Một số mẹo để code clean!

- Trong bài này mình sẽ chia sẻ một số ý kiến cá nhân về kinh nghiệp lập trình làm sao để code đẹp, code sạch. Nếu có gì sai sót mong mọi người góp ý

Format code

Thực sự với những bạn bắt đầu lập trình thường mất rất nhiều thời gian suy nghĩ làm sao để cho code được đẹp, tab, space hay mở ngoặc đóng ngoặc làm sao cho nhìn thuận mắt. Với mỗi người thì định nghĩa về cái đẹp lại khác nhau, phải mất 1 thời gian khá lâu thì mọi người mới biết code sao cho đúng format nhất.

Điều này làm cho mọi người phải mất quá nhiều thời gian format code mà quên đi mục tiêu chính của chúng ta là làm sao cho nó chạy đúng và nhanh nhất.

Code chết

Đôi khi chúng ta lập trình sẽ có những function tại thời điểm này nó cần thiết, nhưng tại 1 thời điểm khác nó k cần thiết nữa hoặc mình thay thế bằng 1 function khác mà khi thay chúng ta chưa xoá hết hay là chúng ta chỉ comment khối code lại đó lại để đề phòng 1 ngày nào đó chúng ta viết tính năng cũ mà không cần check lại commit code trên git. Tất cả những điều trên thì được gọi là code chết.

Theo thời gian thì những đoạn code chết xuất hiện càng nhiều, điều này sẽ làm cho project của chúng ta trở nên giống bãi rác hơn, làm cho những người tiếp quản sau này khó hiểu, khó tiếp cận.

Code nặng nề

Code nặng nề hiểu nôm na ra là những đoạn code logic khó hiểu, khó tiếp cận.

Để trở thành 1 lập trình viên giỏi, điều đầu tiên là ta phải có 1 tư duy tốt, 1 logic tốt.  Trong khi code, các bạn sẽ gặp phải những tính năng tương đối phức tạp mà bạn cần phải mất 1 khoảng thời gian (ít hay nhiều tuỳ thuộc vào trình độ của bạn) để có thể hiểu và phân tích nó. Những lúc như vậy thì bạn cần phải comment ngắn gọn suy nghĩ của mình về tính năng cũng như ý kiến, cách xử lý của bạn như thế nào. Điều này rất giúp ích cho bạn hiểu sâu về logic hơn, mặt khác sau 1 thời gian quan lại bạn k cần phải tư duy, hay logic lại từ đầu.

Ở đây, mình không khuyến khích các bạn comment nhiều mà chỉ comment khi cần thiết. Mục tiêu của chúng ta là giảm độ phức tạp của hệ thống, hãy làm một thứ thật đơn giản, thân thiện với người kế thừa. Tránh những thiết kế logic khó hiểu và cuối cùng là cố gắng sao cho việc viết code thì comment là không cần thiết, mọi người nhìn vào đều hiểu.

Code quá dài dòng

Theo mình việc code dài hay code ngắn không nói lên được nhiều về trình độ của lập trình viên nhưng có điều những lập trình viên giỏi đều có 1 tư duy logic tốt, code ngắn gọn, rõ ràng, và rất dễ hiểu.

Chúng ta phải làm sao luyện được tư duy cấu trúc tốt, code ngắn gọn rõ ràng. Lợi ích quan trọng nhất ở đây không phải là code gọn gàng sạch đẹp mà lợi ích ở đây chính là giảm thiểu được thời gian code. Đúng là code dài dòng, chi tiết so với code ngắn gọn thì nhìn vào thì cũng dễ hiểu nhưng có điều kết quả chúng ta mong đợi đều như nhau.

Mục tiêu của chúng ta là code ngắn gọn để giảm thiểu được nhiều chi phí về thời gian và công sức.

Đặt tên biến

Đặt tên biến luôn là vấn đề đối với lập trình viên. Có những lúc mà chúng ta không biết phải đặt tên như thế nào sao cho hợp lý. Khi đó hãy cố gắng đừng để mình bị mắc kẹt chỉ vì phải đặt tên 1 biến nào đó, thay vào đó hay tập chung code và hay giành 1 cái tên thật đơn giản dễ hiểu thậm chí nó chỉ là 1 quy ước do bạn đặt ra.

Code có tính kế thừa

Code có tính kế thừa luôn được khuyến đối với các lập trình viên nhưng không cần phải làm dụng hoặc quá cầu kì với nó. Đôi khi 1 chút douplicate chút cũng không sao, quan trọng là chúng ta giải quyết bài toán 1 cách đơn giản dễ hiểu nhất.

Trên đây là 1 số ý kiến cá nhân, nếu có gì chưa đúng, chưa hợp lý mong mọi người góp ý cho mình sửa sớm nhất. Cảm ơn mọi người!

Nguồn: Blog Nguyễn Trần Dũng (https://ntdung1128.wordpress.com/2018/09/21/mot-so-meo-de-code-clean/)

Mạnh Ka Ka viết 12:48 ngày 23/09/2018

trang này font chữ bị sao thế nhỉ

asdlo2 viết 14:48 ngày 24/09/2018
asdlo2 viết 14:48 ngày 24/09/2018
">
+6