17/09/2018, 19:52

Trung Quốc phát triển hệ thống thanh toán nhận dạng khuôn mặt

Trong một ý tưởng đột phá mới, Trung Quốc đang lên kế hoạch về một ứng dụng thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt với độ chính xác gần như tuyệt đối. Phương pháp thanh toán này cho phép người dùng giao dịch trực tuyến chỉ bằng cách đưa ra một hình ảnh của mình. Các nhà nghiên cứu Trung ...

 Trung Quốc phát triển hệ thống thanh toán nhận dạng khuôn mặt

Trong một ý tưởng đột phá mới, Trung Quốc đang lên kế hoạch về một ứng dụng thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt với độ chính xác gần như tuyệt đối. Phương pháp thanh toán này cho phép người dùng giao dịch trực tuyến chỉ bằng cách đưa ra một hình ảnh của mình.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc của Viện nghiên cứu Trùng Khánh đã phát triển một hệ thống nhận dạng khuôn mặt có thể chọn khuôn mặt từ một đám đông với 99,8% độ chính xác từ 91 góc độ chụp khác nhau.

Học viện Trùng Khánh đã thiết lập cơ sở dữ liệu gương mặt châu Á lớn nhất thế giới hiển thị hơn 50 triệu khuôn mặt của Trung Quốc. Cơ sở dữ liệu đã được biên soạn với sự giúp đỡ của Đại học Illinois và Đại học Quốc gia Singapore.

Hệ thống thanh toán nhận diện khuôn mặt chưa được hoàn thiện tại thời điểm này và nó sẽ được Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) đưa vào ứng dụng năm 2015. Hệ thống này sẽ cho phép người sử dụng để lại tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng với các dữ liệu trên khuôn mặt và thực hiện thanh toán mà không cần cung cấp mật khẩu hay mã PIN.

Xi Zhou, giám đốc Viện Nghiên cứu Công nghệ xanh Trùng Khánh, nói rằng hệ thống có thể phân biệt giữa các cặp song sinh giống hệt nhau, nhận dạng qua lớp trang điểm và vẫn có thể xác định một cá nhân dù họ đã tăng hay giảm cân.

Các nhà nghiên cứu cho biết hệ thống được tăng cường khả năng tự động thay đổi theo đặc điểm của đối tượng, vì vậy nó hoạt động ổn định và chính xác trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Trung Quốc không phải là quốc gia đầu tiên phát triển hệ thống nhận diện khuôn mặt để thanh toán. Công ty Phần Lan là Uniqul cũng đã phát triển một công nghệ tương tự từ năm 2013. Công ty cũng có kế hoạch đưa nó vào việc thanh toán khi mua sắm, nhưng vẫn còn cần hoàn thiện và chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai trong khu vực Helsinki.

Tuy nhiên, với độ chính xác cao như vậy, hệ thống nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc có thể đánh bại Uniqul của Phần Lan.

Theo THN

0