06/09/2018, 09:57

Tạo web service với PHP và MySQL

Các bạn từng nghe đâu đó về Web Service (dịch vụ web) rồi phải không nào? Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm ra một web service để phục vụ các yêu cầu của máy khách một cách dễ dàng và đơn giản nhé!. Trước tiên các bạn cần phải hiểu web service là gì đã chứ nhỉ? ...

Các bạn từng nghe đâu đó về Web Service (dịch vụ web) rồi phải không nào? Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm ra một web service để phục vụ các yêu cầu của máy khách một cách dễ dàng và đơn giản nhé!. Trước tiên các bạn cần phải hiểu web service là gì đã chứ nhỉ?

tao-web-service-voi-php-va-mysql

WEB SERVICE LÀ GÌ?

Web service là một tập hợp cung cấp các phương thức cho phép được gọi đến từ xa thông qua một địa chỉ HTTP URL hoặc một phương thức kết nối nào khác. Kết quả mà nó trả về thường là dưới dạng XML hoặc Json. Vì được gọi từ xa remote nên nó được ứng dụng để xây dựng các hệ thống, ứng dụng chạy phân tán.

MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA WEB SERVICE

  • Có thể được truy cập đến bởi bất kỳ một ứng dụng nào
  • Không phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình
  • Hỗ trợ thao tác giữa các thành phần không đồng nhất
  • Dễ bảo trì và chi phí phát triển rẻ

TẠO WEB SERVICE VỚI NGÔN NGỮ PHP VÀ CSDL MYSQL

Ở phần này, mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo một web service đơn giản có chức năng cung cấp toàn bộ danh sách các học sinh ở trong một trường học trả về dưới dạng XML hoặc Json.

Bước 1: Tạo một cơ sở dữ liệu bất kỳ sau đó tạo bảng dữ liệu gồm các trường như: id, fullName, class. Sau đó insert vào một số bản ghi để test. Các bạn có thể chạy lệnh SQL dưới đây để tạo được luôn lập tức.

Bước 2: Tạo một tập tin php đặt ở web server để sau này chúng ta có thể gọi ra từ một URL chỉ định nào đó. Các bạn tạo tập tin webservice.php với nội dung mã nguồn như sau:

Đoạn code trên lấy các tham số truyền trên URL là format để xác định kiểu dữ liệu muốn trả về:

  • URL lấy thông tin dưới dạng Json:
  • URL lấy thông tin dưới dạng XML:

Với các tham số truyền vào như trên, web service sẽ thực thi lấy toàn bộ dữ liệu học sinh rồi trả dữ liệu về. Ví dụ lấy XML thì sẽ có tập dữ liệu như sau:

Bước 3: Tạo tập tin client.php với nội dung mã nguồn như sau:

TỔNG KẾT

Từ ví dụ ở trên theo mình các bạn chỉ cần hiểu đơn giản webservice chỉ là 1 dịch vụ mà tại đó nó nhận các yêu cầu thông qua URL và các tham số, sau đó nó sẽ xử lý trả về dữ liệu dưới định dạng xml hoặc json mà bạn mong muốn theo yêu cầu của người dùng dịch vụ.

Xây dựng webservice cho ứng dụng rất có ích bởi vì định dạng json hoặc xml là định dạng dữ liệu có thể sử dụng được trên nhiều nền tảng di động như android, ios, … hoặc website như PHP, JSP, ASP.net, C#, ….

Techtalk via kienthucweb.net

0