02/09/2018, 22:07

Cựu nhân viên Google tiết lộ về những góc khuất ít biết về Google

Khi nhắc tới Google, mọi người thường nghĩ rằng đó là thiên đường sự nghiệp. Còn vinh hạnh nào hơn khi được vào làm cho một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tuy vậy, ở trong chăn mới biết chăn có rận. Google cũng tồn tại những góc tối bên trong môi trường làm việc ...

Khi nhắc tới Google, mọi người thường nghĩ rằng đó là thiên đường sự nghiệp. Còn vinh hạnh nào hơn khi được vào làm cho một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Tuy vậy, ở trong chăn mới biết chăn có rận. Google cũng tồn tại những góc tối bên trong môi trường làm việc tưởng chừng lý tưởng đó.

Vâng, đây cũng là topic thu hút khá nhiều sự quan tâm trên Quora với nhiều câu trả lời tự sự của nhiều thành viên cũ từng làm ở Google.

“Bạn được cung cấp tất cả mọi thứ, nhưng lại phải đánh đổi lại tất cả những thứ bạn hằng khao khát”

Joe Cannella, cựu senior account manager: “Về cơ bản, bạn sẽ dành phần lớn cuộc sống của mình để ăn đồ ăn của Google, với đồng nghiệp của Google, đeo thiết bị của Google, nói bằng từ viết tắt của Google, gửi email của Google trên điện thoại Google và cuối cùng bạn bắt đầu bị hòa tan vào chữ G lớn ấy, không thể nào thoát ra được”

“Phần lớn mọi người sẽ cho rằng tôi sướng mà không biết hưởng. Nhưng đó thật sự là vấn đề. Bạn được cung cấp mọi thứ bạn có thể muốn, nhưng chi phí bạn phải trả là mọi thứ thực sự quan trọng với mình.”

Không thể thoải mái và thành thật với đồng nghiệp

Vlad Patryshev, cựu kỹ sư phần mềm: “Thật khó để thảo luận bất kỳ vấn đề nào trừ khi đó là bạn của bạn … Các cuộc thảo luận khách quan khá hiếm vì ai cũng có cái tôi và không quan tâm đến ý kiến của người khác trừ khi những người đó nắm giữ vị trí quan trọng”

Bạn sẽ không được phép chê bất cứ thứ gì về Google

Katy Levinson, cựu kỹ sư phần mềm, cơ sở hạ tầng: “Mọi người cứ nghĩ là mọi thứ ở Google thật hoàn hảo. Họ không muốn nghe bất cứ điều gì khác ngoài việc Google tuyệt vời đến mức nào và bạn thật là may mắn khi được làm tại đó. Tất nhiên là Google cũng có phốt rồi, chỉ là dù bạn nói ra cũng chả có ai tin”

Họ chỉ thuê những người tốt nhất – vì vậy mà nhiều người lãng phí tài năng của họ khi làm những vị trí quèn

Một người dùng ẩn danh: “Có những sinh viên đến từ 10 trường cao đẳng hàng đầu mà lại phải đi làm hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo của Google hoặc viết code cơ bản để kiểm tra màu của nút trên trang web hay thậm chí là đi xem comment và xóa chúng”.

Quản lý cấp trung trở lên đều dính vào vòng xoáy tranh quyền

Một người dùng ẩn danh: “Thể hiện rõ nhất ở việc quản lý và tuyển dụng. Các manager thật sự phải dùng rất nhiều chiêu trò để thao túng và đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra đúng như ý họ. Ngay cả việc thưởng và thăng chức cũng cực kì khó”

Có quá nhiều nhân tài

Nhiều tới mức dù bạn có tài năng cũng chưa chắc được vào làm cho Google. Nói cách khác thì cho dù bạn có một chút sai lầm cũng đủ để quyết định mọi thứ, đây là một môi trường mà mọi người luôn đánh giá nhau, theo một cựu engineer.

Bạn có thể làm việc ở đó trong tám năm và không bao giờ được thăng chức

Một người dùng ẩn danh: “Hoặc là bạn thật xuất chúng, hoặc là bạn vĩnh viễn bị mắc kẹt tại một vị trí nhỏ và bị thui chột kĩ năng cũng như tham vọng của mình”

Nhân viên của Google nổi bật đến mức có một câu đùa về nó.

Một người dùng ẩn danh: “Điều đó nổi bật đến nổi nó gần như trở thành điều lố bịch. Bạn có hàng tá những công việc vốn chỉ yêu cầu những kĩ năng nhỏ nhặt hay đơn giản là một chút thông minh, nhưng chắc chắn là Google sẽ đòi hỏi bạn cần phải đến từ trường top, siêu giỏi và có khả năng thay đổi thế giới nếu muốn vào làm những vị trí quèn của họ”

Google quá lớn nên bạn có thể bị thuê do nhầm lẫn.

Một người dùng ẩn danh: “Tôi đã được Google tiếp cận để đảm nhận vị trí quản lý. Nhưng khi tôi được thuê thì một người khác có cùng tên cũng được thuê. Nói cách khác là phong cách tuyển dụng của bên Google thật sự rối ngầu và đầy phốt. Bạn chỉ là không biết nó vì sự thao túng của Google khi hạn chế những tin đồn tiêu cực của nó ra ngoài”

Các dự án có thể bị hủy bất kỳ lúc nào.

Một người dùng ẩn danh: “Điểm tiêu cực lớn nhất, cho đến nay, đối với tôi là việc bị hủy bỏ dự án một cách tùy tiện. Để thêm phần xúc phạm, những người làm việc trong các dự án bị hủy bỏ cũng không được thăng tiến bởi vì họ “chả có cống hiến gì nổi bật” .

Techtalk via businessinsider

0