07/09/2018, 10:47

Hướng Dẫn Cài Đặt Symfony Framework

Trong bài viết chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách cài đặt Symfony Framework và cách khắc phục các lỗi có thể xuất hiện trong quá trình cài đặt. Có hai cách khác nhau để có thể cài đặt Symfony framework đó là sử dụng Symfony Installer và sử dụng Composer. Tải Symfony Installer Symfony cung ...

Trong bài viết chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách cài đặt Symfony Framework và cách khắc phục các lỗi có thể xuất hiện trong quá trình cài đặt.

Có hai cách khác nhau để có thể cài đặt Symfony framework đó là sử dụng Symfony Installer và sử dụng Composer.

Tải Symfony Installer

Symfony cung cấp một trình cài đặt có tên là Symfony Installer giúp quá trình cài đặt framework này trở nên thuận tiện và đơn giản. Symfony Installer tương thích với phiên bản PHP 5.4. Do đó máy tính bạn cần được cài đặt PHP phiên bản 5.4 hoặc cao hơn. Nếu máy bạn được cài đặt PHP phiên bản nhỏ hơn 5.4 bạn có thể cân nhắc upgrade PHP lên phiên bản cao hơn hoặc chuyển sang sử dụng Composer.

Việc cài đặt Symfony Installer rất đơn giản, bạn chỉ cần tải file cài đặt symfony.phar từ địa chỉ https://symfony.com/installer về hệ thống. File symfony.phar này là một tập tin nhị phân (binary file) và có thể được chạy trực tiếp trên máy sau khi tải về.

Trên hệ điều hành Linux và Mac OS, chúng ta có thể sử dụng curl để tải tập tin này về:

$ sudo mkdir -p /usr/local/bin && sudo curl -LsS https://symfony.com/installer -o /usr/local/bin/symfony

Ở câu lệnh trên chúng ta tạo thư mục bin bên trong /usr/local/ rồi sau đó tải file nhị phân về thư mục này với tên symfony. Trên Linux và Mac OS, việc tải các file nhị phân về thư mục /usr/local/bin là một tập quán được kiến nghị sử dụng. Điều này sẽ giúp chúng ta có thể chạy câu lệnh sử dụng tên của file nhị phân (ví dụ câu lệnh symfony trong trường hợp này) trực tiếp trên cửa sổ dòng lệnh.

Tiếp theo chúng ta cũng cần thêm quyền thực thi (execute hay x) cho file được tải về:

$ sudo chmod a+x /usr/local/bin/symfony

Sau đó chạy câu lệnh sau để kiểm tra:

c:> symfony

Trên Windows bạn có thể sử dụng hàm readfile của PHP để tải tập tin nhị phân từ một địa chỉ URL. Bạn mở chương trình Command Prompt và chạy câu lệnh sau:

C:> php -r "readfile('https://symfony.com/installer');" > symfony

Tiếp theo để có thể chạy câu lệnh symfony trên Command Prompt thì bạn cần di chuyển tập tin symfony mới tải về vào một trong các thư mục trong biến môi trường của Windows.

Ví dụ nếu bạn sử dụng WAMP và thư mục c:wampinphp đã được bạn thêm vào danh sách biến môi trường trước đó thì bạn có thể di chuyển tập tin symfony vào thư mục này nhờ chạy câu lệnh sau:

c:> move symfony c:wampinphp

Sau đó chạy câu lệnh sau để kiểm tra:

c:> symfony

Tạo Ứng Dụng Symfony Sử Dụng Symfony Installer

Sau khi tải Symfony Installer về máy việc tạo một ứng dụng symfony khá đơn giản nhờ chạy câu lệnh dưới đây trên cửa sổ dòng lệnh (hoặc Command Prompt nếu bạn sử dụng Windows):

$ symfony new my_project_name

Nếu thành công câu lệnh trên sẽ hiển thị thông báo như trong hình sau:

Tạo dự án Synfony thành công

Trường hợp bạn gặp phải lỗi do chưa cấu hình timezone cho PHP như sau:

Tạo dự án Synfony lỗi

Bạn sẽ cần thêm cấu hình timezone cho PHP (trong file cấu hình php.ini dành cho PHP cli). Sử dụng một text editor hoặc IDE trên máy để mở tập tin này và thêm dòng sau:

date.timezone = 'Asia/Saigon'

Lưu thay đổi trên lại rồi chạy lại câu lệnh tạo ứng dụng ở trên.

Tạo Ứng Dụng Symfony Sử Dụng Composer

Trong trường hợp máy của bạn sử dụng PHP 5.3 hoặc bạn không thể chạy được tập tin symfony ở trên vì bất cứ lý do nào thì bạn vẫn có thể chọn sử dụng Composer để tạo ứng dụng Symfony. Việc này cũng khá đơn giản nhờ sử dụng câu lệnh composer create-project symfony/framework-standard-edition với đối số truyền vào là tên thư mục sử dụng để chứa source code của ứng dụng. Ví dụ:

$ composer create-project symfony/framework-standard-edition my_project_name

Nếu kết nối internet của bạn chậm bạn sẽ cảm thấy câu lệnh trên không làm gì tuy nhiên trên thực tế không phải vậy. Để biết được chi tiết các tác vụ thực hiện sau khi chạy câu lệnh bạn có thể sử dụng cờ -vvv khi chạy câu lệnh trên:

 $ composer -vvv create-project symfony/framework-standard-edition my_project_name

Câu lệnh trên sẽ tải về symfony phiên bản mới nhất và đưa vào bên trong thư mục my_project_name. Trường hợp bạn muốn sử dụng phiên bản khác bạn có thể truyền vào đối số thứ hai là phiên bản bạn cần dùng:

$ composer create-project symfony/framework-standard-edition my_project_name "2.8.*"

Chạy Ứng Dụng Symfony

Symfony tận dụng web server mặc định của PHP (giới thiệu trong phiên bản PHP 5.4) để hỗ trợ việc chạy ứng dụng. Do đó để chạy ứng dụng bạn không nhất thiết phải sử dụng Apache web server như trước đây.

Trên cửa sổ dòng lệnh bạn di chuyển tới thư mục chứa ứng dụng vừa tạo rồi thực thi câu lệnh chạy PHP web server như dưới đây:

$ cd my_project_name && php bin/console server:run

Tiếp theo mở trình duyệt và truy cập vào địa chỉ http://localhost:8000 bạn sẽ thấy giao diện như dưới đây:

Symfony trang welcome

Khi bạn kết thúc làm việc với ứng dụng và muốn dừng chạy ứng dụng thì bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + C trên cửa sổ dòng lệnh.

0