17/09/2018, 20:32

Nhóm hacker Syria phát hành hệ điều hành SEANux riêng

Nhóm Syrian Electronic Army (SEA) đã công bố bản hệ điều hành Linux của riêng mình được gọi là SEANux. Một bản phân phối Linux là tập hợp các phần mềm bao gồm một phiên bản tùy biến của nhân kernel cùng với hàng trăm tiện ích mã nguồn mở, cài đặt, ngôn ngữ lập trình và các chương trình ứng ...

 SEA

Nhóm Syrian Electronic Army (SEA) đã công bố bản hệ điều hành Linux của riêng mình được gọi là SEANux.

Một bản phân phối Linux là tập hợp các phần mềm bao gồm một phiên bản tùy biến của nhân kernel cùng với hàng trăm tiện ích mã nguồn mở, cài đặt, ngôn ngữ lập trình và các chương trình ứng dụng. Một số các bản phân phối phổ biến nhất là Fedora (trước đây là Red Hat), SuSE, Debian, Ubuntu, Kali Linux, Tail OS và Mint Linux.

SEA là một nhóm tin tặc đã thực hiện các cuộc tấn công chống lại các tổ chức truyền thông phương Tây trong năm qua. Nhóm này được cho là đang liên kết với Tổng thống Bashar al-Assad và đã cố tình nhắm mục tiêu vào các tài khoản mạng xã hội của một số cơ quan truyền thông, trong đó có The Guardian, The Washington Post, The New York Times, Forbes, CNN, Financial Times và AP. Họ thậm chí không ngần ngại biến Obama, Facebook, Microsoft, eBay và PayPal thành nạn nhân của cuộc tấn công lừa đảo trực tuyến của mình.

Tại thời điểm này, nhóm SEA đã không cung cấp thêm bất kỳ thông tin liên quan đến hệ điều hành SEANux của họ, nhưng thật khó để tin tưởng một hệ điều hành được phát hành bởi một nhóm hacker.

SEANux có khẩu hiệu là “Power Up your performance”. Câu hỏi đặt ra là những hoạt động họ thực sự muốn là gì. Là tăng hiệu suất hệ thống của người dùng? hay tăng các kỹ năng hacking, kỹ thuật xã hội của người dùng?

Trong cộng đồng Infosec, có ba loại hệ điều hành phân phối chủ yếu như sau:

  • Hệ điều hành Linux để thử nghiệm thâm nhập và Hacking– như Backtrack hoặc Kali Linux được bao bọc bởi một tập hợp các thử nghiệm thâm nhập và mạng lưới giám sát các công cụ được sử dụng để thử nghiệm các phần mềm bảo mật và an ninh.
  • Forensic OS– Hệ điều hành mà đi kèm với các công cụ pháp lý kỹ thuật số được cài đặt sẵn để thử nghiệm và cho mục đích an ninh.
  • Anonymous OS– hệ thống giống như Tails nhằm chống lại theo dõi hoạt động của người sử dụng. Tails giấu tên và đảm bảo sự riêng tư của người dùng.

SEANux được kì vọng sẽ là một kết hợp của Tails và Kali Linux, với nhiều cài đặt sẵn các công cụ hacking và bảo mật. Nhưng sẽ không có bất ngờ nào nếu SEANux cài đặt kèm một vài backdoors hoặc một số malware ẩn trong nó.

Theo THN

0