17/09/2018, 23:16

Google nghiên cứu thói quen bảo mật của người dùng

Google đã thực hiện một nghiên cứu so sánh ai là người dùng trực tuyến an toàn nhất giữa người dùng thông thường và chuyên gia bảo mật. Internet chứa đầy những lời khuyên làm sao người dùng có thể tự bảo vệ mình trước những mối đe dọa không gian mạng tiềm năng. Tuy nhiên, dường như có rất ...

Beutler_Google_Security-practices-v6

Google đã thực hiện một nghiên cứu so sánh ai là người dùng trực tuyến an toàn nhất giữa người dùng thông thường và chuyên gia bảo mật.

Internet chứa đầy những lời khuyên làm sao người dùng có thể tự bảo vệ mình trước những mối đe dọa không gian mạng tiềm năng. Tuy nhiên, dường như có rất nhiều người dùng thông thường không coi trọng thói quen bảo mật của mình.

Nghiên cứu dựa trên phản hồi của 231 chuyên gia và 294 người dùng thể hiện sự khác biệt lớn. Ví dụ, các chuyên gia luôn đặt vấn đề cập nhật phần mềm lên hàng đầu thì người dùng không coi đó là việc cần ưu tiên thực hiện khi trực tuyến. Người dùng thông thường không hiểu rõ về các bản cập nhật có hiệu quả như thế nào, thậm chí họ còn tin rằng các bản cập nhật chứa bug và giấu phần mềm độc hại.

Ứng dụng mà người dùng thông thường luôn coi trọng là các phần mềm diệt virus. Các chuyên gia cũng nhận thức được lợi ích của chúng nhưng cho biết những phần mềm này làm người dùng có cái nhìn sai về bảo mật.

Người dùng thông thường tập trung sử dụng mật khẩu mạnh, thay đổi thường xuyên và chỉ truy cập những trang đáng tin cậy cùng với không chia sẻ thông tin cá nhân. Mặt khác các chuyên gia có một mật khẩu duy nhất, xác thực hai nhân tố, mật khẩu mạnh và phần mềm quản lý mật khẩu.

Cả hai nhóm đều đồng ý rằng sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu là việc quan trọng nhưng họ có cách tiếp cận khác nhau. Các chuyên gia tin tưởng cao vào phần mềm này – 73% chuyên gia sử dụng chúng cho một vài tài khoản. Chỉ có 1/4 người dùng thông thường phản hồi lại họ sử dụng phần mềm để tạo và lưu trữ mật khẩu. Một trong những nguyên nhân chính là người dùng thông thường không tin tưởng phần mềm này.

Nghiên cứu của Google ghi nhận những hiểu lầm chính trong vấn đề bảo mật trực tuyến trong thực tiễn. Rất nhiều người dùng không những không quan tâm đến bảo mật mà còn lo lắng thái quá. Nghiên cứu đầy đủ của Google có thể tải về tại đây.

securityweek

0