17/09/2018, 23:13

Diễn đàn tội phạm mạng Darkobe bị buộc đóng cửa, hàng chục cá nhân bị bắt giữ

FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã bắt giữ hơn 70 người bị nghi ngờ thực hiện các hoạt động tội phạm mạng có liên quan đến Darkobe, một trong những diễn đàn web ngầm hoạt động tích cực nhất. Darkode, cũng được Lizard Squad khét tiếng sử dụng, là một chợ trực tuyến, nơi tội phạm mạng ...

FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã bắt giữ hơn 70 người bị nghi ngờ thực hiện các hoạt động tội phạm mạng có liên quan đến Darkobe, một trong những diễn đàn web ngầm hoạt động tích cực nhất.

Darkode, cũng được Lizard Squad khét tiếng sử dụng, là một chợ trực tuyến, nơi tội phạm mạng có thể mua và bán các công cụ hack, công cụ botnet, khai thác zero-day, chương trình ransomware (đòi tiền chuộc), thẻ tín dụng bị đánh cắp, dịch vụ thư rác cũng như nhiều sản phẩm và dịch vụ bất hợp pháp.

Việc chợ trực tuyến trái phép bị các cơ quan thực thi pháp luật dừng hoạt động vào tuần này nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra được tiến hành tại 20 quốc gia khác nhau. Trước đó, Darkode đã đi vào hoạt động từ năm 2007.

“Chúng tôi đã tháo dỡ một ổ tội phạm mạng… đã được nhiều người tin tưởng, trong đó có cả các tin tặc”, công tố viên David J. Hickton cho biết.

Chiến dịch điều tra mà FBI gọi là Operation Shrouded Horizon, được các đối tác của cơ quan này ở châu Âu, Brazil và các cơ quan thực thi pháp luật tại hơn 20 quốc gia khởi xướng cách đây 2 năm.

Cho đến nay, có ít nhất 12 nghi can đã bị bắt tại Mỹ, và hôm thứ Ba tuần này, khoảng 28 người ở các nước khác đã bị bắt giữ, như Đức, Đan Mạch, Anh, Ấn Độ, Romania, Thụy Điển và Israel.

Theo Bộ Tư pháp, các hoạt động được tiến hành bởi các nhà chức trách là “nỗ lực hợp tác lớn nhất trong khuôn khổ thực thi pháp luật quốc tế nhắm vào một diễn đàn tội phạm mạng trực tuyến”.

Nhiều nghi can bị bắt giữ 

Một số các nghi phạm bị bắt tại Mỹ có liên quan đến Darkode bao gồm:

  • Morgan C. Culbertson, 20 tuổi, đến từ Pittsburgh, với biệt danh trực tuyến “Android”, bị cáo buộc đã thiết kế và bán một chương trình độc hại được gọi là Dendroid nhằm đánh cắp dữ liệu từ điện thoại Google Android.
  • Eric L. Crocker, 39 tuổi, đến từ Binghamton, New York, bị cáo buộc đã sử dụng một Facebook Spreader để lây nhiễm phần mềm botnet độc hại cho người dùng Facebook và bán các botnet để phát tán thư rác.
  • Naveed Ahmed, 27 tuổi, đến từ Tampa, Florida, bị cáo buộc sử dụng một botnet gửi tin nhắn rác cho hàng triệu người dùng điện thoại di động.
  • Phillip R. Fleitz, 31 tuổi, đến từ Indianapolis, bị cáo buộc sử dụng một botnet gửi tin nhắn rác cho hàng triệu người dùng điện thoại di động.
  • Dewayne Watts, 28 tuổi, đến từ Hernando, Florida, bị cáo buộc sử dụng một botnet gửi tin nhắn rác tới hàng triệu người dùng điện thoại di động.
  • Daniel Placek, 27 tuổi, đến từ Glendale, Wisconsin, bị cáo buộc nhiều tội danh khác nhau liên quan đến việc tạo ra diễn đàn Darkode và tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động.
  • Rory Stephen Guidry, đến từ Opelousas, Louisiana, bị buộc tội bán quyền truy cập vào mạng botnet Darkode. Đây mới chỉ là bước khởi đầu, vì chiến dịch vẫn đang được tiến hành, nhằm bắt giữ nhiều cá nhân ở các quốc gia khác nhau. Vào tháng Sáu năm ngoái, các nhà chức trách đã tháo gỡ GameOver Zeus, nhưng chỉ sau 1 tháng, botnet này tiếp tục đi vào hoạt động với các tính năng khó chịu hơn nhiều.THN
0