17/09/2018, 18:07

Chính phủ Nga yêu cầu Apple trao trả mã nguồn các thiết bị Mac và iOS

Chỉ vài ngày sau thông báo Chính phủ Nga sẽ trao thưởng gần 111.000$ cho ai có khả năng tạo ra được một công nghệ có thể giải mã các dữ liệu được gửi qua Tor. Hôm nay, chính phủ Nga đã yêu cầu Apple cung cấp quyền truy cập vào mã nguồn của công ty để đảm bảo rằng các thiết bị iOS và Macintoshes ...

Chính phủ Nga yêu cầu Apple trao trả lại mã nguồn các thiết bị Mac và iOS

Chỉ vài ngày sau thông báo Chính phủ Nga sẽ trao thưởng gần 111.000$ cho ai có khả năng tạo ra được một công nghệ có thể giải mã các dữ liệu được gửi qua Tor. Hôm nay, chính phủ Nga đã yêu cầu Apple cung cấp quyền truy cập vào mã nguồn của công ty để đảm bảo rằng các thiết bị iOS và Macintoshes không bị sử dụng để làm gián điệp. Không chỉ có Apple, Chính phủ Nga cũng đã yêu cầu tương tự như vậy với SAP- một phần mềm doanh nghiệp sử dụng để quản lý các hoạt động kinh doanh và các mối quan hệ khách hàng.

Nga bắt đầu đưa ra ý kiến này vào thứ Ba tuần trước khi Bộ Trưởng Truyền Thông Nikolai Nikiforov gặp Vyacheslav Orekhov – Giám đốc điều hành SAP tại Nga và Peter Engrob Nielsen – Tổng giám đốc của Apple tại Nga và yêu cầu cả hai công ty này cung cấp quyền truy cập vào mã nguồn của họ.

Các tranh cãi về backdooor trên Apple

Ý kiến này chỉ mới đưa ra một tuần sau khi một nhà nghiên cứu bảo mật Jonathan Zdziarski buộc tội Apple về việc thiết lập các backdoor theo dõi bên trong các thiết bị iOS giúp chính phủ theo dõi người dùng. Mặc dù Apple phủ nhận  lời cáo buộc đó và nói rằng Apple “không bao giờ làm việc với bất kỳ một cơ quan chính phủ nào từ bất kì quốc gia nào để tạo ra một backdoor trên bất kì một sản phẩm hay dịch vụ nào của Apple”. Tuy nhiên, Nga vẫn thể hiện sự quan ngại sâu sắc về các chương trình giám sát của NSA do Cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ.

Nikiforov cho rằng những tiết lộ của Snowdens vào năm 2013 và các tuyên bố công khai các dịch vụ gián điệp của Mỹ đã đẩy lên một vấn đề nghiêm trọng về sự tin cậy trong các phần cứng và phần mềm nước ngoài.”

Nga ưu tiên sử dụng sản phẩm của SamSung

Tháng Ba năm ngoái, Chính phủ Nga đã cấm các thành viên trong nội các chính phủ không được sử dụng iPad và khuyên họ nên sử dụng máy tính bảng của Samsung.

Theo THN

0