong năm 2019 với các công ty có tham vọng lớn, theo Allen Bonde, một nhà phân tích của Forrester Research. Bonde tin rằng chuyển đổi kỹ thuật số đòi hỏi một sự thay đổi trong cả công nghệ, kỹ năng và văn hóa giúp tạo ra một mô hình kinh doanh mới.

Bonde nói: “Luôn có những thách thức xung quanh việc chuyển đổi kỹ thuật số lớn và chúng ta sẽ phải đón nhận nó – chúng ta sẽ bị gián đoạn, nhưng chúng ta có thể làm gì để nhanh chóng vượt qua hoặc để giải quyết một cách thực tế hơn?”

Bonde đưa ra dự đoán 5 xu hướng digital transformation sẽ thống trị trong 2019

Các thay đổi trong Digital transformation sẽ tập trung vào tính đột phá sáng tạo

Các công ty sẽ phải đưa ra rất nhiều thay đổi, nhưng với vòng đời ngắn và lặp được nhiều hơn. Chu kỳ đổi mới sẽ rút ngắn xuống còn 18 đến 24 tháng thay vì từ 5 đến 7 năm như trước. Bonde trích dẫn các trường hợp của Adidas khi thử nghiệm với giày in 3D hay quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Office Depot trong các cửa hàng của mình và việc sử dụng phần mềm thông minh nhân tạo (AI) của Metlife, mỗi mục tiêu đều nhằm cải thiện dịch vụ cho người tiêu dùng có hiểu biết về kỹ thuật số.

Vào năm 2019, các công ty sẽ đo lường một loại ROI mới: “return on innovation”, với các công nghệ kỹ thuật số được xếp hạng dựa vào lợi ích nó mang lại cho công ty, Bonde nói. Bạn có thể  mong đợi các KPI kỹ thuật số sẽ trở nên ngày càng quan trọng hơn. “Quá trình thay đổi sẽ cần có thời gian với những thay đổi nhỏ mang tới sự đổi mới cùng những lợi ích hữu hình.”

Sự trở lại của operational efficiency – hiệu quả hoạt động

Bonde cho biết, việc tập trung chặt chẽ hơn vào các hoạt động tinh giản sẽ bổ sung cho sức mạnh của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Vào năm 2019, các công ty sẽ đẩy nhanh kế hoạch với trọng tâm là số hóa các hoạt động để cải thiện trải nghiệm cho khách hàng và mang lại năng suất cao.

Trong khi quá chuyển đổi vẫn sẽ tập trung vào lợi ích của khách hàng và mục tiêu tăng trưởng lên hàng đầu, các CIO sẽ phải chú ý hơn về chi phí cần thiết. Song song đó, CIO cũng sẽ xem xét để đóng các dự án không cần thiết. “Kết quả luôn là quan trọng nhất, đặc biệt khi bạn hứa hẹn tạo đòn bẩy tối đa bằng cách kết hợp hiệu quả, sự hài lòng của khách hàng và chi phí thấp” Bonde nói.

Các CIO nên tập trung vào việc giảm software-as-a-service application để nhẹ bớt gánh nặng trong ngân sách. Xét cho cùng, một công ty không cần quá nhiều ứng dụng tương tác với khách hàng. “Đây là thời điểm tốt để kiểm kê nếu một dịch vụ SaaS không tạo ra giá trị thì CIO nên tắt nó đi”, Bonde nói.

Vai trò của PM sẽ tỏa sáng

Vào năm 2018, các CIO bắt đầu nói về việc quản lý CNTT dựa trên dự án qua dựa trên sản phẩm vốn vô cùng thích hợp với xu hướng phát triển agile, cũng như các dịch vụ CNTT của XaaS và tập trung tăng cường hỗ trợ tạo điều kiện cho customer journey map.

Bonde cho biết khi yêu cầu của khách hàng bắt đầu tăng cao, thì vị thế của PM cũng sẽ được tập trung cao độ vào năm 2019. Ví dụ, các công ty phải thuê những nhà quản lý có khả năng và chuyên môn trong cả marketing và CNTT để có thể hòa giải các tranh chấp và tìm các tuyến đường mới đến những thị trường khác nhau.

Hãy đảm bảo product manager không liên kết quá nhiều với phòng kỹ thuật mà bỏ lơ marketing, hãy đảm bảo rằng “tiếng nói của khách hàng” sẽ không bị mất vì điều này có thể gây tổn hại cho công ty.

Sự vươn lên của B2B platforms và commerce

Nền kinh tế đang trở thành một nền tảng chính, với sự gia tăng của các API và công nghệ Cloud. Bonde nói: “Ngoài việc tập trung vào những kênh tiêu dùng, các công ty giờ đây cũng đang tìm cách tối đa hóa hiệu quả trong tương tác với các nhà cung cấp và phân phối, trong khi các nhà phân phối này sẽ chú trọng vào việc thu thập dữ liệu thị trường hơn bao giờ hết”.

Ông cũng khuyến nghị rằng: Khi bạn thực hiện chiến lược nền tảng của mình, hãy ngừng việc xem dữ liệu như một “bí mật quốc gia”, thay vào đó, hãy chọn cách chia sẻ dữ liệu với nhà phân phối và cung cấp vì “họ có thể là những đối tác dữ liệu tuyệt vời cho bạn” Bonde nói “Nếu không, hãy làm và biến họ thành những đối tác như vậy”.

AI sẽ trở thành một phần không thể tách rời của digital

Từ tự động hóa thông minh đến trợ lý ảo để phân tích gian lận, hầu như mọi doanh nghiệp đều áp dụng AI ở dạng này hay dạng khác. Nhưng khi các nhà cung cấp ngày càng tích hợp AI sâu hơn trong các technology stack của họ, nó sẽ loại bỏ một số áp lực từ việc để CIO tiến hành trong các doanh nghiệp của họ.

Bonde nói: “Sẽ không thể tránh việc kì vọng quá mức vào những gì mà AI có thể là nhưng chúng ta sẽ thấy AI nhiều hơn trong các quy trình và công cụ kỹ thuật số”

Vào năm 2019, digital leader nên làm việc với các đồng nghiệp của họ trong các hoạt động và tiếp thị để tự động hóa quy trình back-end và tối đa hóa năng suất công việc hàng ngày của cho các đội tiền tuyến.

Bonde tin rằng “2019 là thời gian để tập trung vào số hóa trải nghiệm khách hàng nhờ vào công nghệ và đối tác để tạo ra lợi nhuận ngắn hạn nhằm củng cố tham vọng lâu dài.”

Techtalk via CIO

0