21/09/2018, 08:24

Cơ hội thực tập tại Silicon Valley cho sinh viên Việt Nam

Chắc hẳn Silicon Valley không còn là cái tên quá xa lạ với giới công nghệ thông tin (CNTT). Đó là nơi tập trung những công ty công nghệ hàng đầu:Adobe Systems, Advanced Micro Devices (AMD), Apple Computer, Cadence Design Systems, Cisco Systems, eBay, Electronic Arts, Facebook, Google ...

Chắc hẳn Silicon Valley không còn là cái tên quá xa lạ với giới công nghệ thông tin (CNTT). Đó là nơi tập trung những công ty công nghệ hàng đầu:Adobe Systems, Advanced Micro Devices (AMD), Apple Computer, Cadence Design Systems, Cisco Systems, eBay, Electronic Arts, Facebook, Google hay Intel….. Chính vì vây, không có gì quá ngạc nhiên khi Silicon Valey trở thành miền đất hứa của lập trình viên trên thế giới (trong đó có Việt Nam).

Thực tập tại Silicon Valley đồng nghĩa với mức lương kha khá, bổng lộc hậu hĩnh và vô số thứ thú vị khác

Ở Silicon Valley, ít nhất là trong ngành công nghệ, mức lương trung bình mà các thực tập sinh nhận được $6,800/tháng. Con số này chưa kể những khoản phụ thêm như xe công ty đưa đón, nhà ở, ăn uống miễn phí. Con số này đồng nghĩa với việc một nửa các công ty công nghệ sẽ trả cao hơn mức $6,800/tháng đó. Snapchat trả cho sinh viên thực tập gần 10.000 USD/tháng, đồng nghĩa 120.000 USD/năm (gần 2,7 tỷ đồng). Theo một khảo sát sinh viên thực tập hoàn toàn có thể nhận hơn 7.000 USD/tháng tại những công ty khởi nghiệp như Slack hay Quora. Những công ty danh tiếng như Apple, Google, Amazon trả lương khoảng xấp xỉ 6.000 USD cho sinh viên thực tập, thông thường cộng thêm một số khoản như tiền nhà ở và lợi ích khác. Chẳng hạn, một sinh viên thực tập tại Google có thể nhận 6.600 USD, cộng thêm tiền hỗ trợ nhà ở.

Đồ ăn miễn phí, tiệc rượu cocktail và các giải đấu thể thao diễn ra thường xuyên – đây chỉ là một vài trong số những phúc lợi mà thực tập sinh tại Facebook được nhận

Google từng bị “buộc tôi” vì có quá nhiều thứ khiến nhân viên bị xao nhãn trong công việc. Một điều thú vị không kém là Google không phải là công ty duy nhất bị buộc tội về những văn phòng quá nhiều tiện nghi của mình. Ở Facebook có các lớp học, một xưởng mộc và khu trò chơi điện tử riêng cho nhân viên. Oracle có bể bơi và một khu dành riêng cho người muốn chơi bóng chuyền bãi biển. Microsoft có sân bóng đá và sân cricket, cùng rất nhiều trò chơi Xbox và một trung tâm spa tại chỗ. Và còn vô số ưu đãi đặc biệt khác mà các công ty dành cho nhân viên của mình.

Cơ hội nào cho sinh viên Việt Nam

Chuyện thực tập ở Silicon Valley thật là xa xôi, liên quan gì đến các bạn trẻ Việt Nam?

Thực ra nó không quá xa xôi như bạn nghĩ. Rất nhiều bạn trẻ đã Việt Nam sang thực tập tại các công ty tập đoàn ở Silicon Valley (Lê Yên Thanh- thực tập sinh Google, Nguyễn Thành Nhân- thực tập sinh Google, Phạm Văn Hạnh thực tập sinh tại Facebook,…)

Phạm Văn Hạnh, sinh viên ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), được Google, Facebook nhận thực tập.

Không có quá nhiều chênh lệch giữa chất lượng đào tạo giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên các nước phát triển, cơ hội gần như là công bằng dành cho tất cả. Tuy nhiên, cơ hội tuyệt vời vậy nhưng còn ít các bạn Việt Nam ra nước ngoài thực tập. Nguyên nhân chính khiến số lượng lập trình viên Việt Nam thực tập tại Silicon Valley còn khá ít chủ yếu là do các bạn “sợ”: sợ mình không đủ trình độ, sợ mình thua kém bạn bè quốc tế, sợ không thích nghi được với môi trường làm việc chuyên nghiệp ,.. Thiếu thông tin cũng là một trở ngại lớn khiến sinh viên Việt Nam khó tiếp cận được các cơ hội thực tập tại Silicon Valley. Vậy làm sao để các bạn trẻ Việt Nam có thể đi thực tập ở nước ngoài?

