14/08/2018, 10:36

6 sự thật “tàn khốc” về hiệu suất làm việc

Con người là chuyên gia trì hoãn. Chẳng khó khăn gì để bạn lên kế hoạch, ném vào lịch vài cột mốc ngày tháng, và thực tế không tránh khỏi là 1 vài deadlines sẽ bị bỏ qua và 1 số task thì chưa hoàn thành. Tất cả chúng ta đều cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày. Nhưng thực tế cay đắng ...

Con người là chuyên gia trì hoãn. Chẳng khó khăn gì để bạn lên kế hoạch, ném vào lịch vài cột mốc ngày tháng, và thực tế không tránh khỏi là 1 vài deadlines sẽ bị bỏ qua và 1 số task thì chưa hoàn thành.

Tất cả chúng ta đều cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày. Nhưng thực tế cay đắng cho thấy điều đó chỉ thực hiện được khi bạn cam kết 100% vào công việc. Mục tiêu và to-do list hoành tráng không thể giúp được gì nếu bạn không cam kết với chung.

Chúng ta có khả năng tạo nên những kế hoạch tham vọng, nhưng hầu như chẳng lúc nào có thể biến chúng thành thực tế. Không có hội thảo web, khóa học online, ebook hay ai đó có thể giúp bạn, hướng dẫn bạn nếu bạn không thực sự nỗ lực, không thực sự gạch bỏ chúng ra khỏi to-do list của mình.

Khó chịu, lạc lối và bất an? Bạn không hề đơn độc với những xúc cảm đó. Cảm thấy áp lực? Đó cũng chỉ là vấn đề cũ kĩ với tất cả mọi người. Thỉnh thoảng bạn mất đi khả năng kiểm soát. Và có rất nhiều trường hợp bạn cảm thấy không thoải mái, không trọn vẹn vì đã không hành động.

Kết quả hình ảnh cho frustrated

Khó chịu, lạc lối và bất an…

Rất nhiều người đã nghiên cứu các vấn đề liên quan đến năng suất làm việc, chiến lược cũng không thể xử lý những thông tin mà mình có được. Họ trở về với cuộc sống hằng ngày, vẫn tiếp tục những gì đã làm và nhận lấy những kết quả những họ đã nhận.

Hành động sẽ định hình con người bạn, chứ không phải suy nghĩ

“Hành động là chìa khóa nền tảng cho mọi thành công” – Pablo Picasso

Đừng dành tất cả thời gian để suy nghĩ về tất cả mọi thứ mà bạn có thể làm tốt hơn. Tưởng tượng 1 thế giới tốt đẹp hơn sẽ không giúp bạn tiến bộ. Bạn chỉ có thể tạo nên sự khác biệt khi bạn bắt tay vào những công việc cần phải làm.

Tư tưởng tốt là yếu tố tuyệt vời nhưng chẳng là gì nếu bạn không hành động. Hành động sẽ dẫn đến kết quả. Kết quả là những gì bạn muốn, chứ không phải ý tưởng. Người khác sẽ đánh giá bạn dựa trên những gì bạn làm được, chứ không phải suy nghĩ. Vì vậy, hãy thực hiện những hành động thực sự theo định hướng mục tiêu đã đề ra.

Đăng kí ngay để khai phá những công thức tối ưu hóa PHP & PHP 7Đăng kí ngay để khai phá những công thức tối ưu hóa PHP & PHP 7

Giai đoạn bắt đầu chính là rào cản lớn nhất!

“Nghĩ thì dễ. Hành động mới khó. Hành động theo những gì đã nghĩ là khó nhất” –  Johann Wolfgang Von Goeth

Rào cản lớn nhất với rất nhiều người trong số chúng ta chính là thời điểm bắt đầu. Bạn sẽ thành công nếu có thể tự xây dựng mindset thúc đẩy bản thân đưa ra tất cả quyết định bắt đầu.

Bạn có được tất cả mọi thứ bạn cần để tạo sức ảnh hưởng đến thế giới nếu bạn có thể vượt qua rất nhiều lý do khiến bản thân trì hoãn nhiệm vụ. Đừng nhìn quá xa vào tương lai. Sử dụng những gì bạn có ở hiện tại và chứng kiến điều kì diệu đến từ việc hoàn thành công việc. .

Bạn sẽ không bao giờ có thể làm được tất cả mọi thứ

Thành công cần đến từ 1 mục đích độc nhất - Vince Lombardi

Làm 1 thứ thật tốt, đừng làm 3 thứ tồi tệ! Rất nhiều người muốn làm việc thật tốt và tận dụng hết tất cả các kĩ năng của mình. Bạn chắc chắn sẽ không tưởng tượng được những gì bạn có thể liều mạng làm và tiến bộ. Nhưng thỉnh thoảng, bạn lại chẳng có gì để thể hiện. Những công việc bạn chọn để làm có thể tận dụng tốt thời gian của bạn nhưng bạn có thể sẽ không thể hiện ra được những kết quả thực sự.

