18/09/2018, 09:44

Tên chính thức của Android M là ‘Marshmallow’ [Version 6.0]

“Android M sẽ tên là Muffin?, hay Mango shake?, Milkshake?, Malt ball?, Moon Pie?, Macaroon?, hay là Mars?, Marshmallow?”… Đây là trò chơi phỏng đoán của chúng ta khi Google tạo ra tình trạng chờ đợi ba tháng trước, trong buổi ra mắt của Android Developer Preview M tại Google ...

“Android M sẽ tên là Muffin?, hay Mango shake?, Milkshake?, Malt ball?, Moon Pie?, Macaroon?, hay là Mars?, Marshmallow?”… Đây là trò chơi phỏng đoán của chúng ta khi Google tạo ra tình trạng chờ đợi ba tháng trước, trong buổi ra mắt của Android Developer Preview M tại Google I/O vào tháng 5.

Android M được kì vọng có tên gọi ‘Marshmallow’; là hệ điều hành Android thứ 13 của Google. Google phát hành ‘Marshmallow’ cùng với biểu tượng robot Android với kẹo gôm (Marshmallow) trong tay. Google đã duy trì truyền thống của hãng trong việc đặt tên hệ điều hành điện thoại di động Android chủ yếu bởi tên của món ăn ngọt, bắt đầu từ:

  • Cupcake
  • Donut
  • Eclair
  • Froyo
  • Gingerbread
  • Honeycomb
  • Ice Cream Sandwich (Sandwich kem)
  • Jelly Bean
  • Kitkat
  • Lollipop

Android 6.0 SDK chính thức đã có sẵn để tải về

Sau bản thử nghiệm Developer Preview cuối cùng, Toolkit Developer phần mềm Android 6.0 chính thức (SDK) hiện đã có sẵn để tải về từ Android Studio. Google cũng mở cửa Google Play để công khai các ứng dụng nhắm mục tiêu đến API cấp độ 23 mới trong Android Marshmallow. Các nhà phát triển mong muốn phát triển hoặc cập nhật các ứng dụng cho Android có thể tải về bộ phát triển phần mềm.

Điều gì giúp Android Marshmallow an toàn hơn so với các phiên bản Android cũ?

  • Cơ chế bảo mật và API mạnh mẽ
  • Hỗ trợ cho cảm biến vân tay
  • Bao gồm chế độ Power Saving gọi là Doze
  • Hợp lý hóa cấp độ quyền hạn

Marshmallow xác định hệ điều hành Android theo một cách hoàn toàn mới, vì nó đi kèm với cơ chế bảo mật mạnh mẽ và giao diện lập trình ứng dụng (API), đi kèm với việc hỗ trợ cho các bộ cảm biến dấu vân tay, cho phép các phương pháp thẩm định được sử dụng cho các dịch vụ Google Play Store và Android Pay, do đó làm tăng sự an toàn của thiết bị. Ngoài ra còn có một API giúp các nhà phát triển sử dụng các cảm biến dấu vân tay để xây dựng các ứng dụng của họ. Phiên bản 5.1.1 Lollipop trước đó của Android có một số vấn đề an ninh, do đó Android phiên bản 6.0 hiện tại sẽ cung cấp chế độ tiết kiệm năng lượng cập nhật được gọi là “Doze” có khả năng làm giảm hoạt động ẩn (background).

Marshmallow cũng hợp lý hóa “Cấp độ quyền hạn” cho người dùng cài đặt và nâng cấp các ứng dụng. Nhiều người trong chúng ta có thể không chú ý đến các điều khoản khi cài đặt một ứng dụng. Tuy nhiên, với Android Marshmallow, bạn có thể muốn kiểm tra những điều khoản này. Người dùng khi cài đặt hoặc nâng cấp các ứng dụng không cần phải chấp thuận điều khoản nào. Thay vào đó, một ứng dụng yêu cầu sự chấp thuận từ người dùng khi ứng dụng này cần chúng.

Android Marshmallow sắp xếp hợp lý cài đặt ứng dụng và quá trình cập nhật. Bằng cách tăng cường sự linh hoạt cho người dùng, Marshmallow đảm bảo một ứng dụng hoạt động như dự kiến, ngay cả sau khi vô hiệu hóa một quyền hạn ứng dụng cụ thể. Nếu một ứng dụng Android hỗ trợ cấp độ quyền hạn mới, nó vẫn có thể được cài đặt và chạy trên các thiết bị điện thoại thông minh chạy các phiên bản cũ hơn của hệ điều hành Android và sử dụng các cấp độ quyền hạn cũ trên các thiết bị này.

“Những hình ảnh hệ thống giả lập Android và hình ảnh hệ thống developer preview đã được nâng cấp cho các thiết bị Nexus được hỗ trợ [bao gồm Nexus 5, Nexus 6, 9 & Nexus Player] để giúp bạn trải nghiệm”, blog Android chính thức cho biết. “Mặc dù Android 6.0 SDK là bản mới nhất, những hình ảnh hệ thống các thiết bị này vẫn là các phiên bản developer preview. Các hình ảnh thử nghiệm đã gần hoàn thiện, nhưng chúng không dành cho người dùng”. Đối với người dùng muốn trải nghiệm Marshmallow, họ phải chờ bản phát hành của nó vào quý 3 năm 2015.

THN

0