17/09/2018, 18:20

Google Map theo dõi từng bước đi của người sử dụng

Có nhiều cuộc tranh cãi về những công ty đã hợp tác với các cơ quan giám sát của Mỹ để thực hiện các chương trình khai thác dữ liệu toàn cầu, trong đó có cả Google. Trước đó, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch cũng từng nói rằng “Google còn tệ hơn cả NSA”. Hiện nay, người dùng ...

 Google Map theo dõi từng bước đi của người sử dụng

Có nhiều cuộc tranh cãi về những công ty đã hợp tác với các cơ quan giám sát của Mỹ để thực hiện các chương trình khai thác dữ liệu toàn cầu, trong đó có cả Google. Trước đó, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch cũng từng nói rằng “Google còn tệ hơn cả NSA”. Hiện nay, người dùng điện thoại thông minh lại dấy lên nhiều lo ngại về tính bảo mật của nó. Điện thoại thông minh giờ trở thành một công cụ cảm biến giúp Google có thể theo dõi đến từng bước chân của người sử dụng.

Google nắm được từng nơi bạn đến

Trang Junkee.com báo cáo rằng, với sự giúp đỡ của công cụ cảm biến này, Google đang theo dõi bước chân của người dùng và tất cả được thể hiện bằng một dấu chấm đỏ trên bản đồ của họ để theo dõi hồ sơ từng người sử dụng. Elizabeth Flux, biên tập viên của tạp chí Voiceworks viết: “Bạn có thể tự kiểm tra tất cả các di chuyển của mình từ đây. Chỉ cần đăng nhập bằng tài khoản mà bạn sử dụng trên điện thoại thông minh, bản đồ sẽ hiển thị tất cả những nơi bạn ở và chi tiết đến từng ngày tháng trên màn hình điện thoại của bạn”.

Theo dõi vị trí – vấn đề đáng lo ngại

Vị trí là một trong những yếu tố nhạy cảm nhất trong cuộc sống của mọi người. Nơi mỗi người đi vào buổi tối, tại các kỳ nghỉ – tất cả các dữ liệu này là một phần của cuộc sống riêng tư mỗi người. Sự không mình bạch và việc thu thập những dữ liệu này tạo ra một mối đe dọa thực sự đối với quyền riêng tư con người. Việc không thông báo cho người sử dụng thể hiện một sự thiếu hiểu biết về sự riêng tư của người sử dụng.

Tuy nhiên, dữ liệu của bạn chỉ gửi đến Google khi bạn kích hoạt dịch vụ định vị trong thiết bị điện thoại thông minh của mình. Nếu bạn đã vô hiệu hóa dịch vụ này thì bạn sẽ không tìm thấy dữ liệu vị trí của mình trên bản đồ.

Trên thực tế, khi người dùng vô hiệu hóa dịch vụ định vị trên thiết bị của mình thì dường như bằng cách nào đó, nó vẫn có thể trở về trạng thái kích hoạt dịch vụ. Trong trường hợp này, bất cứ ứng dụng nào cũng đều có thể theo dõi vị trí GPS của người dùng. Vì vậy, rất khó khăn để người dùng có thể tránh được việc này, khi mà điện thoại thông mình là một điều thực sự cần thiết.

Vào năm 2009, các nghị sĩ đã chỉ trích Google về hệ thống định vị tọa độ của nó, đã cho phép điện thoại di động của người dùng đưa ra chi tiết về vị trí của họ cho liên lạc.Vào thời điểm đó, các nghị sĩ cho biết hệ thống này có thể gây nguy hiểm đáng kể cho sự riêng tư của người dùng.

Lý do theo dõi

Vấn đề Google theo dõi người sử dụng từ lâu đã được biết với mục đích quảng cáo. Nhưng vấn đề này còn mở ra cánh cửa để không chỉ các nhà quảng cáo có thể giám sát mà còn là cả các cơ quan chính phủ như NSA.

Nhiều bên thứ ba đã theo dõi điện thoại thông minh và máy tính bảng của người dùng bằng cách lựa chọn dữ liệu của họ cho các mục đích khác nhau, chủ yếu là thương mại và thực hiện các quảng cáo có liên quan. Hoặc có thể sử dụng để tùy chỉnh tốt hơn, cửa hàng sẽ bố trí tối đa hóa mặt hàng của mình.

Nếu vấn đề bảo mật gây ảnh hưởng cho bạn, hãy tắt dịch vụ định vị trên thiết bị và tốt hơn là nên tránh những ứng dụng mà yêu cầu dữ liệu về vị trí của bạn.

Theo THN

0