17/09/2018, 16:58

Những video kinh dị, trò lừa bịp mới dụ dỗ người dùng tải mã độc trên Facebook

Nếu trên tường Facebook của bạn xuất hiện bất kỳ một video kinh dị nào về ma, đừng click vào những video này, vì chúng có thể là những trò lừa bịp, phần mềm độc hại cho máy tính dưới hình thức là các video gửi đến cho người dùng. Chúng tôi đã thấy rất nhiều những trò lừa bịp rải khắp dòng ...

Real-ghost

Nếu trên tường Facebook của bạn xuất hiện bất kỳ một video kinh dị nào về ma, đừng click vào những video này, vì chúng có thể là những trò lừa bịp, phần mềm độc hại cho máy tính dưới hình thức là các video gửi đến cho người dùng.

Chúng tôi đã thấy rất nhiều những trò lừa bịp rải khắp dòng thời gian Facebook nhằm khuyến khích người dùng click vào đó và trở thành nạn nhân, lúc đó một vài trò lừa bịp bằng những video kinh dị này sẽ biến thành các virut trên Facebook.

Christopher Boyd đến từ công ty bảo mật Malwarebytes đã phát hiện ra một sự lan truyền các trò lừa bịp trên Facebook với nội dung huyền bí bao gồm:

  • Cảnh tấn công của một con ma “thực sự”
  • Một video về Aswang được mô tả như “một quái vật là chó/ma cà rồng/ những thứ khủng khiếp từ Philipines”
  • Một video về Nàng tiên cá nói rằng sẽ quay trở lại!
  • Video về một loài cá mập trắng lớn xé xác người thuyền trưởng

Facebook trở thành một trong những trang mạng xã hội phổ biến nhất với hơn một tỉ người dùng đang hoạt động. Tuy nhiên, với các trò lừa bịp ngày càng tăng mà đích đến là người dùng trên Facebook. Nền tảng mạng xã hội cung cấp những cơ hội đặc biệt cho mỗi người  kết nối và chia sẻ thông tin mà còn tạo nhiều cơ hội lớn và hữu ích cho những kẻ lừa bịp phát tán mã độc, virut hoặc hướng người dùng đến các trang web bị điều khiển, lừa đảo.

Một lần nữa những kẻ lừa bịp lại nhắm vào người dùng Facebook và khuyến khích họ mở ra những video lừa đảo, khi click vào đó, người dùng Facebook hoặc là được yêu cầu tải hoặc cài đặt các bản cập nhật chương trình chạy video, nhưng thực chất các cài đặt này sẽ dẫn đếnviệc cài đặt thành công các mã độc vào hệ thống của người dùng.

shark-video

Theo Malwarebytes, video lừa bịp ma tấn công sẽ dẫn người dùng cài đặt PUP.Optional.InstallBrain.A, khiến người dùng không nghi ngờ khi tải mã độc “scan your PC”, trò lừa bịp Nàng Tiên Cá sẽ dẫn người dùng cài đặt một chương trình iLidvid mà thực chất là PUP.Optional.Bandoo, trong khi trò lừa cá mập đưa người dùng những khảo sát  về thư rác và yêu cầu người dùng tải  xuống.

real-ghost-video

Christopher Boyd viết: “chúng ta không nên click vào những video giả mạo trên Facebook ở mục quà tặng.

Chúng ra đã thấy rất nhiều các bài viết khả nghi trên Facebook như là một bài gần đây có tên là “Facebook Security Warning!!! Hãy thực hiện nó trước khi tài khoản của bạn ngừng hoạt động”. Các trò lừa bịp thường đe dọa người dùng rằng “tài khoản của họ sẽ bị ngừng hoạt động nếu họ không đăng ký lại” và “See your Friend’s naked video”, một ứng dụng cho phép bạn nhìn ra ai là người ghé thăm tường nhà bạn nhiều nhất và còn rất nhiều trò nữa. Thỉnh thoảng những trờ lừa bịp này rất rõ ràng và dễ dàng tránh được, nhưng nhiều khi mọi người không thể cưỡng lại được và bị mắc bẫy.

Vì vậy, nếu bạn thấy bất kỳ một bài đăng này khả nghi như thế hoặc những đường link khả nghi, đừng click vào, dù cho đấy là từ người bạn thân nhất của bạn.

Nguồn Thehackernews

0