04/10/2018, 23:15

Điều đáng mong đợi trong sự kiện lớn nhất năm của Google là gì ?

Hãy sẵn sàng chào đón chương trình AI của Google. Google I/O, hội nghị phát triển hàng năm và cũng sự kiện lớn nhất năm, thường thì sự quan tâm được dành cho Android để xem các tính năng mới nhất của hệ điều hành này. Nhưng khi I/O khởi hành vào Thứ Tư này, mọi người lại mong đợi ...

Hãy sẵn sàng chào đón chương trình AI của Google.

Google I/O, hội nghị phát triển hàng năm và cũng sự kiện lớn nhất năm, thường thì sự quan tâm được dành cho Android để xem các tính năng mới nhất của hệ điều hành này. Nhưng khi I/O khởi hành vào Thứ Tư này, mọi người lại mong đợi những thành quả từ sự nỗ lực phát triển trí tuệ nhân tạo mới nhất của Google.

Nếu bạn chú ý thì trong sự kiện năm vừa rồi, Google đặc biệt quan tâm về AI, đưa AI vào mọi thứ từ công cụ tìm kiếm đến các app chat với Google Assistant trên điện thoại Android và loa của Google Home. Giám đốc điều hành Sundar Pichai tin tưởng vào triển vọng của AI trong các cuộc họp cổ đông gần đây và các cuộc phỏng vấn trước công chúng.

Đó chỉ mới là sự khởi đầu. Trong nội bộ, Google coi AI là hướng phát triển chính tiếp theo của họ sau công cụ tìm kiếm và Android. Họ muốn công nghệ này tiếp cận đến các lập trình viên sớm nhất mức có thể.

Dưới đây là tóm tắt qua những gì bạn có thể mong đợi từ Google trong phần mở đầu tại I/O. Sự kiện bắt đầu vào Thứ Tư lúc 10 giờ sáng theo Thái Bình Dương.

Xây dựng AI

Loa Google Home

Tại sự kiện I/O năm ngoái, chúng tôi đã lần đầu tiên thấy Google Assistant trong ứng dụng nhắn tin Allo và loa Google Home. Bây giờ Assistant đã trưởng thành và phát triển một khoảng thời gian, được sử dụng trên các thiết bị khác như chiếc Galaxy S8 mới ra, mong Google sẽ trình bày về cách mà các lập trình viên có thể xây dựng trên nền tảng này.

Tham vọng của Google là xây dựng toàn bộ nền tảng dựa trên kiểm soát bằng giọng nói và bài phát biểu vào thứ tư sẽ giúp các lập trình viên hào hứng về viễn cảnh sau này.

Google cũng dự kiến sẽ thông báo rằng Assistant đến với iPhone và các thiết bị của bên thứ ba khác như thiết bị gia dụng của GE, Bloomberg trong bản tin hôm thứ Ba.

Đây là “miếng bánh” khá lớn. Amazon đã có một khởi đầu tốt với Alexa, và trợ lý kỹ thuật số đã xuất hiện trong một loạt các thiết bị của bên thứ ba như máy điều hoà và thậm chí cả xe hơi. Nó cũng có hàng ngàn ứng dụng của bên thứ ba. Microsoft cũng đang làm việc để phát triển trợ lý Cortana và thông báo sẽ hợp tác với các diễn giả từ Harman Kardon và HP vào cuối năm nay.

Mượn cụm từ ưa thích của Pichai, đây vẫn là “ngày đầu tiên” cho chuyên mục này, và mọi người vẫn đang cố gắng tìm ra cách tốt nhất để phát triển nền tảng AI tương ứng và cuối cùng biến chúng thành các sản phẩm thực sự. Đối với Amazon, sẽ dễ dàng hơn khi Alexa tiếp cận khách hàng nhiều hơn từ cửa hàng trực tuyến khổng lồ của công ty. Google và những đối thủ khác sẽ phải tìm ra cách làm thế nào để quảng cáo các thiết bị. Mong đợi một cái nhìn rõ nét hơn về hướng đi đó trong bài phát biểu quan trọng.

Android

Đừng nghĩ rằng Google đã quên Android. Mặc dù công ty đã sớm xem xét phiên bản tiếp theo (gọi là Android O) nhưng nó chỉ mới tập trung vào các tính năng thân thiện với lập trình viên. Có lẽ chúng ta sẽ có một cái nhìn rõ hơn về các tính năng của người dùng vào thứ tư này. Android O sẽ ra mắt vào mùa thu này với phiên bản tiếp theo của điện thoại Google Pixel.

Chúng tôi cũng có thể xem bản cập nhật của Google giúp cho Chromebook chạy ứng dụng trên Android, biến chúng thành máy tính cá nhân hoàn chỉnh. Tuy nhiên, các mô hình đầu của những chiếc Chromebook này có khá nhiều lỗi, và các lập trình viên chưa điều chỉnh ứng dụng của họ cho màn hình laptop. Vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Cars

Chúng ta sẽ không nói đến những chiếc xe tự lái, mà là về những chiếc xe sử dụng Android cho hệ thống giải trí và các trình điều khiển khác của họ.

Thứ hai, Google đã thông báo rằng Audi và Volvo sẽ sản xuất ô tô sử dụng Android để bạn có thể chạy các ứng dụng như Maps và Google Play Music mà không cần cắm điện thoại vào ô tô như bạn phải làm với Android Auto hoặc CarPlay của Apple. Nó cũng có tính năng Assistant của Google để bạn có thể yêu cầu xe chỉ đường hoặc đưa ra lệnh trong khi lái xe. Cuối cùng, nó có thể kiểm soát các chức năng cơ bản như điều hòa và vị trí chỗ ngồi. Mong đợi để xem một số bản demo tại I/O trong tuần này.

Thực tế ảo và gia tăng độ thực tế

Thiết bị VR Daydream

Nền tảng VR của Google Daydream xuất hiện lần đầu tiên vào sự kiện I/O năm ngoái, và kể từ khi ra mắt trên Google Pixel và một vài thiết bị khác. Công ty cũng mua lại hãng làm game VR Owlchemy Labs, một dấu hiệu cho thấy họ muốn bắt đầu xây dựng thêm nhiều ứng dụng VR trong nhà. Mong bản cập nhật của Daydream.

Những thứ khác

Kể từ khi Google I/O trở thành một hội nghị các lập trình viên, sẽ có rất nhiều cuộc nói chuyện vè sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng xa xỉ dành cho người giàu có. Chúng tôi sẽ không mang cho bạn điều đó.

Bạn cũng có thể mong đợi một số cập nhật về các app chat của Google Allo và Duo, Instant Apps (cho phép bạn “stream” một đoạn của một ứng dụng khi bạn nhấp vào một liên kết có liên quan trong tìm kiếm) và có thể bản giới thiệu từ một trong những công ty “chị em” của Google như Nest hay Verily.

Những quả bom lép

Google có một lịch sử kha khá về việc công bố các sản phẩm tại I/O mà thất bại hoặc công ty không bao giờ thực hiện tiếp. Như Google TV, Google Glass, Nexus Q và rất nhiều các sản phẩm khác. Nếu bạn thấy một điều gì đó từ Google vào Thứ Tư trông có vẻ quá hoàn hảo để đúng, thì lịch sử có thể lặp lại.

Techtalk via Businessinsider

0