Bạn sẽ không thể làm tất cả mọi thứ trong tuần này hoặc tháng này. Điều đó cũng bình thường. Miễn là bạn kiên định và cam kết với quy trình của mình. Thỉnh thoảng, những thứ ưu tiên thay đổi và đó là 1 phần của hành trình. Bạn nên rõ ràng về những gì bản thân muốn hoàn thành tại bất kì thời điểm thay vì kết hợp nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Kết quả hình ảnh cho công việc ưu tiên

Bạn sẽ rất dễ bị cám dỗ vào mức độ quan trọng của 1 task, dự án hoặc công việc nào đó và “điên cuồng” làm nó. Nhưng bạn cần phải dành thời gian tự chất vấn: Tôi có đang mạo hiểm hay đang bỏ qua điều gì không? Liệu tôi có thể làm gì khác để đạt được cùng 1 kết quả không? Đến cuối ngày, thì liệu đây có phải cách sử dụng thời gian tốt nhất chưa?

Sự xao nhãng chính là kẻ thù!

“Nếu bạn nhận thấy những xao nhãng tác động từ bên ngoài, bạn cuối cùng sẽ tạo nên trạng thái xao nhãng từ bên trong” –  Tim Ferriss

Nhu cầu về thời gian đang ngày càng mở rộng khả năng của chúng ta – hút hết năng lượng chúng ta cần để tận dụng hết tất cả kĩ năng và tài năng mà chúng ta có.

Chúng ta hiện đang tiếp xúc với lượng thông tin và requests vô tiền khoáng hậu, dẫn đến tình trạng cảm thấy bị buộc phải đọc và phản hồi ngay vào mọi thời điểm, bất kể là ngày hay đêm. Chọn lọc và làm ít hơn chính là lộ trình để có năng suất cao. Trong đó quan trọng là phải tập trung vào vài thứ quan trọng và bỏ qua phần còn lại.

Đăng kí ngay để khai phá những công thức tối ưu hóa PHP & PHP 7Đăng kí ngay để khai phá những công thức tối ưu hóa PHP & PHP 7

“Mạng lưới được thiết kế theo kiểu 1 hệ thống gián đoạn, 1 cỗ máy nhằm phân tán sự chú ý” – Nicholas Carr giải thích trong quyển “The Shallows: What the Internet Is Doing to Our Brains”. “Chúng ta sẵn sàng chấp nhận tình trạng khả năng chú tâm và tập trung, việc phân tán sự chú ý và tính phân mảnh trong suy nghĩ, bù lại chính là tình trạng cưỡng bách hoặc ít nhất làm lệch đi thông tin mà chúng ta nhận được”.

Không có thời điểm nào là hoàn hảo!

“Đừng đợi: thời gian sẽ không bao giờ “hoàn toàn chính xác”. Hãy bắt đầu từ nơi bạn đang đứng, làm việc với tất cả mọi công cụ mà bạn có và những công cụ tốt ơn sẽ dần xuất hiện” –  Napoleon Hill

Hãy thôi tìm kiếm thời điểm hoàn hảo để bắt đầu làm cái gì đó hay 1 dự án nào đó! Hãy thôi lừa dối bản thân rằng bây giờ chưa phải là lúc thích hợp vì hàng tá lý do X, Y, Z đi! Vì thời gian hoàn hảo chính là ngay lúc này!

Kết quả hình ảnh cho now

Dù bạn chỉ trì hoãn đến ngày mai thôi thì bạn vẫn tạo ra cái cớ cho bản thân. Chỉ cần bắt đầu thôi. Làm rõ lại mục tiêu của bạn (loại đi các mục tiêu mơ hồi). Chính xác là bạn muốnnhững gì để đạt được mục tiêu của mình? Bạn nên làm gì để tiến đến được mục tiêu đó? Bạn cần phải tiến hành những bước đi nào? Liệu công việc hiện tại có phù hợp chưa? Nếu chưa, bạn có thể làm được gì để cải thiện?

Thỉnh thoảng điều tốt nhất bạn nên làm là: không gì cả

“Suy nghĩ lại những gì bạn làm trong 1 ngày. Bạn có thể không nhận ra những hoạt động vô hại đơn giản nhỏ nhặt đã lấy đi khoảng thời gian quý giá nhiều như thế nào” –  Vivek Naik

Cuộc sống là 1 thử thách. Thỉnh thoảng bạn có thể sẽ cảm thấy như mình đang liên tục phải làm việc chống lại đồng hồ mỗi ngày, di chuyển các kế hoạch, tasks liên tục để đuổi kịp deadlines. Và đoán xem, liệu khi nào bạn có thời gian để thư giãn… rồi bạn cảm thấy thật tội lỗi.

Nhưng bạn không nên như thế.

Rất nhiều tài liệu về hiệu suất làm việc tập trung vào những gì bạn có thể làm NHIỀU HƠN để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng rất khó đạt được sự NHIỀU HƠN đó. Rất nhiều người không thể làm quá nhiều việc. Và họ trở nên lo lắng, xì-trét nhiều hơn.

Đừng làm gì cả để làm tươi mới đầu óc của mình. Dành thời gian nghỉ ngơi trong công việc cũng rất hữu ích. Theo nghiên cứu, việc chuyển hướng ngắn hạn như vậy sẽ cải thiện độ tập trung. Nghỉ ngơi cho phép trở lại công việc với nguồn năng lượng tươi mới và nhận thức rõ hơn mục tiêucủa bản thân.

Lần tới, nếu cảm thấy tội lỗi vì đã không làm gì cả, hãy cân nhắc không-làm-gì-cả vì nó sẽ ảnh hưởng đến bạn trong thời gian dài.

Nguồn: Techtalk via Medium

0