23/08/2018, 11:08

Google bí mật thu thập thông tin từ người dùng

Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng, Google luôn nhận được các dữ liệu về vị trí từ người dùng Android cho dù bạn có tắt tính năng định vị/ hiển thị vị trí đi chăng nữa. Bắt đầu từ đầu năm 2017, Android đã bắt đầu thu thập dữ liệu về vị trí gần như là mọi lúc và gửi chúng về ...

Đây là một vấn đề khá nghiêm trọng, Google luôn nhận được các dữ liệu về vị trí từ người dùng Android cho dù bạn có tắt tính năng định vị/ hiển thị vị trí đi chăng nữa.

Bắt đầu từ đầu năm 2017, Android đã bắt đầu thu thập dữ liệu về vị trí gần như là mọi lúc và gửi chúng về cho Google khi người dùng kết nối với internet. Quarts cho rằng mọi điện thoại Android đều tồn tại vấn đề này.

Địa chỉ của Cell tower được thu thập bằng cùng hệ thống mà Google sử dụng để quản lí push notifications và messages – Người đại diện cho công ty nói với Quartz. Dù sao đi nữa thì việc này đã được diễn ra trong gần 11 tháng nhưng hãng cho biết các dữ liệu trên không hề được lưu trữ lại hay sử dụng.

Theo sau vấn đề này, Mountain View đã hứa rằng sẽ đưa ra các biện pháp nhanh nhất có thể nhằm ngăn chặn điều tương tự diễn ra trong tương lai cũng như sẽ khắc phục vấn đề này vào cuối tháng 11.

“Trong tháng 1, chúng tôi có dùng Cell ID codes để giúp cải thiện tốc độ và hiệu năng của việc gửi message” – Google nói – “Tuy vậy, chúng tôi không hề tích hợp Cell ID vào network sync system của mình, nên dữ liệu này hoàn toàn bị bỏ không và chúng tôi cũng đã update để nó không cần request Cell ID nữa.”

Mặc dù việc lấy dữ liệu vị trí từ một tower cell sẽ không thể chỉ ra được vị trí chính xác nhưng với nhiều tower cell thì đây là chuyện khả thi.

Khá thú vị là dù Google có xác nhận việc hãng có xem các dữ liệu vị trí này nhưng không hề nhắc đến việc nó có khả thi hay không khi không có kết nối từ mạng.

Đây là lần thứ 2 trong năm khi các ông lớn công nghệ bị bắt quả tang việc thu thập các thông tin người dùng với những động cơ đầy mờ ám.

Tháng mười vừa rồi, nhiều người dùng đã lên Reddit để cảnh báo về việc Google có Activity Recognition API  giúp các nhóm thứ ba có thể theo dõi các hoạt động của bạn, kể cả ở chế độ offline.

“Bạn sẽ không thể tắt chúng bởi đã được tích hợp vào hệ thống cũng như có mặt trong mọi điện thoại Android, ngoại trừ Trung Quốc” – Smarter:Time CTO Anis Fehri cho biết.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng thuật toán ActivityRecognition vẫn hoạt động dù để ở chế độ offline nhưng không biết rằng các data có được gửi về Google servers  hay không?”

Techtalk via thenextweb

0