18/09/2018, 13:51

“Facebook gặp sự cố với chính sách dữ liệu trong một cuộc chơi nặng về dữ liệu”

Facebook gặp sự cố về chính sách dữ liệu khi phải cấm các ứng dụng trên mạng Facebook vừa phải gỡ ứng dụng Onavo khỏi App Store của Apple. Facebook đang gặp phải sự cố trầm trọng về quyền riêng tư dữ liệu. Sự việc nghiêm trọng gấp đôi khi Facebook công bố một trong số những ứng dụng trên ...

Facebook gặp sự cố về chính sách dữ liệu khi phải cấm các ứng dụng trên mạng Facebook vừa phải gỡ ứng dụng Onavo khỏi App Store của Apple.

securitydaily "Facebook gặp sự cố với chính sách dữ liệu trong một cuộc chơi nặng về dữ liệu"

Facebook đang gặp phải sự cố trầm trọng về quyền riêng tư dữ liệu. Sự việc nghiêm trọng gấp đôi khi Facebook công bố một trong số những ứng dụng trên mạng xã hội Facebook – myPersonality – đã chia sẻ trái phép dữ liệu của 4 triệu người dùng cho các nhà nghiên cứu và cùng ngày hôm đó, tờ Wall Street Journal đưa tin Facebook phải gỡ bỏ ứng dụng VPN Onavo Protect khỏi kho ứng dụng của Apple sau khi Apple cáo buộc ứng dụng này vi phạm chính sách thu thập dữ liệu.

Facebook phản hồi: ” Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các ứng dụng và sửa đổi nếu cần thiết để đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng.”

Cấm ứng dụng myPersonality

Sự cố đầu tiên diễn ra hôm thứ 4 khi Facebook công bố sẽ cấm một ứng dụng mang tên myPersonality và thông báo tới gần 4 triệu người dùng bị ảnh hưởng sau khi phát hiện ra ứng dụng này đã sử dụng sai mục đích những thông tin thu thập được.

MyPersonality là một ứng dụng của Facebook được tạo ra năm 2007 nhằm cho phép người dùng tham gia vào các nghiên cứu tâm lí bằng cách điền vào bảng hỏi, sau đó phản hồi lại điểm số cho người dùng.

Facebook không nói cụ thể dữ liệu nào được tiết lộ cho các bên nghiên cứu và vi phạm cụ thể ra sao.

Vào hồi tháng 3, Facebook gặp sự cố tương tự với việc tiết lộ dữ liệu cho bên thứ ba, chính là sự việc gây ra vụ bê bối Cambridge Analytica.

myPersonality chỉ là một trong nhiều ứng dụng bị Facebook điều tra. Kể từ hồi tháng 3 tới nay, công ty này đã điều tra hàng nghìn ứng dụng và tạm thời cấm hoạt động 400 ứng dụng do các lo ngại xung quanh việc sử dụng dữ liệu sai mục đích và quyền riêng tư của người dùng.

Onavo Protect

Xem thêm về vụ gỡ ứng dụng VPN Onavo Protect

Xung quanh việc Facebook gặp sự cố về chính sách dữ liệu, trong một động thái khác, công ty này đã phải gỡ một ứng dụng mang tên Onavo Protect khỏi App Store của Apple sau khi bị Apple cho rằng ứng dụng này vi phạm chính sách dữ liệu.

Facebook xác nhận đã gỡ Onavo xuống khỏi kho ứng dụng nhưng cũng cho biết: “Chúng tôi luôn cho người dùng biết rõ thông tin nào bị thu thập và những thông tin đó sẽ được sử dụng như thế nào. Là một nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Apple, chúng tôi tuân thủ luật lệ Apple đưa ra.”

Theo báo cáo, Onavo Protect vi phạm quy định của Apple cấm các ứng dụng sử dụng dữ liệu cho mục đích không liên quan đến mục đích của ứng dụng. Onavo hiện vẫn hiện hành trên Android.

Theo các chuyên gia, trải qua sự việc của Onavo Protect và cuộc điều tra các ứng dụng trên chính mạng xã hội Facebook, rõ ràng Facebook gặp sự cố trong việc thực hiện chính sách riêng tư dữ liệu trong một cuộc chơi và bối cảnh mạnh về dữ liệu như hiện nay.

Morten Brogger, CEO của WIre cũng cho rằng: “Mỗi công ty và khách hàng đều có quyền được biết dữ liệu của họ đang được truyền đi đâu và được sử dụng như thế nào. Các doanh nghiệp cần lựa chọn ứng dụng một cách thông mình, và chỉ nên dùng các ứng dụng có mã nguồn mở để sử dụng trong bối cảnh doanh nghiệp.”

Threatpost

0