18/09/2018, 10:45

Máy tìm kiếm Deep Web – khám phá “phần chìm” của Internet

Bạn có biết: Có một phần của thế giới internet chưa được biết đến được gọi là web chìm (web sâu, ẩn, tàng hình…) – tiếng Anh là Deep Web (hay Deep Net, Undernet, Invisible Web…) mà chúng ta không thể truy cập thông qua máy tìm kiếm hay trình duyệt thông thường. Deep Web ước tính ...

deep-web-search-engines

Bạn có biết: Có một phần của thế giới internet chưa được biết đến được gọi là web chìm (web sâu, ẩn, tàng hình…) – tiếng Anh là Deep Web (hay Deep Net, Undernet, Invisible Web…) mà chúng ta không thể truy cập thông qua máy tìm kiếm hay trình duyệt thông thường. Deep Web ước tính lớn gấp 500 lần phần Internet mà chúng ta vẫn thường đang sử dụng.

DEEP WEB là gì?

Deep Web đại diện cho phần dữ liệu không được đánh chỉ mục bởi các công cụ thông thường như Google hay Yahoo. Có một thành phần khác của Deep Web gọi là Dark Web hay Dark Net vốn luôn khiến chúng ta đánh đồng là một.

DARK WEB là gì?

Dark Web là nơi mọi hành vi của bạn không bị theo dõi, nó duy trì tính ẩn danh cho người dùng. Dark Web nhỏ hơn rất nhiều so với Deep Web và thường được tạo bởi rất nhiều loại website khác nhau như buôn bán thuốc, vũ khí và thậm chí cả thuê giết người.

Mạng chìm thường sử dụng URL có đuôi .onion . Tên miền [websitename].onion không được đánh chỉ mục bởi các máy tìm kiếm thông thường, do đó bạn chỉ có thể truy cập Dark Web thông qua phần mềm đặc biệt có tên – TOR. TOR miễn phí và bạn có thể tải về tại đây.

Nhưng sử dụng các máy tìm kiếm đặc biệt sau đây, bạn vẫn có thể tìm hiểu sâu về nội dung mạng chìm ngay trong trình duyệt thông thường mà không cần đến TOR.

Các máy tìm kiếm Dark Web:

  • Onion.City
  • Onion.to
  • Not Evil
  • Memex Deep Web Search Engine

Các máy tìm kiếm Deep Web:

  • The WWW Virtual Library
  • Collection of Deep Web Research Tools
  • Surfwax
  • IceRocket
  • Stumpedia
  • Freebase
  • TechDeepWeb

Các máy tìm kiếm này sẽ liên lạc thông qua TOR và phản hồi, phân giải đường dẫn .onion và đưa ra trình duyệt thông thường của bạn.

Sự quan trọng của TOR

TOR từ lâu đã được sử dụng bởi các nhà báo, các nhà nghiên cứu hay những nhà khoa học vốn bị kiểm soát chặt chẽ. Tor giúp họ ẩn giấu thói quen duyệt web, địa chỉ vật lý cũng như trao đổi thông tin ẩn danh. Sau những tài liệu rò rỉ của Edward Snowden về chương trình do thám của NSA, niềm tin vào Internet ngày càng bị đánh mất. Do đó TOR ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc bảo vệ riêng tư người dùng.

Ai đứng đằng sau Dark Web?

Theo một nghiên cứu gần đây, hơn 57% Dark Web chứa nội dung trái phép như tranh ảnh khiêu dâm, nguồn tài trái phép, buôn bán vũ khí, tiền giả và nhiều thứ khác. Do đó phần lớn cộng đồng mạng thường coi Dark Web là nơi bất hợp pháp hơn là nguồn thông tin vô tận. Tri thức là miễn phí vì vậy hãy sử dụng Internet đúng cách.

THN

0