16/10/2018, 21:13

Làm quen với AI qua 8 bước cơ bản

Bạn quan tâm đến Trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Tuần tự thực hiện 8 bước dưới đây là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ “đinh” này. 8 bước bạn cần thực hiện gồm: Chọn bài toán Tìm giải pháp đơn giản ...

Bạn quan tâm đến Trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Tuần tự thực hiện 8 bước dưới đây là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bạn hiểu rõ hơn về công nghệ “đinh” này.

8 bước bạn cần thực hiện gồm:

  1. Chọn bài toán
  2. Tìm giải pháp đơn giản nhất
  3. Tìm hiểu các kỹ thuật liên quan
  4. Chia sẻ giải pháp của các bạn với người khác 
  5. Lặp lại các bước từ 1-4 với nhiều bài toán khác nhau
  6. Tham gia một Kaggle contest
  7. Ứng dụng học máy vào việc học một cách chuyên nghiệp
  8. Chia sẻ kiến thức của bạn với những người khác

Tìm hiểu kiến thức mới là quá trình không hề đơn giản, cần rất nhiều nỗ lực của bản thân. Dưới đây là chi tiết về 8 bước mà bạn cần thực hiện:

1. Chọn bài toán

Để bắt đầu tìm hiểu về Trí tuệ nhân tạo, bạn cần chọn được bài toán phù hợp, cụ thể:

  • Lựa chọn bài toán thuộc lĩnh vực bạn quan tâm;
  • Dữ liệu sẵn có và phù hợp để giải quyết vấn đề;
  • Bạn có thể làm việc với các dữ liệu một cách thoải mái trên một máy đơn lẻ.

2. Tìm giải pháp đơn giản nhất

Đừng bao giờ bắt đầu quá phức tạp, bạn sẽ không bao giờ hiểu được cốt lõi của vấn đề. Mục đích của bước này là từ những giải pháp đơn giản, bạn có thể nắm được những kiến thức cơ bản càng nhanh càng tốt bao gồm các vấn đề đầu cuối, đọc dữ liệu, xử lý nó thành một hình thức thích hợp cho việc học máy, đào tạo một mô hình cơ bản, đưa ra kết quả, và đánh giá hiệu quả của nó.

3. Tìm hiểu các kỹ thuật liên quan

Bạn đã có được những nền tảng về kiến thức, chức năng cơ bản, giờ là lúc sáng tạo và phát triển những kiến thức đã có. Hãy thử cải thiện từng phần trong giải pháp ban đầu của bạn, và đánh giá hiệu quả để xem nó có đáng để bạn tiếp tục đầu tư thời gian hay không.

Bước này bao gồm cả việc kiểm tra kiến thức mà bạn nắm được, phát triển những kiến thức đó nhằm hiểu rõ hơn về cấu trúc và sự khác biệt của kỹ thuật bạn đang tìm hiểu và các kỹ thuật liên quan.

4. Chia sẻ giải pháp của các bạn với người khác 

Cách tốt nhất để nhận phản hồi về giải pháp của bạn là viết nó thành văn bản và chia sẻ nó với người khác. Viết ra giải pháp của bạn có nghĩa là bạn sẽ tương tác với nó theo cách mới và hiểu nó tốt hơn. Điều này cho giúp người khác hiểu về những gì bạn làm và đưa ra phản hồi cho nó. Đồng thời đây cũng là cách để giới thiệu khả năng của bạn và biết đâu sẽ đem đến cho bạn công việc hay ho.


Từng bước một giúp bạn tiếp cận với công nghệ AI – công nghệ hot nhất hiện nay. Đăng kí tham dự dành cho cộng đồng Tp.HCM vào ngày 29/08 tại đây!

5. Lặp lại các bước từ 1-4 với nhiều bài toán khác nhau

Đến bước này, bạn đã có câu trả lời cho việc mình có quan tâm đến lĩnh vực này hay không. Giờ là thời điểm thực hiện các bước từ 1-4 với các bài toán và phương pháp khác.

Hãy bắt đầu bằng các cách thức tiếp cận khách nhau, giải quyết vấn đề dưới góc độ khách, thay đổi phương pháp tiếp cận dưới dạng bảng số liệu, văn bản hay hình ảnh,…

Quá trình này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp thích hợp cho các bài toán khác nhau, thực hành những kiến thức, lý luận thực tiễn mà bạn đã nghiên cứu, tìm hiểu.

6. Tham gia một cuộc thi trên Kaggle

Tìm ra lời giải tốt nhất cho bài toán mà hàng ngàn người đang vật lộn tìm cách giải sẽ là một thử thách, cơ hội học tập thú vị dành cho bạn. Điều này buộc bạn phải lặp lại vấn đề liên tục, cho đến khi tìm được cách giải quyết “ưng ý” nhất cho mình.

Kaggle là diễn đàn/website tổ chức các cuộc thi phân tích dữ liệu có giải thưởng. Ngoài ra, với nhiều nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, đây là nơi cộng đồng quan tâm Trí tuệ nhân tạo chia sẻ những kiến thức, bài toán thực tế, …

7. Thử sức với các bài toán thực tế

Hãy tìm kiếm các cơ hội để được tư vấn, tham gia vào cuộc thi hackathon và các cơ hội tiếp cận dữ liệu thực tế để bổ sung kiến thức cũng như có được chỗ đứng cho mình. Trình độ của bạn sẽ được tăng lên rất nhiều sau quá trình làm việc thực tế. Bạn có thể tìm kiếm cơ hội của mình qua các hình thức:

  • Ứng dụng machine learning vào các hệ thống sản xuất.
  • Tập trung nghiên cứu machine learning
  • Tận dụng machine learning trong các phân tích thăm dò để cải thiện sản phẩm và các quyết định kinh doanh.

8. Chia sẻ kiến thức của bạn với người khác

Chia sẻ cho người khác sẽ củng cố sự hiểu biết của bạn về các khái niệm cốt lõi. Có rất nhiều cách khác nhau để thực hiện bước này:

  • Viết báo cáo nghiên cứu;
  • Chia sẻ;
  • Xây dựng blog và các bài viết hướng dẫn;
  • Trả lời các câu hỏi trên Kaggle, Quora, và các trang web khác;
  • Tư vấn và dạy kèm trực tiếp;
  • Chia sẻ các ví dụ code (trong Kaggle Kernels và trên GitHub);
  • Giảng dạy;
  • Viết một cuốn sách.

Cuối cùng, không có con đường thành công nào bằng phẳng cả. Hãy giữ cho mình một trái tim nóng và vượt qua từng chiếc ổ gà.

Techtalk Via Tech.FPT

0