31/08/2018, 15:22

Góc nhìn CTO – Software Developer cần làm gì để phát triển

Martin Papy là CTO của Pyramid Consulting Vietnam, 1 công ty IT hàng đầu chuyên về giải pháp công nghệ sáng tạo. Tuy là người yêu công nghệ bằng cả trái tim, Martin có một lời khuyên cho các bạn cùng đam mê: đừng bao giờ quên khách hàng mới là người dùng sản phẩm của mình. Họ xứng đáng với giải ...

Martin Papy là CTO của Pyramid Consulting Vietnam, 1 công ty IT hàng đầu chuyên về giải pháp công nghệ sáng tạo.

Tuy là người yêu công nghệ bằng cả trái tim, Martin có một lời khuyên cho các bạn cùng đam mê: đừng bao giờ quên khách hàng mới là người dùng sản phẩm của mình. Họ xứng đáng với giải pháp tốt nhất, và điều này không phải lúc nào cũng là giải pháp mà developer thích.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm, Martin còn rất nhiều lời khuyên khác cho các bạn có cùng đam mê CNTT. Hãy đọc bài phỏng vấn dưới đây của ITviec với Martin để cùng tìm hiểu về những lời khuyên có giá trị này.

__________________________________________

Theo anh, kỹ năng quan trọng nhất của một software developer là gì?

Tôi không tìm kiếm 1 kỹ năng nào cụ thể, mà cần sự cân bằng của nhiều kỹ năng, theo mô hình t-shaped skills. Giỏi một kỹ năng cụ thể nhưng lại không thể làm việc trên các lĩnh vực khác (front end, back end, servers, v.v.) thì không thể coi là hiệu quả.

Vậy còn về kỹ năng mềm?

Sự chủ động và tư duy sáng tạo đưa 1 developer tốt lên 1 developer xuất sắc. Khả năng tiếp cận vấn đề một cách mới và độc đáo luôn là phao cứu sinh cho các project.

Bên cạnh đó, tôi coi trọng developer có khả năng trình bày, diễn giải (present) công việc của mình 1 cách ngắn gọn, hiệu quả.

Thứ hai là tinh thần trách nhiệm. Mắc lỗi thì cũng không sao, miễn là sau đó bạn có thể tự giải quyết hậu quả.

__________________________________________

Đâu là cách tốt nhất để developer có thể “khoe” những kinh nghiệm và kỹ năng của mình?

Như tôi đã nói ở trên: khả năng diễn đạt (present) một cách rõ ràng và cô đọng. Nói thẳng thắn và rõ ràng bạn sẽ mang đến giá trị gì cho công ty. Đừng huênh hoang quá là được.

Anh có thể chia sẻ về những sai lầm của developer trong CV, phỏng vấn và khi làm việc?

Về CV: dài dòng. Tôi chỉ dùng 20 giây để đọc một CV lần đầu tiên. Kể cả bạn có 20 năm kinh nghiệm đi nữa cũng đừng viết dài hơn 2 trang.

CV dài dòng là dấu hiệu của sự thiếu tư duy tập trung.

Trong khi phỏng vấn: cho dù câu hỏi là gì, mọi ứng cử viên đều bắt đầu trả lời cùng 1 cách: “Tôi xin tự giới thiệu tôi là…” Thử dùng 1 cách khác mới lạ xem sao? Tôi thích nhìn thấy cá tính thật sự của ứng viên.

Khi làm việc: xem sếp là kẻ thù: chỉ biết đổ lỗi cho nhân viên mà chẳng bao giờ giúp đỡ mình. Định kiến tai hại này tạo ra xu hướng che giấu lỗi của bản thân.

Thế là thay vì cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề kịp thời thì nhân viên lại để cho sếp và khách hàng tự phát hiện ra lỗi, vào phút chót, khi đã quá muộn để tránh 1 cuộc khủng hoảng!

______________________________________________

Theo anh thì những skill nào đang và sẽ có nhu cầu lớn trong ngành?Martin 2

Chắc chắn là Java và những công nghệ front end hiện đại.

Anh có lời khuyên nào cho các developer muốn “sở hữu” những skill đó?

Hãy làm việc chăm chỉ và thực hành trên các project thực tế (kể cả các project cá nhân).

Luyện tập trên thực tế là cách tốt nhất để “học.” Đọc sách hay làm theo tutorials là không đủ.

Vậy đối với các developer muốn trở thành software architect trong tương lai, anh sẽ khuyên họ những gì?

Vẫn là cố gắng cân bằng nhiều kỹ năng theo khái niệm t-shaped skills. Thêm vào đó, học cách làm việc trên nhiều ngôn ngữ và môi trường.

Những người giỏi luôn được các công ty săn đón. Pyramid có gì đặc biệt hơn các công ty khác để thu hút họ?

Chúng tôi làm việc với các khách hàng quốc tế (Microsoft, Atlassian…) với các sản phẩm đẳng cấp quốc tế. Pyramid không có chỗ cho sự bình lặng (và nhàm chán). Nếu bạn muốn đối diện với thử thách và tiếp cận với công nghệ mới nhất  hàng ngày, chúng tôi có chỗ cho bạn.

Cơn anh rt nhiu!

Cám ơn ITviec.

Hãy để bình luận của bạn ở phía dưới đây nhé!

0