28/08/2018, 16:53

Hệ font nguồn mở cho mọi nhà

“tofu” là một thách thức to lớn cho việc chia sẻ thông tin số khắp toàn thế giới. Vậy, “tofu” là gì? – những ô trống xuất hiện khi máy tính hoặc trang web không thể hiển thị text được: ⯐. Tofu có thể làm rối mắt người dùng, gây khó khăn trong giao tiếp, ...

Google font noto red backgroud

“tofu” là một thách thức to lớn cho việc chia sẻ thông tin số khắp toàn thế giới.

Vậy, “tofu” là gì? – những ô trống xuất hiện khi máy tính hoặc trang web không thể hiển thị text được: ⯐. Tofu có thể làm rối mắt người dùng, gây khó khăn trong giao tiếp, và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng.

Năm năm trước, Google đã bắt đầu giải quyết vấn đề này thông qua Noto – còn gọi là project font “No more tofu”. Ngày nay, gia đình font Note nguồn mở của Google mang đến hệ ký tự số đẹp và nhất quán cho mỗi biểu tượng trong chuẩn Unicode, hỗ trợ lên đến 800 ngôn ngữ và 110.000 ký tự.

Một số ký tự mẫu được fonts Noto hỗ trợ.

Project Noto được khởi sướng là một phần của hệ điều hành Android và ChromeOS. Khi Google mới bắt đầu, họ không nhận thấy sự tàn khốc của thử thách to lớn này. Cần phải thiết kế và test kỹ thuật trong hàng trăm thứ ngôn ngữ, và tham khảo chuyên môn từ các chuyên gia trong các kiểu chữ nhất định. Ví dụ như, trong tiếng Ả Rập, mỗi ký tự có bốn nét thay đổi tùy theo phần văn bản theo sau. Trong ngôn ngữ Indic, các nét có thể được sắp xếp lại hoặc thậm chí tách làm hai dựa trên văn bản quanh nó.

Để đạt được hiệu ứng phức tạp này, Google đã phải hợp tác với chuyên gia trong lĩnh vực thiêt kế font và type, có thể kể đến Monotype, Adobe, và mạng lưới reviewer tình nguyện đầy nhiệt huyết. Bện cạnh “no more tofu” trong ngôn ngữ thông thường được sử dụng hằng ngày, Noto sẽ được dùng để lưu giữ lịch sử vàn văn hóa của các ngôn ngữ hiếm thông qua việc số hóa. Với những ký tự mới được giới thiệu vòa chuẩn Unicode, Google sẽ liên tục thêm những ký tự này vào họ font Noto.

Cơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.comCơ hội tham gia sự kiện lập trình lớn nhất Việt Nam: Vietnamwebsummit.com

Đây là một trong những minh chứng cho cam kết mở, dễ tiếp cận và cải tiến của mình. Toàn bộ họ font Noto, file nguồn thiết kế, và font building pipeline có thể được download miễn phí bằng những link dưới đây. Với tinh thần chia sẻ và đóng góp xuyên biên giới và văn hóa, hy vọng các bạn sẽ có thời gian sử dụng vui vẻ!

  • Noto fonts download: https://www.google.com/get/noto/
  • Design source files: https://github.com/googlei18n/noto-source
  • Font building pipeline: https://github.com/googlei18n/fontmake

Techtalk via Google

0