20/10/2018, 23:17

Lầm tưởng về hiệu suất khi làm nhiều dự án cùng một lúc

Trong cuốn sách Quality Software Management: Systems Thinking, tác giả Gerald Weinberg đề xuất một quy tắc để tính toán sự lãng phí do phải chuyển đổi dự án: Theo tính toán của Weinberg, ngay cả khi chỉ bổ sung thêm một dự án vào khối lượng công việc của bạn thì nó cũng gây ra ảnh ...

Trong cuốn sách Quality Software Management: Systems Thinking, tác giả Gerald Weinberg đề xuất một quy tắc để tính toán sự lãng phí do phải chuyển đổi dự án:

Theo tính toán của Weinberg, ngay cả khi chỉ bổ sung thêm một dự án vào khối lượng công việc của bạn thì nó cũng gây ra ảnh hưởng hết sức sâu sắc. Bạn sẽ mất đi 20% thời gian của mình. Khi bạn thêm một dự án thứ 3 vào, thì gần một nửa thời gian của bạn sẽ bị lãng phí trong việc chuyển đổi qua lại giữa các dự án.

Năng suất lập trình viên giảm khi phải tham gia nhiều dự án cùng một lúc.Năng suất lập trình viên giảm khi phải tham gia nhiều dự án cùng một lúc.


Đây có thể là một vấn đề xảy ra ngay cả khi bạn chỉ làm việc trên một dự án duy nhất. Ảnh hưởng của những việc xem chừng đơn giản như kiểm tra email, điện thoại, tin nhắn làm gián đoạn công việc bạn đang làm có thể rất lớn, được ghi nhận lại trong một công trình nghiên cứu của hãng BBC:

Nghiên cứu này được tiến hành tại viện Institute of Psychiatry, nhận thấy việc sử dụng quá nhiều công nghệ có thể làm giảm đi năng lực trí tuệ của người lao động. Các nhà nghiên cứu cho biết, những phân tâm bởi các bức email và điện thoại làm giảm mất 10 điểm trong chỉ số IQ của họ – gấp hơn hai lần so với tác động của việc hút cần sa.

Tác giả Kathy Sierra đã viết một bài viết tuyệt vời để so sánh giữa cách làm việc nhiều dự án một lúc và cách làm việc tuần tự, kéo theo là một bài phân tích sâu sắc cho rằng việc làm nhiều dự án một lúc khiến chúng ta trở nên ngu dại:

Có lẽ vấn đề lớn nhất của tất cả chúng ta, đó là đa số mọi người đang làm nhiều tác vụ cùng một lúc đều không biết nó có tác hại lớn đến nhường nào.Chúng ta tin rằng mình có thể vừa soạn email và nói chuyện trên điện thoại cùng một lúc, với rất ít hoặc không có sự ảnh hưởng nào cả.Chúng ta tin rằng mình có thể làm bài tập về nhà trong khi đang xem một bộ phim.Chúng ta tin rằng mình có thể lướt web trong khi đang nói chuyện với con cái/vợ chồng/người yêu/đồng nghiệp của chúng ta.Nhưng chúng ta không thể! Nó sẽ ảnh hưởng lên mọi cấp độ – thời gian, chất lượng và khả năng suy nghĩ sâu sắc.

Joel Spolsky đã so sánh việc chuyển đổi tác vụ là hình phạt cho các máy tính và lập trình viên:

Kinh nghiệm ở đây là khi bạn quản lý các lập trình viên, thì việc chuyển đổi tác vụ thực sự tốn rất nhiều thời gian. Đó là bởi vì lập trình là một loại công việc mà bạn phải lưu giữ rất nhiều thứ trong đầu cùng một lúc. Bạn càng nhớ được nhiều thứ một lúc thì bạn càng lập trình hiệu quả hơn. Một lập trình viên luôn phải ghi nhớ hàng tỉ thứ trong đầu của họ cùng một lúc: tất cả mọi thứ từ tên của các biến, cấu trúc dữ liệu, các API quan trọng, tên của các chức năng tiện ích mà họ đã viết và gọi rất nhiều, thậm chí tên của thư mục con nơi lưu trữ mã nguồn của họ. Nếu bạn cho phép lập trình viên đó đi nghỉ mát trong thời gian 3 tuần, họ sẽ quên hết tất cả. Bộ não con người dường như chuyển nó ra khỏi bộ nhớ ngắn hạn RAM và hoán đổi nó ra vào một dạng sao lưu, nơi nó có thể truy lục lại vào sau này.

Tôi cũng thường bị đẩy vào hoàn cảnh phải làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc. Rất khó để từ chối, bởi vì các nhà phát triển phần mềm nổi tiếng vì thường có lối tư duy nghề nghiệp lạc quan.

Chúng ta thường đánh giá quá cao về khối lượng công việc chúng ta thực sự hoàn thành, và thổi phồng thói quen làm việc đa tác vụ theo định kiến của mình. Bất cứ khi nào có thể, hãy tránh bị gián đoạn và tránh làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc. Nếu điều đó là không thể tránh khỏi, hãy thành thật với chính mình – và các bên liên quan – về khối lượng công việc bạn thực sự có thể thực hiện được trong những điều kiện phải làm nhiều tác vụ cùng một lúc. Kết quả có thể ít hơn so với bạn nghĩ.

Techtalk via vinacode

0