Quy trình ứng tuyển thực tập sinh

  1. Quy trình ứng tuyển
    Quy trình tuyển thực tập sinh khá đơn giản ( đây chỉ là quy trình chuẩn mang tính chất tham khảo vì tùy từng công ty, từng vị trí sẽ có một số thay đổi nhất đinh)
    1/ Các bạn gửi resume của mình cho công ty thực tập
    2/ Vòng phỏng vấn: Các bạn sẽ có 2 vòng phỏng vấn online
    3/ Nhận kết quả phỏng vấn và Offer Letter
    4/ Vòng Host Matching
    Tuy nhiên, tiếp cận được với sự kiện tuyển dụng vẫn là điều khó khăn với nhiều bạn trẻ Việt Nam.
  2. Cách tiếp cận

Thường có 2 cách tiếp cận các cơ hội thực tập:
Cách 1: Nộp trực tiếp thông qua link tuyển dụng của các công ty.
• Adobe: http://www.adobe.com/careers.html
• Amazon: https://www.amazon.jobs/
• Bloomberg: https://www.bloomberg.com/careers/
• Facebook: https://www.facebook.com/careers/
• Google: https://careers.google.com/jobs
• Micro$oft: https://careers.microsoft.com/
Cách 2: Tìm người giới thiệu
“Nếu không có người quen giới thiệu, khả năng cao là CV của em đã bị hệ thống phần mềm loại ra trong quá trình sàng lọc từ khóa và chẳng bao giờ có một nhà tuyển dụng nào nhìn thấy CV của em để có thể quyết định gọi em phỏng vấn rồi. Thế nên, có một người trong công ty, sẵn sàng email ban tuyển dụng để chuyển CV của em vào thì khả năng được gọi phỏng vấn cao hơn gấp 10, thậm chí gấp 100 lần đi đường nộp đơn trực tuyến”, Ngân “bật mí”- Phạm Tuyết Ngân thực tập sinh tại Ernst & Young (Big 4).

Việc được 1 người có uy tín giới thiệu sẽ làm tăng cơ hội CV của bạn được chọn lên rất nhiều. Anh Nguyễn Thành Nhân là một trong số những thực tập sinh đầu tiên tại Google (năm 2008), anh Nhân đã giúp “gã khổng lồ tìm kiếm” giải được bài toán khó lúc bấy giờ là phân loại nội dung quảng cáo. Đồng thời là cựu kỹ sư mảng công nghệ chiến lược của Google và đã có những đóng góp mang tính chiến lược cho “người khổng lồ” Google. Giám đốc tài chính của Google đã từng viết thư riêng khen ngợi Nguyễn Thành Nhân: “Mức tiến bộ đột phá của nhóm Nhân là nguồn gốc sự phát triển của Google và bạn chính là nguồn oxy để tăng trưởng cho Google”. Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc giới thiệu sinh viên thực tập cho các cho các công ty, tập đoàn lớn tại Silicon Valley. Anh chia sẻ: Năm 2015 anh giới thiệu 71 bạn thì 15 bạn được Google nhận, nhiều bạn tự nộp hồ sơ vào Google không được nhận, nhưng nhờ anh giới thiệu đã được nhận”.

Tuy hiện tại sống và làm việc tại Silicon Valley anh Nhân luôn trăn trở với ngành lập trình Việt Nam hiện nay. Nhận thấy, lập trình viên Việt Nam rất có tiềm năng phát triển nhưng còn gặp khó khăn trong tiếp cận các cơ hội được trải nghiệm ở những môi trường làm việc chuyên nghiệp ở Silicon Valley, mong muốn giúp đỡ các bạn trẻ yêu thích, đam mê công nghệ, sẵn sàng thử thách bản thân. Vì vậy, năm nay anh Thành Nhân tiếp tục chương trình giới thiệu thực tập sinh làm việc tại silicon Valley năm 2018. Các lập trình viên tài năng, muốn có trải nghiệm cơ hội thực tập tại Silicon Valley đừng ngần ngại liên hệ với anh Nguyễn Thành Nhân ngay hôm nay.

ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Techtalk 

0