14/08/2018, 10:35

Những kiến thức UX hữu ích mà lập trình viên cần phải biết

AMA (Ask Me Anything), một sự kiện Q&A ( Hỏi đáp trực tiếp ) diễn ra đều đặn trên fanpage của TopDev. Trong chương trình vừa rồi, anh Nguyễn Thanh Tùng đã có những chia sẻ hết mình với những thành viên trên cộng đồng lập trình. Hiện anh đang đảm nhiệm vai trò là trưởng bộ phận ...

AMA (Ask Me Anything), một sự kiện Q&A ( Hỏi đáp trực tiếp ) diễn ra đều đặn trên fanpage của TopDev. Trong chương trình vừa rồi, anh Nguyễn Thanh Tùng đã có những chia sẻ hết mình với những thành viên trên cộng đồng lập trình.

Hiện anh đang đảm nhiệm vai trò là trưởng bộ phận phát triển sản phẩm Web – app thuộc công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Anh có trên 10 năm kinh nghiệm làm Product Management và UI/UX, cộng thêm anh đã kinh qua rất nhiều dự án ở các công ty lớn như Baamboo MP3 (VCcorp), Anhso.net (Moorecorp),Thegioididong.com, Dienmayxanh.com, Ứng dụng TGDD. Hãy cũng xem qua những chia sẻ của anh với bạn đọc trong tuần qua.

Chào anh Tùng, anh cho em hỏi là nếu học UX có cần phải biết kỹ thuật không anh? Em muốn nghiên cứu UX thì nên bắt đầu từ đâu ạ?
Muốn làm UX designer không nhất thiết cần phải biết lập trình, nhưng nên rèn cho mình để có engineering/hacker mindset + trang bị cho mình kỹ năng Research thông tin khi gặp vấn đề (cần tiếng Anh tốt). Anh lấy một ví dụ cụ thể về Hacker mindset giúp ích thế nào cho việc gia tăng trải nghiệm UX (case study này của Instagram): xem link tại đây

Ở thegioididong.com, Product Manager kiêm luôn vai trò UX và nhiều vấn đề về trải nghiệm người dùng cần được giải quyết bằng lập trình thì PM có thể research và đưa ra giải pháp cho Dev triển khai luôn (vì ko phải Dev nào cũng có kỹ năng research hay nhạy về UX). Ví dụ đợt rồi để tối ưu trải nghiệm loading app cho nhanh, anh là người đưa ra một số hướng đi kỹ thuật cho bên Dev tối ưu (dù anh xuất thân là dân Ngoại thương, học UI)

Em là iOS Dev. Mặc dù nhiều năm làm mobile nhưgn k có nhiều kiến thức về UX cũng như làm sao để tối ưu quy trình làm app của bản thân, vì nhiều khi k hiểu dc ý đồ của UX design lai đâm ra khó chịu không hợp lí. Với dev, nên bắt đầu học và hiểu UX từ nền tảng nào? Cảm ơn anh Tùng.

Ở thegioididong đã có lúc anh gặp vấn đề tương tự với team IT, và anh có làm một buổi chia sẻ với họ về việc vì sao IT nên biết UX và nên trang bị gì, em có thể tham khảo ở đây nhé

Cái này có hơi kì 1 tí nhưng anh có thể chia sẻ với em cách để thuyết phục sếp duyệt UX của mình là gì ạ? Mặc dù mình tin là cái UX này sẽ work nhưng các sếp thì lại không thì làm sao anh?

UX tốt ko phải do em hay sếp em quyết định, mà do user sử dụng sp đó quyết định. Cách tốt nhất là sau khi thiết kế hãy mang sp ra ngoài cho user trải nghiệm thử (kỹ thuật thì nhiều: gửi survey hàng loạt, phỏng vấn ngẫu nhiên 5 user, gọi điện khách hàng cũ mời họ tham gia focus group testing). Ở tgdd, sau khi thiết kế xong bọn anh hay dựng prototype và mang nó cho một số user sử dụng thử, kết quả mang về thảo luận với team. Sếp mà sai thì cũng loại

0