01/11/2018, 22:38

Firebase mở rộng thành nền tảng ứng dụng thống nhất

Mười tám tháng trước, Firebase đầu nhập Google. Kể từ đó, dịch vụ BaaS (dịch vụ cung cấp backend) này đã mở rộng từ cộng đồng 110 000 lập trình viên lên hơn 450 000 lập trình viên. Một số tính năng hiện nay (Realtime Database, User Authentication, và Hosting) đang giúp cho quá trình ...

Mười tám tháng trước, Firebase đầu nhập Google. Kể từ đó, dịch vụ BaaS (dịch vụ cung cấp backend) này đã mở rộng từ cộng đồng 110 000 lập trình viên lên hơn 450 000 lập trình viên.

Một số tính năng hiện nay (Realtime Database, User Authentication, và Hosting) đang giúp cho quá trình tạo app dễ dàng hơn. Nhưng không dừng lại ở đó, ngày hôm nay, Firebase đã công bố nhiều thay đổi lớn.

Firebase đang mở rộng thành nền tảng ứng dụng thống nhất cho cả lập trình Android, iOS và mobile web; đồng thời phát triển thêm nhiều công cụ mới để giúp bạn phát triển ứng dụng nhanh hơn, cải thiện chất lượng app, thương mại hóa ứng dụng, tìm kiếm và tiếp cận người dùng,… Hơn thế nữa, Firebase sẽ cho ra mắt một công cụ phân tích tổng hợp mới hoàn toàn.

Firebase Analytics

Firebase Analytics là giải pháp phân tích ứng dụng di động mới, không giới hạn và không thu phí. Công cụ dựa trên kinh nghiệm của Google với Google Analytics, cùng vài thêm thắt mới:

Firebase Analytics xử lý thông tin theo người dùng và sự kiện. Công cụ cho bạn biết người dùng đang làm gì với ứng dụng. Bạn còn có thể kiểm tra hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo của mình, biết được người dùng ứng dụng đến từ đâu, thông qua hệ thống nhận diện liên mạng (cross-network attribution). Tất cả thông tin bạn cần biết sẽ hiển thị chỉ trên một dashboard.

Firebase Analytics còn tích hợp được với các dịch vụ Firebase khác để cung cấp “thông tin một nguồn” cho hoạt động in-app thông qua chức năng mang tên “Audiences”. Audiences cho phép bạn xác định các nhóm người dùng có điểm chung. Khi đã xác định, ta có thể truy cập và các nhóm người dùng này thông qua các dịch vụ Firebase khác.

Phát triển ứng dụng nhanh hơn với Messaging, Storage, Config

Google Cloud Messaging, dịch vụ cloud-to-device push messaging nổi tiếng nhất thế giới, đang tích hợp với Firebase và đổi tên thành Firebase Cloud Messaging (FCM). FCM không có giới hạn và hoàn toàn miễn phí. FCM hỗ trợ messaging trên iOS, Android và Web, và tối ưu mạnh mẽ hướng đến bảo mật và tiếp kiệm pin. FCM có thể xử lý lượng lớn thông tin và hiện đã có thể gửi 170 tỷ tin nhắn mỗi ngày đến 2 tỷ thiết bị.

Một trong những tính năng được yêu cầu nhiều nhất là tính năng lưu trữ hình ảnh, video, file dung lượng lớn,… Firebase cũng sẽ ra mắt Firebase Storage để giúp lập trình viên upload và download file dễ dàng. Firebase Storage được Google Cloud Storage hỗ trợ, mang đến khả năng lưu trữ khổng lồ và cho phép Google Cloud project truy cập file dễ dàng. Firebase Storage client SDKs còn có logic nâng cao có thể dễ dàng xử lý điều kiện mạng lém.

Firebase Remote Config cung cấp biến nâng cấp được ngay mà bạn có thể sử dụng để điều chỉnh và tùy biến ứng dụng tùy thích để mang trải nghiệm tốt nhất đến với người dùng. Bạn có thể bật và tắt nhiều tính năng hoặc thay đổi trải nhiệm mà không cần ra phiên bản mới. Bạn cũng có thể hướng các tùy chỉnh khác nhau đến từng nhóm Firebase Analytics Audiences cụ thể.

