01/09/2018, 22:50

Mất bao lâu để đưa Pokemon lên bản đồ thế giới?

Tối hôm qua (13/7), Roger James Hamilton, nhà sáng tạo tại Wealth Dynamics và sáng lập Entrepreneurs Institute, đã đăng tải một bài viết trên facebook kể về thành công của Pokémon Go và hành trình đằng sau thành công vang dội của “hiện tượng qua đêm” này. Nội dung bài ...

Tối hôm qua (13/7), Roger James Hamilton, nhà sáng tạo tại Wealth Dynamics và sáng lập Entrepreneurs Institute, đã đăng tải một bài viết trên facebook kể về thành công của Pokémon Go và hành trình đằng sau thành công vang dội của “hiện tượng qua đêm” này. Nội dung bài post như sau:

Để có một thành công nhanh chớp nhoáng, ta phải chuẩn bị bao lâu? Với John Hank, anh phải mất đến 20 năm để ấp ủ Pokémon Go.

Tuần này, với hơn 10 triệu lượt download, Pokémon Go hầu như đã phá được mọi kỷ lục. Pokémon Go đã vượt mặt Twitter về lượng người dùng tích cực hằng ngày, và thời gian sử dụng trung bình vượt qua cả Facebook, Snapchat, Instagram & WhatsApp.

Kể về hành trình đạt đến thành công Pokémon Go rực rỡ chỉ trong một đêm, sau đây là cách nói khá vui ví von hành trình này với 10 level “phá kén thành bướm” của butterfree:

Level 1: Năm 1996, khi John vẫn còn là một sinh viên, anh đồng sáng lập game MMO (massively multiplayer online) đầu tiên mang tên ‘Meridian 59’. Anh bán game này cho 3DO để dành sự quan tâm cho đam mê vĩ đại hơn nữa: “bản đồ thế giới”.

Meridian 59 – game MMO đầu tiên trên thế giới

Level 2: Năm 2000. John ra mắt ‘Keyhole’ nhằm tìm cách liên kết bản đồ với ảnh chụp từ trên không, và đã cho ra đời bản đồ 3D từ trên cao có kết nối với GPS đầu tiên trên thế giới.

Keyhole – tiền thân của Google Map

Level 3: Năm 2004, Google mua lại Keyhole và cùng với John, biến Keyhole thành ‘Google Earth’ mà ta vẫn thường nhắc đến ngày nay. Và như vậy, John quyết định chuyển sang tạo game xoay quanh GPS.

Level 4: Từ 2004 đến 2010, John quản lý Google Geo team, tiếp tục cho ra đời Google Maps và Google Street View. Trong giai đoạn này, anh cũng đồng thời tập hợp một team nữa mà sau này sẽ tạo ra Pokémon Go.

Level 5: Năm 2010, John ra mắt Niantic Labs, một start-up được Google tài trợ để đưa game chồng lên map. John giải thích cái tên Niantic như sau:

“Niantic là tên của một con tàu săn cá voi nổi lên trong sự kiên Gold Rush, và qua nhiều biến cố, cuối cùng bị đánh dạt vào bờ. Những con thuyền khác cũng trải qua câu chuyện tương tự. Dần dần, San Francisco gần như được xây dựng từ những con thuyền như thế này. Có khả năng bạn đang đứng trên những con thuyền này đấy, nhưng lại không hề hay biết gì cả. Ý tôi muốn nói ở đây là có rất nhiều câu chuyện thú vị về thế giới này, dù ta chỉ có thể đọc được trên internet thôi. Ta khó lòng mường tượng được nếu chưa thực sự đặt chân đến đó.”

Level 6: Năm 2012, John cho ra đời game geo-based MMO đầu tên mang tên “ingress”.

Người anh em của Pokémon Go

John giải thích: “Trong Ingress, các hoạt động sẽ chồng lên thế giới thật, và được thể hiện thông qua chiếc điện thoại của bạn. Nói cách khác, những ước muốn của tôi đã phần nào thành hiện thực.”

Level 7: Năm 2014, Google và Pokémon Company hợp tác để chơi mọi người một vố Cá Tháng Tư, trong đó người ta thấy rằng họ có thể tìm được Pokémon trên Google Map. Đoạn video là một cú hit lớn, khiến John nảy ra ý tưởng biến video này thành một game thực sự.

Level 8: John quyết định xây dựng Pokemon Go dựa trên các điểm gặp mặt của game thủ Ingress, những địa điểm này đã trở thành Pokéstops và gyms trong Pokémon Go.

Theo John, “ Địa điểm Pokéstops do người chơi gợi ý. Nên rất rõ ràng, đây là những nơi nhiều người hay lui tới. Chúng dành đến hai năm rưỡi để mọi người co thể đi nơi này nơi kia, kể cả vùng sâu vùng xa, miễn là họ có thể chơi được Ingress. Có khá nhiều portals đặt ở Antartica, Cực Bắc và nhiều vùng giữa hai điểm đó.”

Level 9: Từ tháng 12 năm 2015 đến tháng hai năm 2016, John xoay xở được 25 triệu đô la từ Google, Nintendo, Pokémon Company và nhiều nhà đầu tư khác. Đồng thời tập hợp được một team trên 40 người để dồn vào Pokémon Go năm nay.

Level 10: Ngày 6 tháng 7, John và team chính thức ra mắt Pokémon Go ở Mỹ, Úc và New Zealand. Từ lúc ra mắt, cổ phần Nintendo tăng 7,5 tỷ đô, và ứng dụng có doanh thu hơn 2 triệu đô một ngày, trờ thành hiện tượng “qua đêm”.

Thành công chớp nhoáng của Pokémon Go “ngốn” của John Hanke mất 20 năm trời. Trong suốt 20 năm này, mặc dù anh đã luôn mườn tượng một trò chơi chồng lên thế giới thực, nhưng vẫn chưa tài nào biết được “hình hài” chính xác trông sẽ ra sao. Và với mỗi bước đi, anh chỉ việc tập trung vào lần lên level tiếp theo của mình.

Với mỗi level đạt được, anh có sức mạnh mới, đồng đội mới, và những item mới cho hành trình của mình.

Bạn có như John, xem hành trình sự nghiệp của mình là một MMO to lớn?

Hãy giữ vững mục tiêu end-game, nhưng đừng quên level up trước đã!

Và tại mỗi level, gia tăng sức mạnh của bản thân, của đồng đội, và cả sự may mắn nữa.

Để chiến thắng, ta cần nhiều level, và mỗi level là một chuyến đi không hề ngắn ngủi.

0