18/09/2018, 10:54

FBI phát lệnh truy nã tội phạm không gian mạng đối với nhóm hacker SEA

Nhóm hacker Syrian Electronic Army (SEA) đã được “đặt chân” vào danh sách truy nã của cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI). Bộ tư pháp Hoa Kỳ, FBI đã phát lệnh truy nã tội phạm không gian mạng và sẵn sàng trao thưởng 100,000 đô la cho bất cứ ai có thông tin giúp cơ quan chức năng bắt giữ ...

Nhóm hacker Syrian Electronic Army (SEA) đã được “đặt chân” vào danh sách truy nã của cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI). Bộ tư pháp Hoa Kỳ, FBI đã phát lệnh truy nã tội phạm không gian mạng và sẵn sàng trao thưởng 100,000 đô la cho bất cứ ai có thông tin giúp cơ quan chức năng bắt giữ những kẻ đứng đầu nhóm hacker này.

Bộ tư pháp Hoa Kỳ đã buộc tội ba kẻ tình nghi thuộc nhóm hacker SEA bao gồm:

  1. Ahmad Umar Agha (tên gọi khác The Pro), 22 tuổi
  2. Firas Dardar (tên gọi khác The Shadow), 27 tuổi
  3. Peter Romar, 36 tuổi

Agha và Dardar được cho là liên quan tới vụ tấn công chiếm đoạt tài khoản Twitter của trang báo điện tửvào tháng 4/2013 và phát tán những tin đồn về việc đánh bom Nhà Trắng, tấn công tổng thống Obama. Điều này đã khiến ít nhiều ảnh hưởng đến thị trường cổ phiếu của nước này bị sụt giảm. Hai hacker này cũng đã từng bị cáo buộc tham gia vào chiến dịch tuyên truyền ủng hộ tổng thống Syria là Bashar al-Assad bằng cách tấn công rất nhiều tài khoản Twitter của các tổ chức truyền thông lớn và lợi dụng chúng làm công cụ tuyên truyền trong những năm 2011, 2012, 2013.

Mục đích của tin tặc nhắm tới là các cuộc tấn công lừa đảo và xâm nhập vào hệ thống máy tính chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế, tổ chức truyền thông và những cơ sở trọng điểm có ảnh hưởng đến chính phủ Syria. Nạn nhân của chúng bao gồm trang báo điện tử Reuters, Associated Press, E! Online, Time, CNN, The Washington Post, The Daily Dot, Vice, Human Rights Watch, Đại học Harvard, và thậm chí cả NASA, hải quân Hoa Kỳ, Microsoft và báo The Onion.

Sau khi xâm nhập thành công, tin tặc đánh cắp tài khoản và mật khẩu nhằm thay đổi giao diện các website, chuyển hướng domain tới trang độc hại, đánh cắp thêm địa chỉ email cũng như tài khoản mạng xã hội. Cả ba thành viên của SEA đều sử dụng tài khoản Gmail và Facebook để phối hợp và trao đổi thông tin. Cục lưu trữ liên bang cũng đã vào cuộc để theo dõi hành vi của chúng sau khi có lệnh của tòa án để tìm kiếm và xác định vị trí nhằm hỗ trợ việc bắt giữ ba tên này.

Tin tặc Agha và Dardar bị cáo buộc nhiều tội danh khác như:

  • Phát tán thông tin giả mạo về tấn công khủng bố
  • Âm mưu gây rối loạn quân đội Mỹ
  • Truy cập thiết bị trái phép
  • Truy cập trái phép vào các thông tin được lưu trữ
  • Xâm nhập trái phép/ phá hoại dữ liệu nhiều máy tính

Tin tặc Dardar và Romar, một cộng tác viên khác cũng bị cáo buộc với nhiều âm mưu liên quan:

  • Xâm nhập trái phép, phá hoại dữ liệu nhiều máy tính
  • Tống tiền
  • Rửa tiền
  • Lừa  đảo
  • Vi phạm nhiều chế tài xử phạt của Syria

Lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với cả ba tin tặc này và FBI sẵn sàng trao thưởng 100,000 đô la cho bất cứ ai có thông tin giúp cơ quan chức năng bắt được chúng.

THN

0