Hơn nữa, Firebase vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các sản phẩm dịch vụ hiện có: Firebase Realtime Database, Firebase Hosting, và Firebase Authentication. Authencation là công cụ được nâng cấp nhiều nhất, với SDKs mới cóng, và cơ sở backend cải tiến cùng công nghệ quản lý người dùng của Google; từ đó tăng cường bảo mật và khả năng xử lý của công cụ. Firebase còn thêm nhiều tính năng xác thực thông qua email và liên kết tài khoản. Với Hosting, custom domain giờ đây được hỗ trợ miễn phí cho mọi lập trình viên, và UI của Database được làm mới hoàn toàn. Đồng thời, Firebase đang tập trung rất mạnh vào tính năng Realtime Database.

Test Lab và Crash Reporting

Firebase sẽ thêm hai dịch vụ mới: Test Lab và Crash Reporting.

Chả ai muốn ứng dụng crash cả, khi đó, người dùng thì khó chịu và doanh nghiệp thì bị mất tín nhiệm. Firebase Crash Reporting là công cụ báo cáo crash có khả năng ưu tiên, hành động nhanh giúp bạn chuẩn đoán và xử lý ngay các vấn đề của ứng dụng iOS và Android. Crash Reporting còn có thể kết nối đến nhóm Audiences trong Firebase Analytics, từ đó bạn có thể biết được người dùng bị crash đang dùng thiết bị nào, khu vực địa lý nào,…

Cloud Test Lab (được giới thiệu tại Google I/O năm ngoái), giờ đây đã trở thành Firebase Test Lab for Android. Test Lap giúp bạn xác định vấn đề của ứng dụng trước khi đến tay người dùng. Test Lap cho phép bạn chạy thử ứng dụng (tự động hoặc tùy chỉnh) trên thiết bị thật do trung tâm dữ liệu Google xử lý.

Phát triển ứng dụng với Notifications, Dynamic Links,…

Firebase có thể giúp bạn ngay cả sau khi bạn ra mắt ứng dụng, bạn có thể mở rộng ứng dụng và tiếp tục thu hút người dùng với năm công cụ mới đầy mạnh mẽ.

Firebase Notifications là UI mới được xây dựng dựa trên Firebase Cloud Messaging APIs. Firebase Notifications cho phép bạn chuyển notification đến người dùng một cách dễ dàng mà không cần phải viết một dòng code nào. Với Notifications console, các bạn có thể tái-tiếp-cận người dùng, chạy chiến dịch marketing, và gửi tin nhắn định hướng đến các nhóm Audiences trong Firebase Analytics.

Firebase Dynamic Links cải thiện URLs mạnh mẽ hơn. Đầu tiên, đường link sẽ “bến bỉ” hơn — đường link sẽ duy trì xuyên suốt quá trình cài đặt, vì vậy người dùng được đưa đến đúng địa chỉ khi họ mở ứng dụng lần đầu. “Lời chào nồng nhiệt” này tăng khả năng tiếp cận và khả năng giữ người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng. Đồng thời, chúng cho phép thay đổi điểm đến của liên kết dựa trên điều kiện run-time (như kiểu trình duyệt hoặc kiểu thiết bị). Bạn có thể dùng Firebase Dynamic Links với web, email, social media,… để hiểu thêm về các kênh phát triển của mình.

Firebase Invites biến khách hàng thành “fan cuồng” của ứng dụng. Người dùng của mình có thể chia sẻ mã giới thiệu hoặc nội dung yêu thích qua SMS hoặc email đến “vòng tròn quan hệ” của họ.

Firebase App Indexing, có tiền thân là Google App Indexing, mang người dùng đến ứng dụng của bạn thông qua hàng tỷ lượt tìm kiếm Google. Nếu ứng dụng của bạn đã được cài đặt, người dùng có thể trực tiếp truy cập ứng dụng thông qua kết quả tìm kiếm. Với người dùng mới, họ sẽ được giới thiệu một liên kết để cài đặt ứng dụng.

