07/09/2018, 17:59

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc tối ưu hóa Website và các trang con nằm trong Website sao cho Website đó thân thiện với SE ( công cụ tìm kiếm ). Mục tiêu căn bản của bạn là đem lại nội dung hữu ích cho người dùng và làm họ hài lòng. SEO Offpage sẽ đem lại nhiều traffic cho website nhưng lại không giúp tối ...

Hiểu 1 cách đơn giản, SEO Onpage là công việc tối ưu hóa Website và các trang con nằm trong Website sao cho Website đó thân thiện với SE ( công cụ tìm kiếm ) Cụ thể bạn nên tác động đến các vấn đề sau của Onpage, trong bài viết này mình chỉ đề cập đến các vấn đề liên quan trực tiếp đến IT

1. Cấu trúc URL thích hợp

Hãy để từ khóa SEO chính của bạn vào URL.

URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage. Nhưng hãy nhớ rằng, URL của bạn càng tinh gọn bao nhiêu thì thứ hạng SEO của bạn càng được ảnh hưởng tích cực bấy nhiêu.

Vì vậy, một URL tốt cần đảm bảo 3 yếu tố sau:

  • ngắn gọn
  • liên quan đến nội dung bài viết
  • chứa từ khóa lượng search nhiều nhất một cách thông minh.

 

 

 

Thông thường chúng ta sẽ sử dụng url bao gồm nội dung tiêu đề không dấu, cách nhau giữa các từ là dấu gạch ngang (-)

 

2. Trang thông báo lỗi 404 thân thiện :

Lỗi HTTP này được chuyển đến trình duyệt thông qua máy chủ Web khi một yêu cầu trang Web không thực hiện được. Lỗi 404 xuất hiện bởi một trang không tồn tại hoặc hạn chế quyền truy cập. Lỗi 404 này có thể được Webmaster cấu hình lại sao cho thân thiện với người dùng hơn.
Để tránh trường hợp người dùng tìm kiếm rơi vào trang báo lỗi 404, chỉ với một thông báo lỗi một cách khó chịu, các Webmaster nên tạo một trang báo lỗi 404 cá nhân hóa.

- Trang này mục đích thông báo cho người dùng nội dung truy cập không tồn tại

- Đặt một số linh điều hướng, gợi ý cho người dùng để giữ người dùng trên trang.

 

3. Định dạng văn bản (Các thẻ H1, H2, H3,…) 

Trong một bài viết thì bạn nên có 1 thẻ H1 và các thẻ H2 – H6. Đôi khi kết quả tìm kiếm trả về là H1 hoạc H2 trong nội dung.
dòng 1 bài viết hay trong 1 website nên có thấp nhất 3 thẻ heading (H1, H2, H3) và với thuật toán được google cho ra đời vào cuối năm ngoài thì heading là thành phần khá quan trọng cho một website. Với các từ khóa bạn cần seo nên để là H2 thay vì là H1 như trước.

Thẻ tiêu đề (Title) đóng vai trò rất lớn trong việc cập nhật dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Thường thì H1 là tiêu đề bài viết và cũng là thẻ title trong head

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào Title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.

Nhưng các nghiên cứu cũng chứng minh: Đặt từ khóa SEO vào vị trí đầu tiêu đề lại giúp tăng tỉ lệ CTR & thứ hạng.

 

Từ khóa xuất hiện trong title

Vì vậy khi tối ưu Title hãy đặt các từ khóa quan trọng ở vị trí đầu tiên. Sau đó hãy khiến cho nó thật hập dẫn để tăng tỉ lệ CTR

 

4. Tối ưu hóa hình ảnh (Kích thước, tên hình ảnh, ALT…) :

Bọ của google không thể hiểu được hình ảnh chính vì thế chúng sẽ không hiểu được nội dung những bức ảnh trên website của bạn. Thẻ ALT sinh ra giúp cho bot google hiểu được nôi dung của ảnh.

Rất nhiều người làm SEO đã bỏ qua hoặc không chú ý đến thẻ Alt này khi viết nội dung. Điều đó vô hình chung đã khiến hình ảnh vô hình đối với Search Engine, lợi ích vô cùng to lớn của thuộc tính Alt trong ảnh này đó chính là việc tăng mức độ liên quan của nội dung bài viết với từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Các Spider sẽ để ý tới thuộc tính này trong 3 ảnh đầu tiên của bài viết để xác định nội dung chính. Khi tối ưu Onpage, đừng bỏ qua thẻ Alt.

Tối ưu kích thước ảnh cũng là một vấn đề rất quan trọng. Với mỗi loại giao diện khách nhau nên có những kích thước ảnh phù hợp để tránh tải những ảnh nặng quá mức cần thiết, làm lãng phí băng thông, giảm tốc độ tải trang của người dùng. Phần này thực hiện bằng cách tạo ra nhiều loại kích thước phù hợp với nhu cầu sử dụng.

5.Tốc độ tải trang (Speed Load Site)

  • Không biết các bạn thế nào, với riêng mình, khi truy cập vào một đường link website (nếu không vì yếu tố đường truyền internet), mà nhìn vòng tròn load mãi không ra được giao diện mình sẽ thoát ra ngay và không muốn vào trang đó nữa.

Từ đó mình nhận thấy được tầm quan trọng của việc tối ưu tốc độ tải trang để giảm thiểu tối đa tỷ lê thoát và giúp tạo cảm giác thoải mái lúc đầu cho người truy cập vào website.

  • Tốc độ tải trang nên dưới 4 giây được cho là tốt nhất hiện nay.
  • Các công cụ kiểm tra tốc độ tải trang miễn phí :
    • https://loadimpact.com/
    • https://gtmetrix.com/
    • http://tools.pingdom.com/fpt/
    • http://www.webpagetest.org/
  • Hỗ trợ tăng tốc PageSpeed Insight:

 

 

 

Làm thế nào để tăng tốc độ tải trang? Câu trả lời như sau:

- Sử dụng thiết bị phần cứng tốt, cụ thể là server, phương án này cũng hơi tốn kém

- Cách đỡ tốn kém hơn là tối ưu hệ thống, bao gồm:

+ Tối ưu cấu trúc, thiết kế dữ liệu.

+ Tối ưu dữ liệu trả về, có thể nén css, html, tối ưu hóa hình ảnh, giảm số lương request đến server

+ Tối ưu query

 6. Liên kết nội bộ

 

Liên kết nội bộ các trang liên quan trên trang web của bạn là một yếu tố khác cho SEO OnPage, vì điều này cũng làm cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web của bạn trở nên dễ dàng hơn và giữ người dùng ở lại lâu hơn. 

- Liên kết đến các tin liên quan

- Liên kết đến các tin khác đăng gần với tin hiện tại,..

7. Một số vấn đề khác

- Tạo sitemap tự động

- Tạo file robot.txt

- Đăng ký google webmaster

- Đăng ký google analytic

- Đặt các trang chi sẻ xã hội.

- Tối ưu seo trong thẻ head

 

 

Kết Luận :

Như vậy thông qua bài viết này đã một phần nào giúp các bạn hiễu rõ hơn về SEO Onpage, bài viết vẫn còn nhiều thiếu sót mong các bạn bõ qua, trân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi.

+4