18/08/2018, 10:15

Học được gì từ thành công của App Store

Cách đây 1 thế kỷ, khi Steve Jobs tuyên bố rằng thiết bị di động chính là tương lai của công nghệ. Có thể, tại thời điểm đó ông là người duy nhất biết rằng mình đúng. Những hiểu biết của ông đã đưa đến sự ra đời của App Store vào năm 2008, và nó đã trở thành tầm chiến lược của Apple. ...

Cách đây 1 thế kỷ, khi Steve Jobs tuyên bố rằng thiết bị di động chính là tương lai của công nghệ. Có thể, tại thời điểm đó ông là người duy nhất biết rằng mình đúng.

Những hiểu biết của ông đã đưa đến sự ra đời của App Store vào năm 2008, và nó đã trở thành tầm chiến lược của Apple. Khi App Store ra mắt vào tháng 7 năm 2008, nó đã có 552 ứng dụng từ 62 quốc gia. Trong tuần đầu tiên, đã có 10 triệu lượt tải ứng dụng. Đó là một dấu hiệu khả quan về thành công của Apple Store. Và không ngoài dự đoán, trong vòng sáu tháng kể từ khi ra mắt, Store đã có hơn 15.000 ứng dụng và hơn 500 triệu lượt tải xuống. Chưa đầy hai năm sau con số này đã lên đến 225.000 ứng dụng và hơn năm tỷ lượt tải xuống. Năm 2011 đánh dấu những cột mốc quan trọng của Store: Trong tháng một, Store đã vượt qua 10 tỷ lượt tải xuống; trong vòng 3 tháng đầu năm nó đã đã mở rộng sang 123 quốc gia; và trong tháng 10, đã có một tỷ một nghìn lượt tải xuống mỗi tháng.

Và nó vẫn tiếp tục tăng trưởng cho tới ngày nay. Chỉ trong tháng 5 năm 2016, Apple đã nhận được 50.000 ứng dụng từ các nhà phát triển mới với hy vọng sẽ được phát hành trên App Store. Vào tháng 9 năm ngoái, Apple đã báo cáo hơn 140 tỷ lượt tải xuống kể từ khi ra mắt. Đó là câu chuyện về thành công chưa từng có trước đây.

Tất nhiên, sự thành công của App Store không chỉ đơn thuần là do Apple – đó là kết quả của những nỗ lực của các nhà phát triển không ngừng sáng tạo nhằm tạo ra các ứng dụng đa dạng trên store.

Đồng thời họ đóng góp vào sự thành công của App Store, các developer cũng nhận được những thành quả từ đó. Đó là lý do tại sao các developer phải hiểu lịch sử và quy trình tối ưu hóa tiềm năng của App Store để có được thành công như ngày nay. Dưới đây là 6 bài học từ thành công của App Store

Có rất nhiều tiền từ làm ứng dụng.

Apple gần đây đã thông báo rằng tổng thu nhập của developer trên App Store đã vượt quá 70 tỷ USD, đánh dấu mức tăng trưởng trên 70%. Trong lịch sử của App Store, các developer đã kiếm được khoản tiền khá lớn, chẳng hạn, chưa đầy 4 năm sau khi ra mắt App Store, họ đã thu được 4 tỷ đô la. Các ứng dụng đã mang về nguồn thu nhập khổng lồ cho các developer

Nhưng rất nhiều tiền chỉ dành cho những developer hàng đầu.

Mặc dù không thể phủ nhận việc 1 ứng dụng trên Store có thể mang lại (rất) nhiều tiền. Nhưng từ việc tung ra một ứng dụng trên App Store cho đến lúc nó thành công là một khoảng cách khá xa. Bởi vì thành công về mặt tài chính của một ứng dụng thường phụ thuộc vào sự phổ biến rộng rãi của nó, chỉ những nhà phát triển mà ứng dụng của tạo ra tiếng vang trong cộng đồng mới thu được lợi nhuận. Thống kê từ đầu năm 2016 cho thấy, trong khi các ứng dụng lớn tên là Candy Crush tạo ra 900.000 USD mỗi ngày, chỉ có 25% các nhà phát triển ứng dụng đang kiếm được hơn 5.000 USD mỗi tháng. Trong khi đó, Apple đã cắt giảm đáng kể lợi nhuận. Nếu bạn đang hy vọng kiếm được nhiều tiền từ một ứng dụng, hãy sẵn sàng đầu tư xây dựng một cái gì đó ngoạn mục.

Với rất nhiều cạnh tranh, nổi bật là chìa khóa.

Trong những ngày đầu tiên khi App Store mới giới thiệu chỉ có vài trăm ứng dụng, bạn có thể kết hợp một MVP đơn giản và vẫn thấy được. Nhưng ngày nay, với hàng triệu ứng dụng trên App Store thì cạnh tranh rõ ràng là khốc liệt hơn. Thu hút được người dùng là một thách thức không nhỏ – và cách duy nhất để thành công là thông qua việc nổi bật.

