18/08/2018, 10:15

Không biết rõ 5 điều này, các Startup rất khó thành công

Lần đầu đến Việt Nam, các đại diện từ The FinLab Launchpad đã có những trải nghiệm rất thú vị cùng cái nhìn rõ hơn về các FinTech Startups tại đây. Dưới đây là một số chia sẻ mà chuyên gia của UOB Việt Nam và The FinLab muốn gửi đến độc giả Techtalk nói chung và các startups ...

Lần đầu đến Việt Nam, các đại diện từ The FinLab Launchpad đã có những trải nghiệm rất thú vị cùng cái nhìn rõ hơn về các FinTech Startups tại đây.

Dưới đây là một số chia sẻ mà chuyên gia của UOB Việt Nam và The FinLab muốn gửi đến độc giả Techtalk nói chung và các startups đang trên con đường khẳng định thương hiệu của chính mình.

1. Bạn cần thật sự hiểu rõ khách hàng của mình

Để thành công, các startups cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình để từ đó có những định hướng cụ thể cho từng đối tượng và tạo nên sự khác biệt sống còn.

Trước khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm, bạn cần hoạch định rõ đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến cần gì? Sản phẩm của bạn có thể giải quyết được vấn đề của họ? Liệu họ có sẵn sàng chi trả và sản phẩm của bạn có đủ hấp dẫn để họ từ bỏ các sản phẩm đang có trên thị trường? Sản phẩm của bạn có thể được thương mại hóa và dễ dàng mở rộng trên thị trường?…

2. Bạn cần làm mọi cách để thuyết phục nhà đầu tư

Chỉ khi hiểu rõ khách hàng và giải quyết được vấn đề của họ, bạn mới có thể tạo ra được giá trị, yếu tố then chốt để thuyết phục các bên đặt lòng tin vào sản phẩm của bạn. Giá trị ở đây là giá trị cho khách hàng (giải quyết vấn đề), giá trị cho bản thân (khả năng sinh lời) và giá trị cho nhà đầu tư (tiềm năng phát triển).

Vì vậy, để thuyết phục nhà đầu tư, bên cạnh những giải pháp trên giấy tờ, các startups cần xây dựng sản phẩm và mô hình kinh doanh cụ thể để chứng minh cho nhà đầu tư thấy: “chúng tôi có khả năng gì?”, “Chúng tôi đã có những kinh nghiệm, trải nghiệm nào?”, “Chúng tôi có nhiều kiến thức tập trung ở lĩnh vực nào?”, “Chúng tôi đã có thể triệt để giải quyết vấn đề nào?”…

3. Không có đế chế nào được dựng nên chỉ bằng một bàn tay

Xây dựng nên một startup thành công cũng vậy. Hiển nhiên, bạn có ý tưởng và bạn là người tập hợp mọi thứ thành hình hài ngày nay, nhưng “một cánh én không làm nên mùa Xuân”. Bạn cần cho nhà đầu tư thấy khả năng của một đội ngũ bao gồm những thành viên tài năng, nhiệt huyết với hiểu biết và chuyên môn trải rộng trên mọi lĩnh vực. Đảm bảo có thể thực thi và hoàn thành mọi kế hoạch một cách tốt đẹp nhất.

Đây chính là một trong những thước đo tín dụng thuyết phục nhất.

The FinLab Cycle 2 – Chương trình hỗ trợ vốn và kinh nghiệm chuyên môn cho các FinTech startups

*Deadline nộp đơn: 17/03/2017

9

4. Tiềm năng của thị trường bạn đang nhắm đến

Thị trường là một trong những tiêu chí quan trọng mà các nhà đầu tư rất quan tâm. Các startups khi giới thiệu bản thân thường có thói quen nêu ra thị trường này lớn thế nào, bao nhiêu triệu người, bao nhiêu triệu khách hàng tiềm năng…

Nhưng những thông tin thống kê chung chung ấy lại không cách nào làm nhà đầu tư bị cuốn hút. Vậy nhà đầu tư đánh giá cao những thông tin như thế nào?

“Hãy cho tôi thấy con số cụ thể mà bạn có thể với tới, hay, thị trường tiếp cập được – accessible market, và những điều bạn sẽ làm để tiếp cận đến con số đó!…” – Anh Felix Tan cho hay.

5. Hiểu rõ đối thủ của mình

Cuối cùng, các startups cần chứng minh mình biết rõ những gì đang diễn ra trong toàn cảnh thị trường FinTech nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bạn sẽ không muốn cạnh tranh với những gã khổng lồ trên thị trường đâu, vì “bọn họ nắm trong tay nguồn tài nguyên vô cùng đáng sợ” (anh Felix Tan, đại diện The FinLab) mà “đến cả các ngân hàng lớn cũng e ngại” (anh Jason Yeo, đại diện UOB Việt Nam).

Cùng tham gia cuộc chiến nào

Để tìm hiểu và quyết định mình nên nhảy vào phân khúc/thị trường nào, các startups có thể tham khảo hai tiêu chí quan trọng mà Finlab gợi ý: đối thủ (hiển nhiên) và bạn liệu có thể trở thành mục tiêu thu mua, sát nhập hay không? Thông thường việc này chỉ xảy ra khi bạn đã gặt hái được thành công nhất định.

Hy vọng, thông qua những chia sẻ từ phía UOB Việt Nam và The FinLab tại sự kiện “Đòn bẩy cho giấc mơ khởi nghiệp”, các startups Việt có thể rút ra được nhiều kiến thức bổ ích để chuẩn bị cho con đường khởi nghiệp đầy chông gai nhưng không thiếu ánh hào quang đang chờ đợi phía trước của mình.

Nguồn: Thiện Bùi@Techtalk.vn

0