17/09/2018, 19:52

Hàng trăm ảnh khỏa thân của người nổi tiếng trên Apple iCloud rơi vào tay hacker

Như SecurityDaily đã đưa tin ngày thứ 2, đã có hàng trăm bức hình ảnh khỏa thân của nhiều người nổi tiếng bao gồm các diễn viên, người mẫu, ca sĩ và diễn giả đã bị rò rỉ thông qua các liên kết với dịch vụ Apple iCloud. Đây là một hành vi phạm tội nghiêm trọng về quyền riêng tư con người. Một ...

Như SecurityDaily đã đưa tin ngày thứ 2, đã có hàng trăm bức hình ảnh khỏa thân của nhiều người nổi tiếng bao gồm các diễn viên, người mẫu, ca sĩ và diễn giả đã bị rò rỉ thông qua các liên kết với dịch vụ Apple iCloud. Đây là một hành vi phạm tội nghiêm trọng về quyền riêng tư con người. Một hacker đã bị cáo buộc vi phạm dịch vụ iCloud của Apple và sao chép các bức ảnh cá nhân của ít nhất 100 ngôi sao.

icloud

Một nhóm hacker ẩn danh có tên là Tristan đã gây ra vụ bê bối vào ngày Chủ nhật vừa qua. Họ đã bán phá giá một bộ nhớ cache gồm các bức ảnh khỏa thân của một nữ nhân vật nổi tiếng trên diễn đàn trực tuyến 4chan. Đây là một diễn đàn trực tuyến được sử dụng với mục đích chia sẻ hình ảnh.

Danh sách những người nổi tiếng bị ảnh hưởng rất dài bao gồm: Jenny McCarthy, Rihanna, Kristin Dunst, Kate Upton, nữ diễn viên người Mỹ Mary E Winstead, và nữ diễn viên đoạt giải Oscar Jennifer Lawrence.Ngay sau đó, những bức ảnh khỏa thân và video của các nữ ngôi sao được lan truyền rộng rãi trên internet

Vào tối chủ nhật vừa qua, bắt đầu xuất hiện những hình ảnh khỏa thân của hàng chục nhân vật nổi tiếng trên trang web 4chan. Hiện vẫn chưa rõ làm thế nào các hình ảnh đó cùng lúc được phát tán rộng rãi như vậy, nhưng nhóm hacker trên có thể đã thu được hơn 400 hình ảnh khỏa thân của hơn 100 nhân vật nổi tiếng mà không được họ cho phép.

Trong vòng vài giờ sau đó, trên Twitter tràn ngập hàng trăm, hàng ngàn tweet về những bức ảnh đó. Trong đó, người ta cho rằng có bao gồm các người đẹp nước Anh như Michelle Keegan, Cara Delevigne, Cat Deeley và Kelly Brook.

Nữ diễn viên 24 tuổi trong phim Hunger Games và X-Men – Jennifer Lawrence và một số người nổi tiếng khác đã xác nhận rằng những bức ảnh bị rò rỉ đúng là của họ, trong khi một số nhân vật khác lại bày tỏ sự nghi ngờ về tính xác thực của các bức ảnh.

Đại diện của siêu sao Jennifer Lawrence đã thông báo trước đó rằng hình ảnh của cô đã bị đánh cắp, nhấn mạnh hành vi này là “một sự vi phạm trắng trợn về quyền riêng tư”. Người phát ngôn cũng cho biết thêm: “Các nhà chức trách đã được liên lạc và sẽ truy tố bất cứ ai đăng tải các bức ảnh bị đánh cắp của Jennifer Lawrence”.

Mary Elizabeth Winstead trong bộ phim Final Destination 3 cũng đã là nạn nhân trong vụ này. Nữ diễn viên này đã lên Twitter để bày tỏ sự phản ứng của mình với việc hình ảnh nhạy cảm của cô bị đánh cắp và phơi bày.

Người dùng nặc danh trên trang 4Chan khẳng định rằng các hành vi vi phạm bảo mật hiện tại là một âm mưu có liên quan đến nhiều cá nhân và là “kết quả của nhiều tháng làm việc lâu dài và khó khăn”.

Trong một tuyên bố đưa ra vào chiều thứ hai, FBI cho biết họ đã bắt đầu điều tra toàn bộ vấn đề này. Người ta tin rằng những bức ảnh bị rò rỉ của người nổi tiếng mà tin tặc thu được là thông qua dịch vụ iCloud của Apple. Những hình ảnh khỏa thân sau đó được đăng trên trang web 4Chan làm tài liệu để đổi lấy các khoản thanh toán bằng Bitcoin.

Các hacker trên 4Chan cũng tuyên bố hiện đang có hơn 60 selfies khỏa thân và một bộ phim sex của nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, Jennifer Lawrence. Các nội dung này đòi hỏi phải mất phí bằng Bitcoins.

Apple đã từ chối bình luận. Họ vẫn chưa xác nhận rằng dịch vụ iCloud của mình đã tham gia vào các cáo buộc làm rò rỉ như trên.

Các mã hóa của Apple trên dữ liệu nói chung được coi là mạnh mẽ, nhưng tin tặc có thể đoán được mật khẩu để truy cập vào nó. Chúng có thể sử dụng tấn công “BruteForce” hay kỹ thuật “Social Engineering” vào nhân viên của Apple.

Một tài khoản cũng có thể dễ dàng bị truy cập trái phép bằng cách đặt lại tài khoản của người dùng nếu có địa chỉ email của họ và sau đó trả lời lại các câu hỏi bảo mật truyền thống.

Theo THN

0