16/09/2018, 18:18

Mark Zuckerberg & Bill Gate: Ai Thông Minh Hơn

Tôi từng có vài cơ hội gặp mặt và trò chuyện với cả hai người này. Theo tôi, Bill Gates là một trí tuệ xuất chúng, khó ai có thể so sánh được. Zuckerberg cũng là một trí tuệ tuyệt vời, nhưng lại là một kiểu trí tuệ khác và chúng ta vẫn chưa có nhiều cơ hội “săm soi” anh ...

Tôi từng có vài cơ hội gặp mặt và trò chuyện với cả hai người này. Theo tôi, Bill Gates là một trí tuệ xuất chúng, khó ai có thể so sánh được. Zuckerberg cũng là một trí tuệ tuyệt vời, nhưng lại là một kiểu trí tuệ khác và chúng ta vẫn chưa có nhiều cơ hội “săm soi” anh như chúng ta có với Gates 

Bill Gates sỡ hửu siêu trí nhớ photographic memory (nhìn là nhớ). Có một lần ông từng nhắc lại trên sân khấu đúng-từng-từ những gì tôi từng nói với ông sáu tháng trước. Nhiều người tôi quen biết cũng có cùng ấn tượng như vậy khi nhắc đến Bill. Mỗi khi tôi gặp ông, đa phần tôi chỉ nghe thôi. Trí tuệ của tôi còn xa mới đuổi kịp ông. Tuy nhiên, vì một số lý do, Zuckerberg lại mang lại mang đễn cảm giác dễ gần hơn, có thể là vì tuổi tác của anh và vì anh đang xây dựng một sản phẩm có cốt lõi dễ hiểu, gần gũi hơn Windows.

Zuckerberg, cũng vô cùng thông minh, và trong những cuộc nói chuyện gần đây với anh, tôi chỉ có thể nghĩ được “đây quả là một thiên tài mạng xã hội”. Hơn nữa, bên cạnh những bằng cấp của mình, anh còn từng học qua tiếng Trung Quốc. Tôi chỉ mới học được vài từ đơn giản thôi. Đồng thời, có vẻ như Gates cũng không biết ngoại ngữ nhiều lắm.

Tham gia ngay để biết thêm về cuộc chiến

Nói cách khác, Zuckerberg rất thích (và giỏi) xã giao, dẫn tôi gặp mặt và giới thiệu với Jet Li trong buổi tiệc Time. Tôi từng gặp Gate tại một bữa tiệc giữa những năm 90 và rất khó “cạy miệng” ông ấy được, mãi chó đến khi chúng tôi “trùng hợp” nhắc đến JIT compiler, và rồi ông ấy thao thao bất tuyệt cả tiếng đồng hồi. Ở hành lang chương trình TED năm ngoái Bill cũng vẫn như vậy, nhưng thay vì nói về compiler, ông lại nói về năng lượng hạt nhân.

Zuckerberg cũng làm tôi ấn tượng không kém, nhưng do quá tập trung xây dựng Facebook nên có lẽ anh không có thời gian đoái hoài đến các vấn đề khác. Rõ ràng, Zuckerberg rất thông minh và đặc biệt học hỏi RẤT nhanh. Tôi từng tận mắt chứng kiến tài năng của Zuckerberg khi anh gặp mặt những CEO khác và thảo luận về những công nghệ họ đang sử dụng để xây dựng công ty của mình.

So, to answer the question: Gates wins, but mostly because we’ve seen how he learns new topics for a longer time.

Kết luận nha: Gate thắng, nhưng có lẽ chủ yếu là vì ông ý lớn tuổi hơn nên kiển thức có phần nhiều hơn.

Nếu ta đặt Gates 26 tuổi cạnh bên Zuckerberg 26 tuổi và so sánh tuổi với nhau. thì có khi Zuckerberg lại trội hơn cũng nên.

0