Các tính năng trong App Store có thể giúp. Cần kết nối với các phương tiện truyền thông và các blogger có ảnh hưởng để tăng khả năng hiển thị ứng dụng của bạn. Nếu bạn là một developer muốn kiếm tiền trên App Store, thì một ý tưởng hay vẫn là chưa đủ, hãy tranh thủ sự giúp đỡ của những người có ảnh hưởng trong cộng đồng, kết hợp với các kỹ năng tiếp thị và quảng cáo.

Các ứng dụng trả phí từng thống trị, nhưng có thể mọi thứ đang thay đổi.

Khoảng năm 2009, các ứng dụng trả phí chiếm khoảng 30% các ứng dụng tải xuống, với mức 900 triệu đô la. Nhưng dường như đang có sự biến đổi nhẹ. Mặc dù vẫn có chỗ cho ứng dụng trả phí, nhưng trong những năm gần đây các developer đang có xu hướng chuyển dần sang các ứng dụng miễn phí. Đến năm 2011, một nửa doanh thu từ 200 ứng dụng có doanh thu cao nhất được tạo ra bởi các ứng dụng “freemium”. Các Developer đã nhận ra: Nội dung miễn phí vẫn có thể mang lại lợi nhuận – miễn là chất lượng cao. Nếu ứng dụng của bạn thực sự là đáng dùng, người dùng sẽ sẵn sàng xem quảng cáo và có rất nhiều tiền theo cách đó. Tất nhiên, sự nhấn mạnh ở đây đánh giá sao.

Đánh giá vẫn còn chủ quan và gây phiền toái.

App Store đã mang về cho các developer hàng tỷ đô la, nhưng điều đó không có nghĩa là mối quan hệ giữa Apple và các developer luôn luôn “cơm lành , canh ngọt”. Trong vòng vài tháng sau khi ra mắt Store, các nhà phát triển đã thất vọng với Apple. Sự thất vọng xoay quanh việc chậm trễ các bản cập nhật phần mềm ứng dụng và thiếu sự liên lạc giữa Apple và các developer. Đến năm 2009, vấn đề đã bắt đầu được Apple quan tâm. Đến năm 2010, Apple đã công bố “Hướng dẫn Đánh giá App Store” nhằm nỗ lực để làm rõ hơn quy trình, chủ yếu dựa vào “quy tắc” sau: Không được tạo các ứng dụng crappy. Mặc dù có vẻ như công bằng, nhưng hệ thống đánh giá vẫn còn vấp phải nhiều tranh luận

Danh mục và thiết bị phải liên tục đa dạng hóa.

Có lẽ không có gì quá ngạc nhiên khi phần lớn các ứng dụng được tải trong thời gian gần đây thuộc về các thể loại “Trò chơi” và “Giải trí”. Tuy nhiên, nhìn về lịch sử thành công của App Store ghi nhận thành công ở tất cả các thể loại. Trò chơi thống trị trên Store trong 2 năm đầu tiên, ngoài ra các danh mục bao gồm doanh nghiệp, sức khoẻ, tin tức, tài liệu tham khảo, thể thao và du lịch đã bắt đầu thu hút được sự quan tâm của người dùng. Và trong một khoảnh khắc ngắn ngủi vào năm 2010, sách đã đứng đầu lượt tải. Trong khi đó, các thiết bị và công nghệ mới – bao gồm màn hình iPad và retina displays – đã biến đổi thế giới ứng dụng. Điều này giúp giải thích tại sao nhiều nhà phát triển khuyên bạn nên tiếp thị nhanh nhất có thể (mà không phải hy sinh chất lượng). Nếu bạn dành một năm để thực hiện một ứng dụng dựa trên một bộ nghiên cứu thị trường nhất định, thì tỷ lệ mạo hiểm rất cao vì dữ liệu sẽ hết hạn, lỗi thời khi triển khai.

App Store vẫn đang trong quá trình phát triển

Tất cả các mục khác trong danh sách này đều chỉ ra rằng App Store luôn phát triển. Trong khi một số thứ vẫn giữ nguyên theo thời gian, nói chung Store vẫn ở trong trạng thái tăng trưởng liên tục. Xu hướng này vẫn đang tiếp tục, ví dụ như sự ra mắt của iOS 11 vào cuối năm nay. Hệ điều hành mới sẽ bao gồm các thay đổi bố cục và nội dung được thiết kế để khuyến khích duyệt nhiều hơn trên Store, điều này có thể khiến cho ứng dụng có cơ hội nhận được sự chú ý tốt hơn. Các nhà phát triển có cơ hội thành công cao nhất sẽ tiếp tục giữ được sự tiến bộ của Store để họ có thể tối đa hóa chất lượng và tầm nhìn của các ứng dụng của họ.

Bởi vì App Store gần như không gặp rào cản lớn nào và tiềm năng tạo ra doanh thu là rất lớn, các developer tài năng có tất cả mọi thứ để đạt thành công từ ứng dụng. (Điều này cũng giúp giải thích tại sao công việc cho các mobile developer vẫn còn liên tục rộng mỡ.) Tuy nhiên, những bài học kinh nghiệm trong suốt quá trình thành công của App Store cho thấy bạn cần chuẩn bị một sản phẩm chất lượng cao sẽ mang lại giá trị thực sự cho người dùng, thì thành công sẽ đến với bạn .

0