18/09/2018, 09:45

System File nhanh nhất mới của Linux – Bcachefs

Lần đầu tiên được công bố vào hơn 5 năm trước, cựu kỹ sư của Google, Kent Overstreet vui mừng công bố sự ra đời của một hệ thống file mã nguồn mở mới cho Linux, được gọi là System File Bcache (hay Bcachefs). Bcachefs là một bộ nhớ đệm kernel block layer của Linux nhằm mục đích cung cấp phương ...

Lần đầu tiên được công bố vào hơn 5 năm trước, cựu kỹ sư của Google, Kent Overstreet vui mừng công bố sự ra đời của một hệ thống file mã nguồn mở mới cho Linux, được gọi là System File Bcache (hay Bcachefs).

Bcachefs là một bộ nhớ đệm kernel block layer của Linux nhằm mục đích cung cấp phương thức lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ một cách nhanh hơn và tiên tiến hơn. Bcachefs hứa hẹn sẽ cung cấp hiệu suất và độ tin cậy như các các hệ thống tập tin EXT4 và XFS trong khi có các tính năng của hệ thống tập tin ZFS và Btrfs.

Các tính năng mà Bcachefs Hỗ trợ

Bcachefs hỗ trợ tất cả các tính năng của một hệ thống file hiện đại, bao gồm:

  • Kiểm tra tổng để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu
  • Nén để tiết kiệm không gian
  • Bộ nhớ đệm cho phản ứng nhanh chóng
  • Copy-on-Write (COW) cung cấp khả năng cho một tập tin đơn lẻ được truy cập bởi nhiều bên cùng một lúc

Tuy nhiên, có vẻ như một số tính năng trong Bcachefs bị hạn chế hoặc không còn, trong đó bao gồm:

  • Snapshots
  • Xóa bỏ mã hóa
  • Bộ nhớ đệm ghi sau giữa các lớp
  • Hỗ trợ cho ổ đĩa SMR (Shingled Recording Magnetic) và flash nguyên bản

Tuy nhiên, trong tương lai, Bcachefs sẽ hỗ trợ tất cả các tính năng tiên tiến, bao gồm cả Snapshots cho phép hệ điều hành tự động thực hiện sao lưu dữ liệu. Cho đến thời điểm hiện tại, định dạng đĩa của Bcachefs chưa được hoàn thiện, và mã này không sẵn sàng cho Linux kernel.

Các kết quả hiệu suất ban đầu là ổn và “Nó có lẽ sẽ không ngốn mất dữ liệu của bạn – nhưng không có gì đảm bảo chắc chắn”, Overstreet cho biết trong một e-mail gửi đến danh sách mail của Linux Kernel cuối hôm thứ Năm.

Nếu muốn thử Bcachefs, bạn có thể tải mã về. Nhưng đừng mong đợi sớm nhận được mã hoàn thiện, vì Overstreet cảnh báo rằng “Bcachefs sẽ không thể hoàn thiện trong một tháng (hoặc một năm)”. Vì vậy, chúng tôi đề nghị bạn đợi thêm trong thời gian tới.

THN

0