17/09/2018, 20:03

Đức muốn Google cung cấp thuật toán của công cụ tìm kiếm

Google đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ Đức khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu công ty tiết lộ cách thức mà họ xếp kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên , điều này rất có thể sẽ không xảy ra. Heiko Maas, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đã nói với tờ Financial Times rằng Google cần phải trở nên minh bạch hơn ...

Google đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ Đức khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu công ty tiết lộ cách thức mà họ xếp kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, điều này rất có thể sẽ không xảy ra.

Heiko Maas, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, đã nói với tờ Financial Times rằng Google cần phải trở nên minh bạch hơn về các thuật toán họ sử dụng để tạo ra các bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nhưng yêu cầu đã vấp phải sự  chỉ trích của Robert Kimmitt, cựu đại sứ Mỹ tại Đức. Ông Kimmitt nói rằng các quốc gia như Đức cần phải mở cửa thị trường hơn nữa cho các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo; rằng họ nên quan tâm nhiều hơn về việc sở hữu tài sản trí tuệ.

Ông Heiko Mass nói: “Nó liên quan đến sự minh bạch của các thuật toán mà Google sử dụng để xếp hạng các kết quả tìm kiếm của mình. Khi một công cụ tìm kiếm có thể tác động đến sự phát triển kinh tế, đây là một vấn đề chúng ta đang phải giải quyết”.

Tất nhiên, các thuật toán mà Bộ trưởng Maas nói đến sẽ không bao giờ được công khai bởi vì đó là một phần bí mật của Google, giống như công thức bí mật của Coca Cola không thể tiết lộ. Người khác có thể cố gắng để sao chép nó, nhưng họ sẽ không bao giờ làm ra sản phẩm chính xác bởi vì các bước đều sai và các thành phần không giống nhau. Đây là lý do tại sao tất cả các công cụ tìm kiếm lại khác nhau, mặc dù họ cung cấp về cơ bản là kết quả cuối cùng.

Google đã quản lý để trở nên hiệu quả hơn và cung cấp kết quả phù hợp hơn. Sau nhiều năm nghiên cứu, thử nhiều sự kết hợp khác nhau và một thuật toán có thể không phù hợp với mục đích kinh doanh của các công ty khác nhau, nhưng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng thông thường. Mass tin tưởng rằng, Google đang chiếm khoảng 95% thị trường công cụ tìm kiếm và hầu hết ai cũng dùng Internet nên kết quả tìm kiếm mà Google sắp xếp có ảnh hưởng rất nhiều đến người tiêu dùng. Ông nói thêm rằng do thị phần khổng lồ của mình, Google có thể để xếp hạng kết quả tìm kiếm của mình một cách không chính xác để thúc đẩy lợi ích kinh doanh của Google.

Google đang có khoảng 90% người sử dụng Internet ở châu Âu. Rõ ràng là sẽ có vài khó khăn sắp tới, nhưng cuối cùng, nó vẫn là lựa chọn số 1 của người tiêu dùng, vượt qua Bing, Yahoo, hay các công cụ khác. Dự kiến thứ ba của Google là giải quyết việc chống độc quyền gần đây của Ủy ban châu Âu sau nhiều khiếu nại liên quan đến tính khả thi của các giải pháp được cung cấp bởi Google. Bộ trưởng Đức cho biết Google cuối cùng cũng sẽ phải tiết lộ thuật toán của mình, mặc dù điều này là không thể xảy ra.

Softpedia

0