17/09/2018, 23:13

Gọi thoại Internet miễn phí WhatsApp, Viber và Skype có thể không còn ở Ấn Độ

Chúng ta đều nhận thức được Net Neutrality và những tranh cãi gần đây về nó ở Ấn Độ. Net Neutrality chỉ đơn giản là tự do Internet – Internet miễn phí, nhanh và không hạn chế cho tất cả mọi người. Ấn Độ đã “đấu tranh” cho Net Neutrality kể từ khi dịch vụ zero-rating như Internet.org ...

Chúng ta đều nhận thức được Net Neutrality và những tranh cãi gần đây về nó ở Ấn Độ. Net Neutrality chỉ đơn giản là tự do Internet – Internet miễn phí, nhanh và không hạn chế cho tất cả mọi người.

Ấn Độ đã “đấu tranh” cho Net Neutrality kể từ khi dịch vụ zero-rating như Internet.org của Facebook và Airtel Zero được công bố.

Cục Viễn thông (DoT) đã phát hành một báo cáo được nhiều người mong đợi [PDF] về vấn đề Net Neutrality, trong đó đề nghị Cơ quan quản lý Viễn thông Ấn Độ (TRAI) điều tiết các cuộc gọi thoại thực hiện bởi những người dùng dịch vụ Internet OTT (over-the-top: Các ứng dụng và nội dung được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào).

Báo cáo dài hơn 100 trang thống kê chi tiết sự thông tin DoT nắm được về nguyên tắc của Net Neutrality, đã bị nhóm người tiêu dùng chỉ trích vì nó có thể chấm dứt việc miễn phí những cuộc gọi thoại trong nước được cung cấp bởi các ứng dụng như WhatsApp và Skype.

Báo cáo cho biết, “các nguyên tắc cốt lõi của Net Neutrality phải được tôn trọng”, và quyền người dùng trên Internet cần phải được bảo vệ, do đó các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (TSP) không thể hạn chế khả năng người dùng truy cập vào bất kỳ dịch vụ nào trên Internet.

Chấm dứt việc miễn phí WhatsApp, Skype và các cuộc gọi VoIP khác

Báo cáo khuyến nghị TRAI xem xét nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để điều chỉnh dịch vụ gọi VoIP trong nước, trong khi tạo nên một cách tiếp cận tự do với các dịch vụ VoIP quốc tế.

Báo cáo này cho thấy nếu bạn gọi cho ai đó sống ở nước ngoài bằng cách sử dụng Skype, Viber, WhatsApp hay bất kỳ dịch vụ VoIP nào khác, bạn không bị tính phí nếu bạn đang sử dụng một gói Internet.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi VoIP sử dụng WhatsApp, Viber hay Skype ở trong Ấn Độ, các nhà cung cấp viễn thông sẽ tính phí của bạn.

Dịch vụ như Internet.org của Facebook và Aitel Zero không được chấp nhận.

Chỉ trích Internet.org của Facebook, báo cáo cho biết “các nhà cung cấp nội dung và ứng dụng không thể được phép hành động như các gatekeeper (Thành phần tùy chọn trong hệ thống nhưng có vai trò quan trọng trong việc điều khiển thiết lập cuộc gọi, quản lý thiết bị và kiểm soát băng thông)” và đi ngược lại các nguyên tắc Net Neutrality.

Phản bác lại báo cáo trên, Kevin Martin, phó chủ tịch của Facebook cho chính sách truy cập di động và toàn cầu cho biết:

“Internet.org hoạt động như một gateway (chức năng chuyển đổi tín hiệu giữa 2 mạng khác nhau), trái ngược với gatekeeper, để truy cập Internet bằng cách phá bỏ các rào cản chi phí, cơ sở hạ tầng và xã hội hiện đang tồn tại. Chúng tôi hoan nghênh sự tham gia và tham vấn tiến trình của DoT và cam kết làm việc với tất cả các bên liên quan để khắc phục cơ sở hạ tầng, khả năng chi trả và các rào cản xã hội hiện tồn tại và giúp nhiều người Ấn Độ được online hơn”.

Dịch vụ không chịu thuế trị giá gia tăng (zero rating) là dịch vụ trong đó các nhà cung cấp dịch vụ không thu phí người dùng do sử dụng dữ liệu ứng dụng hoặc trang web cụ thể thông qua mạng, trong giới hạn nhất định.

Mặc dù báo cáo của ủy ban không phải là quan điểm chính thức của chính phủ đối với Net Neutrality, nhưng báo cáo này được gửi đến TRAI, cơ quan sẽ xem xét các ý tưởng và  đưa ra các khuyến nghị của mình cho quyết định cuối cùng của Chính phủ về quy định mới.

THN

0