17/09/2018, 15:22

Sự thật về tự động tag trên Facebook

Tự động tag trên Facebook Những hình thức như đổi tên Face book không giới hạn, vẽ chibi miễn phí, hay là một hình thức quảng cáo nào đó tương tự,… đều là những trò lừa đảo thường gặp hiện nay. Nếu bạn không cảnh giác, bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái nếu bị “sập bẫy” vào ...

Tự động tag trên Facebook

Những hình thức như đổi tên Facebook không giới hạn, vẽ chibi miễn phí, hay là một hình thức quảng cáo nào đó tương tự,… đều là những trò lừa đảo thường gặp hiện nay. Nếu bạn không cảnh giác, bạn sẽ gặp rất nhiều phiền toái nếu bị “sập bẫy” vào những trò này.

Bạn đang sử dụng Facebook, bỗng nhiên bạn không hiểu từ đâu mà nhiều Fanpage lạ hoắc, nhiều status của người lạ xuất hiện trên trang News Feed của bạn. Vậy đâu là nguyên nhân? Và giải quyết như thế nào?

Đây là vấn đề rất phổ biến hiện nay. Để đánh giá mức độ nổi tiếng của một trang cá nhân, hay một trang nào đó, “Like” và “Follower” được xem như thước đo để đánh giá mức độ này. Do đó, để tăng lượt Like, tăng View, tăng Subscriber (hay follower… kẻ xấu đã dùng nhiều chiêu thức khiến người dùng tự biến mình thành nạn nhân để bị lợi dụng.  Bên cạnh những cá nhân chân chính cũng có những cá nhân “bất chính” bày ra không ít mánh khóe lừa gạt người sử dụng.

CÁC CHIÊU THỨC THƯỜNG ĐƯỢC SỬ DỤNG

 

Chiêu thức 1: thực thi một đoạn mã để sử dụng một chức năng gì đó

Bạn muốn đổi tên Facebook khi đã hết số lượt đổi, bạn muốn biết ai thường xuyên ghé thăm tường bạn nhiều nhất, bạn muốn xuất hiện những biểu tượng comment tuyệt vời trên facebook, hoặc thậm chí bạn muốn được vẽ chibi miễn phí,… Bạn tìm kiếm trên mạng và tìm ra một hướng dẫn có dạng như thế này:

Sự thật về tự động tag trên Facebook

Đầu tiên bạn click vào liên kết, họ yêu cầu bạn copy một đoạn mã (Script) rất dài.

2-c32fa[1]

Sau đó paste vào Console của trình duyệt web (bằng cách nhấn F12, hay tổ hợp phím Ctrl+Shift+J đối với Chrome, Ctrl+Shift+K với Firefox,…) để thực thi mã độc.

4-c32fa[1]

Chỉ cần nhấn phím Enter, bạn đã bị “dính bẫy” của họ. Mục đích chính của những kẻ xấu này chỉ để tăng Like, tăng Subscriber mà thôi. Bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối: tự động tag hàng loạt bạn bè của mình vào những dòng comment (bình luận) với nội dung nhảm, chỉ mang tính quảng cáo. Mà chẳng có thể đổi tên được gì hết.

3-c32fa[1]

Hàng loạt người dùng đã bị tag vào comment.

Trên NewsFeed xuất hiện nhiều người lạ

Trên News Feed cũng xuất hiện nhiều người lạ…

Hiện nay, nếu bạn chạy những đoạn mã này trên Chrome, Chrome sẽ cảnh báo cho bạn biết để tránh bị “dính bẫy”. Người viết đã thử qua Firefox và rất tiếc Firefox không có cảnh báo nào.

Chạy các đoạn mã độc qua Firefox & google

 

Chiêu thức 2: chạy ứng dụng

Có vẻ như bạn rất thích những nội dung này: “Top 5 người thường xuyên theo dõi facebook của bạn”, “top 10 người gửi tin nhắn nhiều nhất cho bạn”, bói tính cách… Lợi dụng tâm lý này, người dùng dễ bị “lừa” bởi những ứng dụng.  Nếu may mắn, ứng dụng đó chỉ đơn thuần thống kê danh sách cho bạn, nhưng “không may” gặp phải ứng dụng rác, News Feed sẽ tràn ngập những người lạ, những page lạ, nhiều hình ảnh phản cảm…

7-c32fa[1]

Thông thường, muốn sử dụng ứng dụng đó, bạn click vào đường link của ứng dụng, một trang web sẽ hiện ra và yêu cầu bạn làm theo hướng dẫn. Trước tiên, họ bắt bạn Like trang đó, sau đó để cho bạn đợi một chút để ứng dụng thống kê. Trong khoảng thời gian chờ đợi này chính là lúc họ “làm bẩn” Facebook của bạn.

Facebook Application ẩn danh dưới việc Like một page hay một app nào đó

Đằng sau những hướng dẫn này là những đoạn mã JavaScript đã được đính kèm. Nếu đơn thuần thì đoạn mã sẽ tự động thêm bạn vào một Group, like 1 Fanpage hay follow một người nào đó mà bạn không biết.

Ứng dụng ẩn danh Facebook

Ứng dụng sẽ sử dụng một số thông tin cá nhân của bạn. Nếu bạn thấy ứng dụng đó sử dụng quá nhiều thông tin, bạn hãy cẩn thận.

Tệ hại hơn, có những kẻ xấu muốn lợi dụng để phát tán virus, hay chúng muốn gài virus để hack tài khoản của bạn. Chúng sử dụng chiêu thức này để lợi dụng. Vậy làm sao để bạn biết được bạn đã tự tay thực thi mã độc trên máy của mình? Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo trong ngày 13/03/2014.

Virus lây lan qua các ứng dụng Facebook

Thông qua ứng dụng, đây là một hình thức “lợi dụng” cao hơn so với việc yêu cầu bạn tự tay copy đoạn mã, lần này đoạn mã sẽ tự động chạy mà không hỏi ý kiến bạn, và nó không có bị chặn lại bởi Chrome.
Bạn cũng cần lưu ý, không phải tất cả các ứng dụng đều làm vậy, một số ứng dụng chỉ mang tính chất thống kê hay chỉ để giải trí là chủ yếu, chứ không có mục đích gì khác.

 

Chiêu thức 3: Cài đặt thêm plugin, add-on, extension cho trình duyệt

Cài đặt thêm plugin, add-on, extension cho trình duyệt

Cùng một nội dung, nhưng hình thức đã hình đổi đi

Đây là một chiêu thức mới hơn, tinh vi hơn, khắc phục được “nhược điểm của chiêu thức 1”. Đối với chiêu thức này, khi bạn bấm vào một link, thay vì yêu cầu bạn copy đoạn mã vào trong trình duyệt, thì nó sẽ dẫn bạn đến trang cài đặt add-on cho Firefox hay Extension cho Chrome.

20-3333c[1]

Bạn sẽ được yêu cầu cài thêm tiện ích Tampermonkey.

Bạn bấm Add, tiện ích bổ sung sẽ tự đ%

0