AdWords, công cụ của Firebase tích hợp với nền tảng quảng cáo của Google, giúp thu hút và tiếp cận người dùng. Firebase có thể theo dõi lượt cài ứng dụng thông qua AdWord và báo cáo vào dashboard của Firebase Analytics. AdWord cũng có thể sử dụng Firebase Audiences để tái-tiếp-cận nhóm người dùng nhất định.

AdMob: tiền tệ hóa ứng dụng

Firebase được tích hợp với AdMob (nền tảng quảng cáo hiện có ở hơn 1 triệu ứng dụng) để tạo lợi nhuận cho ứng dụng của bạn. Với AdMob, bạn có thể tùy ý lựa chọn nhiều loại format quảng cáo, cũ và mới nhất (kể cả native ad), để đảm bảo trải nghiệm người dùng.

Console, Documentation, và SDK mới

Bên cạnh những thay đổi tính năng, Firebase cũng chuyển website và documentation về địa chỉ mới: firebase.google.com

Firebase còn ra mắt console hoàn toàn mới giúp bạn quản lý ứng dụng. Cộng cụ được thiết kế lại hoàn toàn, dễ sử dụng hơn, và được tích hợp chặt chẽ với các ứng dụng khác của Google (Google Cloud, Google Play,…)

Firebase giờ đây cũng áp dụng underlying account system của Google Cloud Platform. Nói cách khác, bạn có thể dùng các sản phẩm Cloud với ứng dụng Firebase của bạn. Ví dụ, Firebase Analytics có một tính năng xuất dữ liệu phân tích thô qua BigQuery để truy vấn nâng cao. Firebase sẽ tiếp tục kết hợp Cloud và Firebase mạnh mẽ hơn, hướng đến các chức năng Cloud đầy đủ ngay trên Firebase.

Bạn cũng có thể liên kết tài khoản Firebase đến Google Play thông qua console mới. Khi đó, các dữ liệu như lượt mua in-app, sẽ chuyển về Firebase Analytics, và ANRs (ứng dụng “đơ”) chuyển về Firebase Crash Reporting.

Cuối cùng, Firebase thông báo beta launch C++ SDK mới. Bạn có thể tìm thêm tài liệu và hướng dẫn bắt đầu tại đây.

Chương trình thu phí mới

Firebase cho biết, đa số sản phẩm mới của họ, bao gồm Analytics, Crash Reporting, Remote Config, và Dynamic Links sẽ hoàn toàn miễn phí và không giới hạn sử dụng.

Với các sản phẩm thu phí: Test Lab, Storage, Realtime Database, và Hosting, Firebase công bố chương trình thu phí đơn giản hơn:

  • Miễn phí: giới hạn/dung lượng khá
  • Chương trình cố định, dành cho startup muốn mức giá ổn định hàng tháng
  • Chương trình “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” cho các ứng dụng quy mô lớn

Một số thứ vẫn giữ nguyên

Firebase sẽ không thay đổi nguyên tắc hoạt động của mình: quan tâm sâu sắc đến trải nghiệm phát triển ứng dụng thông qua APIs dễ dùng, giao diện trực quan. tài liệu toàn diện, và tích hợp mạnh mẽ; chú trọng đến phát triển đa nền tảng cho iOS, Android và Web với hỗ trợ tận tình, chuyên nghiệp.

Nếu bạn đã và đang sử dụng các tính năng Firebase cũ ( Realtime Database, GCM, và App Indexing), ứng dụng của bạn sẽ không bị ảnh hướng. Firebase sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn, bên cạnh việc khuyến khích nâng cấp lên SDK mới.

Chưa hết đâu!

Những thay đổi trên chỉ là khởi đầu trong nỗ lực lâu dài của Firebase. Firebase sẽ tiếp tục cải thiện bản thân, và giải quyết nhiều bất cập trong quá trình sử dụng. Các bạn hoàn toàn có thể đóng góp ý kiến hoặc yêu cầu thêm tính năng mà bạn mong muốn.

Techtalk via firebase.googleblog.com

0